Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Đề thi học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Mai Hồng Điệp
Ngày gửi: 21h:20' 13-06-2020
Dung lượng: 75.0 KB
Số lượt tải: 487
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG THCS TIẾN BỘ
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Năm học 2019- 2020
Môn: Ngữ văn 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

I.THIẾT LẬP MA TRẬN
Mức độ

Chủ đề
 Nhận biết
Thông hiểu
 Vận dụng
 Cộng




 Cấp độ thấp
Cấp độ cao



Đọc -hiểu văn bản
Nhớ được tên tác giả, tác phẩm

Hiểu được nội dung đoạn trích
 Viết được đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về lòng yêu nước



Số câu
Số điểm
Tỷ lệ %
1
1
10%
1
1
10%
1
2
20 %

4
4
40%

Làm văn
Văn nghị luận




Vận dụng kiến thức đã học để viết bài văn nghị luận



Số câu
Số điểm
Tỷ lệ %



1
6
60%
1
6
60%

Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỷ lệ %
2
1
10%
1
1
10 %
1
2
20 %
1
6
60%
5
10
100%










II. ĐỀ KIỂM TRA:

Phần I: Phần đọc- hiểu (4 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng."
(Ngữ văn 8 – Tập hai)
Câu 1:( 1 điểm) Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào, ai là tác giả?
Câu 2:(1 điểm) Nội dung của đoạn văn trên là gì?
Câu 3: ( 2 điểm) Từ nội dung trên em hãy viết đoạn văn ( Khoảng 200 từ) bàn về lòng yêu nước.
Phần II: Làm văn (6 điểm)
Từ bài bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa “học” và “hành”.




















III. HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM

Câu
Hướng dẫn chấm
Điểm

PHẦN I/ ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
4

1
- Đoạn văn trên trích từ tác phẩm “Hịch tướng sĩ”
-Tác giả: Trần Quốc Tuấn
0,5
0,5

2
- Nội dung đoạn văn: Lòng yêu nước căm thù giặc sâu sắc của Trần Quốc Tuấn: đau xót trước cảnh tình của đất nước; uất ức, căm tức khi chưa trả được thù; sẵn sàng hy sinh để rửa mối nhục cho đất nước.

1


3
1. Yêu cầu về kĩ năng và hình thức: Yêu cầu viết được đoạn văn khoảng 200 từ diễn đạt lưu loát, văn phong trong sáng, có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, chữ viết đẹp, dùng từ, đặt câu đúng.
2. Yêu cầu về nội dung:
Chấp nhận những suy nghĩ khác nhau miễn là có sức thuyết phục. Dưới đây là một số gợi ý cơ bản
*Hình thức:
Đúng cấu trúc của một đoạn văn nghị luận xã hội.( Khoảng 200 từ)
Lập luận chặt chẽ, dẫn chứng tiêu biểu.
Trình bày chữ viết sạch đẹp, ít mắc các loại lỗi.
*Nội dung:
- Dẫn dắt từ truyền thống yêu nước của dân tộc ta được gìn giữ và phát triển qua nhiều thế hệ
- Đặt ra câu hỏi: Liệu tinh thần yêu nước xưa và nay có thay đổi, có khác biệt hay không.
 1. Giải thích về lòng yêu nước
- Lòng yêu nước là tình yêu đối với quê hương, đất nước, là hành động, là không ngừng nỗ lực để xây dựng và phát triển đất nước.
- Lòng yêu nước là một tình cảm thiêng liêng, cao quý của mỗi người dành cho đất nước mình.
2. Biểu hiện của lòng yêu nước
* Thời kì chiến tranh
*Thời kỳ hòa bình
3. Vai trò của lòng yêu nước
- Là bệ đỡ tinh thần cho con người: là nguồn cảm hứng bất tận cho các nghệ sĩ; giúp đồng bào luôn vững tâm tiến bước (Kiều bào luôn hướng về tổ quốc; Con người khi về già đều muốn trở về nơi chôn rau cắt rốn). Chính lòng yêu nước đã bồi dưỡng tâm hồn những con người nước Việt trở nên vững vàng, mạnh mẽ trong hành
 
Gửi ý kiến