Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Đề thi chọn HSG

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Thị Thanh Thủy
Ngày gửi: 16h:52' 22-06-2021
Dung lượng: 30.6 KB
Số lượt tải: 167
Số lượt thích: 0 người


TRƯỜNG THCS BẮC LỆNH

 ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
Môn: Ngữ văn – lớp 6
Năm học: 2020-2021
Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm 01 trang)


CÂU 1( 8 điểm):Nêu cảm nhận về nhân vật người anh khi đứng trước bức tranh đạt giải của em gái, trong văn bản Bức tranh của em gái tôicủa Tạ Duy Anh.

CÂU 2( 12 điểm):Trong khu vườn nhỏ bé, một bông hoa hồng nhung vừa hé nở. Nó đẹp rực rỡ, lộng lẫy và kiêu sa. Những cô bướm xinh đẹp bay lượn xung quanh, những loài hoa khác trầm trồ khen ngợi.Bên dưới gốc hoa hồng nhung, một khóm hoa dại cũng vừa chớm nở. Và tại đây, một câu chuyện giữa hoa hồng nhung và khóm hoa dại đã diễn ra….
Em hãy tưởng tượng và kể lại.
…………HẾT…………..














HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC SINH GIỎICẤP TRƯỜNG
Năm học: 2020 - 2021
Môn: NGỮ VĂN – LỚP 6
(Hướng dẫn chấm gồm 01trang)
Câu
Đáp án
Điểm













1

* Về kĩ năng: Đảm bảo mộtđoạn văn ngắn , không lỗi chính tả, ngữ pháp, diễn đạt trôi chảy.
* Về kiến thức: Học sinh có thể trình bày cảm nhận theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo
Giải thích tâm trạng:
Lúc đầu người anh trai không muốn đi với gia đình để nhận giải cùng em gái, nhưng trước sự khẩn khoản của người em nên đã đồng ý.
- Khi người anh trai đức trước bức tranh thì tâm trạng của nhân vật đầy biến động:
+ Đầu tiên, người anh vô cùng ngạc nhiên và xúc động vì chẳng bao giờ nghĩ người trong bức tranh kia chính là cậu ta.
+ Từ ngạc nhiên, người anh cảm thấy ngỡ ngàng vì người trong tranh kì diệu quá, đẹp hơn cả sức tưởng tượng của mình.
+ Cuối cùng là tâm trạng hãnh diện vì có được một cô em gái vừa tài năng lại vừa có tâm hồn đẹp đến vậy.
+ Nhưng cũng chính vào lúc ấy, sự xấu hổ lại từ từ xâm chiếm lấy người anh vì những lúc cư xử không đúng với cô em gái nhỏ. Người anh còn giận chính mình vì chẳng có một chút năng khiếu gì.
=> Bao nhiêu những cảm giác xáo trộn trong lòng khiến người anh.
- Cuối văn bản, câu nói của người anh: "Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy." chính là lúc người anh đã nhận ra những điều không phải của mình. Anh thừa nhận rằng mình không được đẹp như người trong tranh.
=> Đầu tiên là sự ghen tị, xa lánh; sau đó bản thân người anh thấy được sự kém cỏi trong nhân cách của bản thân và thừa nhận sự nhân hậu, tốt đẹp của người em.
Bài học rút ra , liên hệ …
- Trước thành công hay tài năng của người khác, mỗi người cần vượt qua những thói xấu như ganh ghét, đố kị hay mặc cảm tự ti để hòa chung niềm vui với mọi người.
- Lòng nhân hậu và sự độ lượng, vị tha giúp con người tự vượt lên bản thân để sống thanh thản, tốt đẹp hơn.



5,0











3,0

2
1. Mở đầu:
- Giới thiệu, miêu tả khung cảnh vườn hoa.
- Sự xuất hiện của hoa hồng nhung (miêu tả hình ảnh hoa hồng nhung rực rỡ, lộng lẫy, kiêu sa…), khóm hoa dại (nhỏ nhoi…)
2. Nội dung chính: Kể diễn biến câu chuyện giữa hoa hồng nhung và khóm hoa dại
- Không áp đặt cứng nhắc một nội dung cụ thể nào, do đây là dạng đề mở nên để HS xây dựng, miễn là hợp lí, có ý nghĩa, thể hiện được sự sáng tạo của HS.
- Truyện nên có kịch tính, có biến cố. Câu chuyện của hoa hồng nhung và khóm hoa dại có thể xoay quanh về cuộc sống, ý thích, ước mơ, về những người chủ đáng mến…Những chi tiết được kể phải phù hợp với hai loài hoa này trong thực tế.
- Có thể làm nổi bật bài học về lẽ sống: coi trọng đức tính nỗ lực, phấn đấu, đương đầu với thử thách, dũng cảm trải nghiệm, trân trọng hạnh phúc mà mình đang có…
3. Kết thúc câu chuyện: Tình huống kết thúc phải hợp lí với diễn biến nội dung câu chuyện trước đó và phải có ý nghĩa, gửi gắm thông điệp của mình.

1,0




10,0




 
Gửi ý kiến