Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

ĐỀ THI ĐỀ XUẤT MÔN VĂN TUYỂN SINH VÀO 10 (YÊN SƠN 2017-2018) - 3

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lục Văn Quyết (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:37' 10-04-2018
Dung lượng: 60.0 KB
Số lượt tải: 388
Số lượt thích: 0 người
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TUYÊN QUANG
PHÒNG GD&ĐT HÀM YÊN

ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2018-2019
MÔN: NGỮ VĂN
THỜI GIAN: 120 PHÚT
I. Mục tiêu kiểm tra:
1. Kiến thức: Qua bài viết nhằm đánh giá học sinh ở những phương diện:
- Biết cách vận dụng những kiến thức và kỹ năng vào bài viết, đủ ba mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng.
- Có cảm nhận, suy nghĩ riêng và biết vận dụng một cách linh hoạt, nhuần nhuyễn các phép lập luận phân tích, giải thích, chứng minh... trong quá trình làm bài.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nhận diện, cảm nhận, phân tích ... (Bố cục, diễn đạt, lập luận, chính tả...)
3. Thái độ: Giáo dục ý thức kỉ luật, tự giác khi làm bài.
II. Thiết lập ma trận:
Mức độ
Chủ đề

Nhận biết

Thông hiểu
 Vận dụng

Tổng




 VD thấp
 VD cao


Phần I:
Đọc -hiểu
( Lặng lẽ Sa Pa)
- Nhận biết được tác giả và tác phẩm
- Hàm ý và nội dung của hàm ý
 Hiểu được vẻ đẹp của nhân vật văn học
 Viết được đoạn văn nêu cảm nhận về nhân vật văn học.



Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2
1
10%
1
1
10%
1
2
20%

4
4
40%


Phần II:
Làm văn
(Viếng lăng Bác)



 Vận dụng kĩ năng nghị luận đã học để trình bày những cảm nhận của mìnhvề đoạn thơ


Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %



1
6
60%
1
6
60%

Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
2
1
10%
1
1
10%
1
2
20%
1
6
60%
5
10
100%

III. Đề bài theo ma trận:
Phần I: Đọc - hiểu (4 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
- Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà họa sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
(Trích: Ngữ văn 9, kì II)
Câu 1: Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? (0,5điểm)
Câu 2: Tìm câu văn chứa hàm ý trong đoạn văn trên và chỉ ra hàm ý đó? (0,5 điểm)
Câu 3: Câu văn chứa hàm ý đó cho thấy nét đẹp gì của nhân vật anh thanh niên? (1 điểm)
Câu 4:  Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 từ) nêu suy nghĩ của em về nhân vật anh thanh niên được nhắc đến trong đoạn văn trên. (2 điểm)
Phần II: Làm văn (6 điểm)
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
“Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim
Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”.
(Trích: Ngữ văn 9, kì II)

----Hết----





IV. Hướng dẫn chấm – Thang điểm:
Nội dung
Đáp án
Điểm


Phần I: Đọc – hiểu (Lặng lẽ Sa Pa)
Câu 1:
- Đoạn văn trên trích trong tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa”.
- Tác giả: Nguyễn Thành Long.


0,25
0,25


0,5




1







0,25

0,5

0,5
0,5
0,25




Câu 2:
- Câu văn chứa hàm ý: Trời ơi, chỉ còn có năm phút! – Sự tiếc nuối của anh thanh niên khi sắp phải chia tay ông họa sĩ và cô kĩ sư.




Câu 3: Qua đó thể hiện nét đẹp trong tâm hồn nhân vật: Anh quý trọng tình cảm,
 
Gửi ý kiến