Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Coccoc-300x250

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Đề thi học kì 2

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hà Minh Thập
Ngày gửi: 11h:23' 17-06-2020
Dung lượng: 112.5 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD&ĐT ĐỒNG VĂN
TRƯỜNG PTDT BTTH+THCS SÀ PHÌN
MA TRẬN ĐỀ THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2018 2019
MÔN: Ngữ văn 6

Cấp độ


Tên bài
Nhận biết

Thông hiểu
Vận dụng

Cộng



Vận dụng
Vận dụng cao


TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL

Văn học
Văn bản: Vượt Thác

Nhận biết về tên tác phẩm, tác giả
Hiểu nội dung văn bản




1
0,5
5%


1
1,0
10%




2
1,5
15%
Tiếng Việt
So sánh, nhân hóa, ẩn dụ
- biết được các hình ảnh so sánh và biết các nhận định đúng
Hiểu được khái niện về nhân hóa ẩn dụ






1
0,5
5%
1
2,0
20%

2
1,0
10%




4
3,5
35%

Tập làm văn:
Ngôi kể trong văn tự sự, phương pháp tả người






Viết bài văn tả một người bạn mà em yêu quý.









1
5,0
50%
1
5,0
50%
Tổng
3
3,0
30%

3
2,0
20%

1
5,0
50%
7
10
100%





PHÒNG GD&ĐT ĐỒNG VĂN
TRƯỜNG PTDT BTTH+THCS SÀ PHÌN
Đề chính thức
(Đề thi gồm 01 trang )
ĐỀ THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2029 - 2020
MÔN: Ngữ văn 6
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)


ĐỀ BÀI
I. Trắc nghiệm (2,0 điểm).
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi.
“Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cán chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn dượng hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ.”
( Ngữ Văn 6- tập 2)
Câu 1: (0,5 điểm): Khoanh tròn vào đáp án đúng: Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào?
A. Vượt thác. C. Lượm
B. Cây tre Việt Nam. D. .Bức tranh của em gái tôi
Câu 2: (0,5 điểm): Tìm cụm từ thích hợp điền vào dấu ba chấm trong câu văn sau: Đoạn văn trên được trình bày theo phương pháp….
Câu 3: (0,5 điểm): Nối thông tin cột A với cột B sao cho đúng .
A
Nối
B
1. là gọi tả con vật, cây cối, đồ vật,.. bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người
1..............
a. Ẩn dụ
2. là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác có nét tương đồng...
2.............
b. Nhân hóa
Câu 4: (0,5 điểm): Đoạn trích trên nói về. Tích dấu X vào ô tương ứng:
Nhận đinh
Phương án trả lời
A. Ca ngợi sức mạnh phi thường của Dượng Hương Thư.

B. Nói về công việc Dượng Hương Thư.


II Tự luận: (8,0 điểm).
Câu 5: (2,0 điểm) Tìm các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh? Đặt một câu có sử dụng phép tu từ so sánh.
Câu 6: (1,0 điểm) Nêu nội dung đoạn trích?
Câu 7: ( 5,0 điểm) Em hãy tả lại một người bạn mà em yêu quý.

.................................Hết.............................
(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)

PHÒNG GD & ĐT ĐỒNG VĂN
TRƯỜNG PTDT BTTH+THCS SÀ PHÌN

HƯỚNG DẪN CHÂM ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯƠNG HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2018 – 2019
Môn: Ngữ văn 6
(Hướng dẫn chấm gồm 03 trang)

Câu
Đáp án
Điểm

Câu 1
(0,5 điểm)


A
- Điểm 0,5: Trả lời theo đúng hướng dẫn.
- Điểm 0: Không trả lời đúng hoặc không trả lời.

Câu 2
(0,5 điểm)


So sánh
- Điểm 0,5: Trả lời theo đúng hướng dẫn.
- Điểm 0: Không trả lời đúng hoặc không trả lời.


Câu 3
(0,5 điểm)



1-b; 2-a
- Điểm 0,5: Trả lời theo đúng hướng dẫn.
- Điểm 0,25: Trả lời đúng ½ câu trả lời.
- Điểm 0: Không trả lời đúng hoặc không trả lời.

Câu 4
(0,5 điểm)

A. Đúng
B.Sai

- Điểm 0,5: Trả lời theo đúng hướng dẫn.
- Điểm 0,25: Trả lời đúng ½ câu trả lời.
- Điểm 0: Không trả lời đúng hoặc không trả lời.


Câu 5
(2,0 điểm)
Các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh:
- Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc
- Cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ.
- Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà.
Đặt câu văn đúng yêu cầu.
(Lưu ý hs lấy đúng ví cho điểm, ví dụ đạt 0,25 điểm)
- Điểm 2,0: Trả lời theo đúng hướng dẫn.
- Điểm 1,5: Trả lời đúng 3 ý của câu trả lời.
- Điểm 1,0: Trả lời đúng 2 ý của câu trả lời.
- Điểm 0,5: Trả lời đúng 1 ý của câu trả lời.
- Điểm 0: Không trả lời đúng hoặc không trả lời.



Câu 6
(2,0 điểm)
Hình ảnh quả cảm của dượng Hương Thư trong cuộc vượt thác qua đó làm nổi bật vẻ đẹp hùng dũng và sức mạnh của người lao động trên nền cảnh thiên nhiên, hùng vĩ.

- Điểm 1,0: Trả lời theo đúng hướng dẫn.
- Điểm 0,5: Trả lời đúng ½ câu trả lời.
- Điểm 0: Không trả lời đúng hoặc không trả lời.
Câu 7
(5,0 điểm)
* Yêu cầu chung:
- Xác định đúng kiểu bài văn tự sự.
- Bài viết có bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài

Mở bài:
- Giới thiệu chung về người bạn mà em yêu quý ( Người đó là ai? có đặc điểm gì nổi bật …khiến em yêu quí ? Có quan hệ với em như thế nào?)
0,5

Thân bài:
- Miêu tả những nét nổi bật về ngoại hình.
+ Hình dáng…
+ Cách ăn mặc.....
+ Giọng nói......
- Miêu tả những nét nổi bật về tính tình thông qua:
+ Thói quen, sở thích.
+ Việc làm hằng ngày.
+ Cách ứng xử của bạn với bạn bè, mọi người.
+ Tình cảm mà bạn ấy dành cho em.


0,5
0,25
0,25


0,5
0,5
0,5
0,5

Kết bài:
- Cảm nghĩ của em đối với bạn.

0,5


Các tiêu chí khác cho nội dung phần II viết bài văn: 1,0 điểm
Hình thức
Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, ít mắc các lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu , diễn đạt.
0,25
Sáng tạo
Sử dụng ngôn ngữ miêu tả chọn lọc, có sử dụng kết hợp biện pháp tu từ đã học để miêu tả. Ngôn ngữ giàu sức biểu cảm, bài viết lôi cuốn, hấp dẫn, cảm xúc.
0,5
Lập luận
Bài làm cần tập trung làm nổi bật ngôi trường nơi em dáng theo học. Miêu tả ngôi trường theo một trình tự hợp lý, logic giữa các phần, có sự liên kết.
0,25
* Lưu ý: Trên đây là những gợi ý cơ bản, khi chấm, giáo viên căn cứ vào bài làm cụ thể của HS để đánh giá cho phù hợp, trân trọng những bài viết sáng tạo, lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc... Cho điểm lẻ đến 0,25 điểm.
* Yêu cầu và thang điểm (Ru bích) tập làm văn
Thang điểm
Mô tả
1. Điểm 5-4
- Xây dựng được bố cục rõ ràng. Từ các nội dung làm nổi bật yêu cầu của đề bài.
- Trình bày sạch sẽ, câu đúng ngữ pháp, không sai chính tả, lời văn trong sáng, diễn đạt lưu loát.

2. Điểm 4-3
- Đảm bảo yêu cầu trên.
- Diễn đạt chưa hay, đôi chỗ còn lủng củng.
- Còn vi phạm vài lỗi về chính tả, dùng từ, đặt câu.
3. Điểm 3-2
- Nội dung đầy đủ, chưa sâu.
- Đạt yêu cầu về bố cục.
- Sắp xếp ý chưa hợp lí còn mắc các lỗi khác
4. Điểm 2-1

- Bố cục chưa rõ.
- Diễn đạt lủng củng.
- Mắc nhiều lỗi khác.
- Nội dung sơ sài.
5. Điểm 0
- Không làm bài.
 
Gửi ý kiến