Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra
Đề thi học kì 2

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngân Văn Toàn
Ngày gửi: 10h:12' 04-05-2021
Dung lượng: 72.0 KB
Số lượt tải: 361
Nguồn:
Người gửi: Ngân Văn Toàn
Ngày gửi: 10h:12' 04-05-2021
Dung lượng: 72.0 KB
Số lượt tải: 361
Số lượt thích:
0 người
PHÒNG GD&ĐT EA SÚP KIỂM TRA HỌC KỲ II
TRƯỜNG THCS BẾ VĂN ĐÀN NĂM HỌC 2020-2021
ĐỀ CHÍNH THỨC
MÔN : Ngữ văn 7
Thời gian làm bài : 90 phút
A. THIẾT LẬP MA TRẬN.
Mức độ
Tên
Chủ đề
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Cộng
Vận dụng
Vận dụng cao
I. Đọc - hiểu
- Ngữ liệu: Một đoạn trích văn bản nghệ thuật/ Văn bản thông tin
- Tiêu chí: chọn lựa ngữ liệu: một đoạn trích dài khoảng 80 chữ.
Nhận diện phương thức biểu đạt trong đoạn văn/ biện pháp tu từ/ câu chủ động, câu bị động/ câu đặc biệt, rút gọn câu.
-Tác dụng của dấu câu
- Câu đặc biệt /rút gọn câu/ chuyển đổi câu
- Tác dụng của phép tu từ
- Khái quát nội dung chính/ vấn đề chính ... mà đoạn văn/văn bản đề cập.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
1
10
2
2
20
3
3
30
II. Làm văn
(Nghị luận về một câu tục ngữ)
Nhận biết kiểu bài nghị luận
Hiểu đúng vấn đề nghị luận
Vận dụng các kiến thức để làm đúng bài văn nghị luận
Bài văn có các dẫn chứng tiêu biểu lập luận chặt chẽ, có liên hệ thực tế.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
10
1
10
4
40
1
10
1
7
70
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
2
20
3
30
4
40
1
10
4
10
100
B. ĐỀ BÀI
I.ĐỌC- HIỂU : (3 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
"Những buổi sáng, chú chích choè lông đen xen lông trắng nhún nhảy trên đọt chuối non vút lên hình bao gươm, cất tiếng hót líu lo. Thỉnh thoảng, từ chân trời phía xa, một vài đàn chim bay xiên góc thành hình chữ V qua bầu trời ngoài cửa sổ về phương Nam. Bố bảo đấy là đàn chim di cư theo mùa như vịt trời, ngỗng trời, le le, giang, sếu,... mà người ta gọi là loài chim theo mùa".
(Nguyễn Quỳnh)
Câu 1: Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn văn trên.
Câu 2: Tác dụng của dấu ba chấm trong câu: Bố bảo đấy là đàn chim di cư theo mùa như vịt trời, ngỗng trời, le le, giang, sếu,... mà người ta gọi là loài chim theo mùa".
Câu 3: Nêu nội dung chính của đoạn văn trên.
II. TẬP LÀM VĂN : (7 điểm)
Nhân dân ta thường nhắc nhở nhau: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Hãy chứng minh lời nhắc nhở đó là nét đẹp truyền thống đạo lí của dân tộc Việt Nam.
C.HƯỚNG DẪN CHẤM
YÊU CẦU CHUNG
1.Học sinh có khả năng đọc hiểu văn bản, diễn đạt rõ ràng không mắc lỗi chính tả.
2. Biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để bước đầu làm bài văn nghị luận: lập luận chứng minh. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; lập luận thuyết phục, dẫn chứng tiêu biểu, diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ đặt câu.
3. Đáp ứng yêu câu đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Hướng dẫn chấm thi chỉ nêu một số nội dung cơ bản, định tính chứ không định lượng. Giám khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm, không chỉ đánh giá kiến thức và kĩ năng mà còn chú ý đến thái độ, cảm xúc, tình cảm của người viết. Cẩn trọng và tinh tế đánh giá bài làm của thí sinh trong tính chỉnh thể, phát hiện, cần khuyến khích những tìm tòi, sáng tạo riêng trong nội dung và hình thức bài làm. Chấp nhận các kiến giải khác nhau, kể cả không có trong hướng dẫn chấm, miễn là hợp lí, có sức thuyết phục.
II. YÊU CẦU CỤ THỂ
PHẦN
Nội dung
Biểu điểm
ĐỌC HIỂU
Câu 1. Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn trên là: Miêu tả kết hợp tự sự.
1.0
Câu 2. Tác dụng của dấu ba chấm: đánh dấu phần chưa liệt kê hết.
1.0
Câu 3.
- Đoạn văn là một bức tranh thiên nhiên sinh động, tràn đầy sức sống qua đó tác giả bộc lộ và
TRƯỜNG THCS BẾ VĂN ĐÀN NĂM HỌC 2020-2021
ĐỀ CHÍNH THỨC
MÔN : Ngữ văn 7
Thời gian làm bài : 90 phút
A. THIẾT LẬP MA TRẬN.
Mức độ
Tên
Chủ đề
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Cộng
Vận dụng
Vận dụng cao
I. Đọc - hiểu
- Ngữ liệu: Một đoạn trích văn bản nghệ thuật/ Văn bản thông tin
- Tiêu chí: chọn lựa ngữ liệu: một đoạn trích dài khoảng 80 chữ.
Nhận diện phương thức biểu đạt trong đoạn văn/ biện pháp tu từ/ câu chủ động, câu bị động/ câu đặc biệt, rút gọn câu.
-Tác dụng của dấu câu
- Câu đặc biệt /rút gọn câu/ chuyển đổi câu
- Tác dụng của phép tu từ
- Khái quát nội dung chính/ vấn đề chính ... mà đoạn văn/văn bản đề cập.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
1
10
2
2
20
3
3
30
II. Làm văn
(Nghị luận về một câu tục ngữ)
Nhận biết kiểu bài nghị luận
Hiểu đúng vấn đề nghị luận
Vận dụng các kiến thức để làm đúng bài văn nghị luận
Bài văn có các dẫn chứng tiêu biểu lập luận chặt chẽ, có liên hệ thực tế.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
10
1
10
4
40
1
10
1
7
70
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
2
20
3
30
4
40
1
10
4
10
100
B. ĐỀ BÀI
I.ĐỌC- HIỂU : (3 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
"Những buổi sáng, chú chích choè lông đen xen lông trắng nhún nhảy trên đọt chuối non vút lên hình bao gươm, cất tiếng hót líu lo. Thỉnh thoảng, từ chân trời phía xa, một vài đàn chim bay xiên góc thành hình chữ V qua bầu trời ngoài cửa sổ về phương Nam. Bố bảo đấy là đàn chim di cư theo mùa như vịt trời, ngỗng trời, le le, giang, sếu,... mà người ta gọi là loài chim theo mùa".
(Nguyễn Quỳnh)
Câu 1: Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn văn trên.
Câu 2: Tác dụng của dấu ba chấm trong câu: Bố bảo đấy là đàn chim di cư theo mùa như vịt trời, ngỗng trời, le le, giang, sếu,... mà người ta gọi là loài chim theo mùa".
Câu 3: Nêu nội dung chính của đoạn văn trên.
II. TẬP LÀM VĂN : (7 điểm)
Nhân dân ta thường nhắc nhở nhau: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Hãy chứng minh lời nhắc nhở đó là nét đẹp truyền thống đạo lí của dân tộc Việt Nam.
C.HƯỚNG DẪN CHẤM
YÊU CẦU CHUNG
1.Học sinh có khả năng đọc hiểu văn bản, diễn đạt rõ ràng không mắc lỗi chính tả.
2. Biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để bước đầu làm bài văn nghị luận: lập luận chứng minh. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; lập luận thuyết phục, dẫn chứng tiêu biểu, diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ đặt câu.
3. Đáp ứng yêu câu đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Hướng dẫn chấm thi chỉ nêu một số nội dung cơ bản, định tính chứ không định lượng. Giám khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm, không chỉ đánh giá kiến thức và kĩ năng mà còn chú ý đến thái độ, cảm xúc, tình cảm của người viết. Cẩn trọng và tinh tế đánh giá bài làm của thí sinh trong tính chỉnh thể, phát hiện, cần khuyến khích những tìm tòi, sáng tạo riêng trong nội dung và hình thức bài làm. Chấp nhận các kiến giải khác nhau, kể cả không có trong hướng dẫn chấm, miễn là hợp lí, có sức thuyết phục.
II. YÊU CẦU CỤ THỂ
PHẦN
Nội dung
Biểu điểm
ĐỌC HIỂU
Câu 1. Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn trên là: Miêu tả kết hợp tự sự.
1.0
Câu 2. Tác dụng của dấu ba chấm: đánh dấu phần chưa liệt kê hết.
1.0
Câu 3.
- Đoạn văn là một bức tranh thiên nhiên sinh động, tràn đầy sức sống qua đó tác giả bộc lộ và
 
Các ý kiến mới nhất