Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Đề thi chọn HSG

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Lý Tưởng
Ngày gửi: 10h:46' 05-03-2020
Dung lượng: 47.0 KB
Số lượt tải: 483
Số lượt thích: 0 người
ĐỀ 01
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)

Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi
Cả nhà đi học
Đưa con đến lớp mỗi ngày Như con mẹ cũng "thưa thầy", "chào cô" Chiều qua bố đón tình cờ Con nghe bố cũng "chào cô", "thưa thầy"... Cả nhà đi học, vui thay! Hèn chi điểm xấu, buồn lây cả nhà Hèn chi mười điểm hôm qua Nhà mình như thể được... ba điểm mười.

( Cao Xuân Sơn )
Câu 1 (1,0 điểm): Xác định thể thơ của bài thơ trên.
Câu 2 (1,0 điểm): Em bé trong bài thơ reo lên: “Cả nhà đi học, vui thay!” vì phát hiện ra điều gì ?
Câu 3 (2,0 điểm): Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong hai câu thơ đầu bài thơ.
Câu 4 (2,0 điểm): Qua khổ thơ thứ hai trong bài thơ trên, em cảm nhận được niềm vui đi học của cả nhà như thế nào?

PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (14,0 điểm)
Câu 1 (4,0 điểm):
Từ việc hiểu nội dung bài thơ phần đọc hiểu ở trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) miêu tả hình ảnh mẹ hoặc bố khi em được điểm tốt.
Câu 2 (10,0 điểm): Cho bài thơ sau:
Đàn chim se sẻ Hót trên cánh đồng Bạn ơi biết không Hè về rồi đó Chiều nay bạn gió Mang nồm về đây Ôi mới đẹp thay! Phượng hồng mở mắt Dòng sông trong vắt Trườn lên bãi xa Một chuyến đò qua Mang theo lũ bướm
Cánh diều bay lượn Thênh thang lúa đồng Bạn ơi thích không? Hè về rồi đó!
( Nguyễn Lãm Thắng, Hè về )
Dựa vào ý bài thơ trên và tên của bài thơ, kết hợp với trí tưởng tượng của mình, em hãy viết thành một bài văn miêu tả.
(Hết)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần
Câu
Nội dung
Điểm

I
ĐỌC HIỂU
6,0


1
Thể thơ : Lục bát
1,0


2
- Mỗi lần gặp thầy, gặp cô giáo của con, bố, mẹ đều “chào cô, thưa thầy” thành tâm, kính trọng.
( Nét đẹp đã trở thành bình thường đó, nhưng lại được đẩy lên thành chuyện "bất thường", hơn thế, trở thành một “vấn đề”, vấn đề quan trọng, qua con mắt nhìn trẻ thơ của bé! Nên em reo lên
1,0


3
-Biện pháp so sánh: Như con, mẹ cũng “thưa thầy”, “chào cô”
- Tác dụng:
+ Diễn tả sự thành tâm, kính trọng của bố mẹ mỗi lần gặp thầy, gặp cô giáo của con.
+ Đó cũng là thắc mắc âm thầm thú vị của em bé cho thấy cái nhìn tinh tế, tình yêu mến của tác giả đối với tuổi thơ.
0,5
1,5


4
- Niềm vui đi học của cả nhà được diễn tả qua khổ thơ thứ hai thật hồn nhiên và đáng yêu. Khi cả nhà đều đi học, đều là học trò của các thầy giáo, cô giáo thì ai cũng được chia sẽ niềm vui, nỗi buồn trong học tập.
- Khi có "điểm xấu" thì "buồn lây cả nhà". Khi được "điểm mười" thì niềm vui cũng được nhân lên. Kết quả học tập tốt đã thật sự làm cho cả nhà sung sướng và hạnh phúc...
1,0



1,0

II

TẠO LẬP VĂN BẢN
14,0


1
(4,0đ)
a. Đảm bảo thể thức đoạn văn, số dòng qui định.
0,5



b. Xác định đúng nội dung đoạn văn: Hình ảnh mẹ / bố khi em làm được điểm tốt.
0,5



c. Nội dung:
- Giới thiệu đối tượng cần tả: Hình ảnh mẹ / cha khi em được một điểm tốt.
- Khái quát chung về hoàn cảnh được tả: Em được điểm tốt khi nào (thời gian)?
- Hình ảnh mẹ / cha trong hoàn cảnh đó:
+ Vẻ mặt: Vui mừng, sung sướng, hài lòng…
+ Đôi mắt: Ánh lên niềm vui và tự hào, nhìn em thân thương, trìu mến…
+ Miệng cười tươi rạng rỡ…
+Lời nói: Khen ngợi, động viên, tự hào, tin tưởng…
+ Hành động: Xoa đầu khen ngợi, ôm con vào lòng, ân cần, quan tâm chăm sóc…
-
 
Gửi ý kiến