Banner-dethi-1090_logo1
Banner-dethi-1090_logo2

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Đề thi học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Mai Thị Kim Quỳnh
Ngày gửi: 13h:44' 10-04-2019
Dung lượng: 218.0 KB
Số lượt tải: 1007
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD-ĐT ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI NĂM
GIAO THỦYNĂM HỌC 2014 – 2015
MÔN NGỮ VĂN 7
( Thời gian làm bài 90 phút không kể thời gian giao đề )
PHẦN I - TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN : 2 ĐIỂM
Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
Câu 1: Trong các văn bản nghị luận sau, văn bản nào là văn bản nghị luận về một vấn đề văn học ?
A.Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. C. Sự giàu đẹp của Tiếng Việt.
B. Đức tính giản dị của Bác Hồ. D. Ý nghĩa văn chương.
Câu 2:Nghệ thuật chủ yếu trong truyện ngắn “ Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn là gì ?
A.Tăng cấp, so sánh. C. Đối lập, so sánh.
B. Tăng cấp, đối lập. D.Tăng cấp, liệt kê .
Câu 3 : Trong đoạn thơ sau, tác giả đã sử dụng kiểu liệt kê nào ?
“Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộng
Em đã sống lại rồi, em đã sống !
Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung
Không giết được em, người con gái anh hùng !”
(“Người con gái Việt Nam” – Tố Hữu)
A. Liệt kê theo cặp. C. Liệt kê tăng tiến.
B. Liệt kê không theo cặp. D. Liệt kê không tăng tiến.
Câu 4: Cách nghe ca Huế trong văn bản “ Ca Huế trên sông Hương” có gì độc đáo so với nghe băng ghi âm hoặc trên màn hình ?
A. Được nói chuyện trực tiếp cùng các ca công, ca nhi.
B. Được chơi thử các nhạc cụ mà các ca công biểu diễn.
C. Được nghe và nhìn trực tiếp các ca công biểu diễn.
D. Được nghe đi nghe lại nhiều lần một khúc hát, khúc nhạc.
Câu 5: Cụm chủ vị in đậm trong câu : “ Xe này máy còn tốt lắm” làm thành phần gì của câu?
A. Chủ ngữ. B. Vị ngữ C.Trạng ngữ. D.Bổ ngữ.
Câu 6 : Đề bài nào sau đây thuộc đề văn nghi luận giải thích ?
A. Hãy làm sáng tỏ đạo lí “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.
B. Em hiểu gì về câu tục ngữ “ Thất bại là mẹ thành công”?
C. Bàn về việc bảo vệ rừng trong tình hình hiện nay.
D. Giải thích lời khuyên của Lê nin : “ Học, học nữa, học mãi”.
Câu 7: Dấu chấm lửng trong câu văn : “ Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương, có ai oán,…” có tác dụng gì ?
(“Ca Huế trên sông Hương”- Hà Ánh Minh).
A. Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết.
B. Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng.
C. Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm.
Câu 8: Trong cuộc sống và học tập khi nào cần phải làm văn bản đề nghị ?
Khi muốn trình bày về tình hình, sự việc của một cá nhân hay tập thể.
Khi có sự kiện quan trọng sắp xảy ra, cần phải cho mọi người được biết.
Khi có một nhu cầu, quyền lợi chính đáng nào đó của một cá nhân hay tập thể muốn cá nhân hay tập thể có thẩn quyền giải quyết.
Khi muốn gia nhập một tổ chức nào đó.
PHẦN II – TỰ LUẬN: 8 ĐIỂM
Câu 1: (3 điểm): Cho đoạn văn sau : ‘‘Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết ; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết ! ”
a , Đoạn văn trên trích trong văn bản nào ? Của ai ? Nêu hoàn cảnh ra đời của văn bản đó ?
b, Trình bày cảm nhận của em về đoạn văn trên ?
Câu 2: (5 điểm)
Hãy tìm hiểu xem người xưa muốn nhắn nhủ điều gì qua câu ca dao :
“ Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng.”


ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI NĂM
MÔN NGỮ VĂN LỚP 7
Năm học: 2014 – 2015
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Trắc nghiệm khách quan (2điểm).
Em hãy khoanh tròn
 
Gửi ý kiến