Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Đề thi học kì 2

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Phan Mi Xuan
Ngày gửi: 08h:12' 19-02-2022
Dung lượng: 57.6 KB
Số lượt tải: 805
Số lượt thích: 0 người
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN NGỮ VĂN 7
Thời gian: 90 phút
ĐỀ 1
I. ĐỌC – HIỂU (5đ)
Em hãy đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới:
“…Quê hương là vòng tay ấm
Con nằm ngủ giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm
….
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người.”
(Trích bài thơ “Quê hương” – Đỗ Trung Quân)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên?
Câu 2: Xác định nội dung của đoạn thơ?
Câu 3:Tìm và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ có trong đoạn thơ?
Câu 4: Qua đoạn thơ tác giả muốn gửi gắm tới người đọc thông điệp gì?
II. LÀM VĂN (5đ) Chứng minh câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”
HẾT

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN NGỮ VĂN 7
Thời gian: 90 phút
ĐỀ 2
I. ĐỌC - HIỂU (5đ)
Em hãy đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới:
“Cơn gió vô tình thổi mạnh sáng nay Con bỗng thấy tóc thầy bạc trắng Cứ tự nhủ rằng đó là bụi phấn Mà sao lòng xao xuyến mãi không nguôi Bao năm rồi? Đã bao năm rồi hở? Thầy ơi ... Lớp học trò ra đi, còn thầy ở lại Mái chèo đó là những viên phấn trắng Và thầy là người đưa đò cần mẫn Cho chúng con định hướng tương lai Thời gian ơi xin dừng lại đừng trôi Cho chúng con khoanh tay cúi đầu lần nữa Gọi tiếng thầy với tất cả tin yêu.”

Câu 1: Xác định thể thơ
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính
Câu 3: Xác định phép tu từ và tác dụng của nó trong 2 câu thơ sáu
Mái chèo đó là những viên phấn trắng Và thầy là người đưa đò cần mẫn
Câu 4: Nêu nội dung chính của bài thơ
Câu 5: Bài học em nhận thức sau khi đọc bài thơ là gì?
II. LÀM VĂN (5đ) Chứng minh câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”
HẾT

HƯỚNG DẪN CHẤM
PHẦN RIÊNG
ĐỀ 1

ĐỌC HIỂU

1
Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm 0,5đ

2
 - Đoạn thơ đã thể hiện được tình cảm yêu thương, gắn bó tha thiết, sâu nặng với quê hương của tác giả. 0,5đ

3
- Biện pháp tu từ:
+ Điệp ngữ “quê hương” được lặp lại 4 lần. 0,5đ
+ So sánh: Quê hương là vòng tay ấm; là đêm trăng tỏ; như là chỉ một mẹ thôi.0,5đ
- Tác dụng: Nhẫn mạnhtình yêu tha thiết, sự gắn bó sâu nặng với quê hương của tác giả. Đồng thời đã làm nổi bật hình ảnh quê hương thật bình dị, mộc mạc nhưng cũng thật ấm áp, gần gũi, thân thương, máu thịt, thắm thiết. 1đ

4
- HS trình bày thành một đoạn văn (từ 5-7 câu)
- HS xác định thông điệp có ý nghĩa nhất đối với bản thân:
+ Vai trò của quê hương.
+ Giáo dục tình yêu quê hương. 2đ

ĐỀ 2

- Lục bát 0,5đ


- Biểu cảm 0,5đ


- So sánh => Qua hình ảnh so sánh, tác giả đã ngợi công lao to lớn, cao đẹp cũng như sự vất vã nhọc nhằn người thầy khi đã dùng tất cả tài năng, tâm huyết của mình để chắp cánh cho bao thế hệ học trò. Hình ảnh đó cũng giống như người lái đò đưa khách sang sông. 1đ


- Nhận thức được công lao to lớn và nỗi gian khó, vất vã, nhọc nhằn của thầy.Biết ơn, cảm phục, quý trọng người thầy đồng thời ra sức quyết tâm học tập, tu dưỡng để không phụ công lao và ước mong của thầy. 1đ


- Biết ơn công lao thầy cô.
- Yêu kính người thầy. 2đ

PHẦN CHUNG
Chứng minh câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần chứng minh.
2. Thân bài
a) Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ
- "Uống nước" ở đây nghĩa là gì?
+ Nghĩa đen: Hành động sử dụng dòng nước có sẵn, khi uống nó ta hãy nghĩ đến từ đâu đã tạo ra nguồn nước mà ta đang uống.
+ Nghĩa bóng: Hưởng thụ và sử dụng thành quả của người khác để lại.
- "Nguồn
 
Gửi ý kiến