Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Đề thi học kì 2

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Công Chính
Ngày gửi: 12h:12' 29-08-2018
Dung lượng: 78.5 KB
Số lượt tải: 701
Số lượt thích: 0 người

PHÒNG GD&ĐT ……. KIỂM TRA HỌC KÌ II
TRƯỜNG THCS …………… MÔN: NGỮ VĂN 8

MA TRẬN ĐỀ
NỘI DUNG

Mức độ cần đạt
Tổng


Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao


I. ĐỌC HIỂU

- Ngữ liệu: VB nhật dụng / VB nghệ thuật.
- Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu:
+ 01 đoạn trích.
+ Độ dài khoảng 150 đến 200 chữ.
- Nhận biết phương thức biểu đạt/ từ loại/ kiểu câu… được sử dụng trong đoạn trích.
- Hiểu được ý nghĩa của vấn đề trong đoạn trích.
- Hiểu được quan điểm/ tư tưởng,... tác giả muốn nhắn gửi quan đoạn trích.
- Rút ra bài học về tư tưởng/ nhận thức thông qua một vấn đề đặt ra trong đoạn trích.




Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
2
1.0
10%
1
1.0
10%
1
1.0
10%

4
3.0
30%

II. LÀM VĂN


Câu 1. Nghị luận xã hội
- Khoảng 7 đến 10 câu
- Trình bày suy nghĩ về vấn đề xã hội đặt ra trong phần Đọc hiểu.


Viết đoạn văn




Câu 2. Văn nghị luận




Viết bài văn



Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:


1
2.0
20%
1
5.0
50%
2
7.0
70%

Tổng cộng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
2
1.0
10%
1
1.0
10%
2
3.0
30%
1
5.0
50%
6
10.0
100%





ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ Văn 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Phần I. Đọc hiểu (3.0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
"Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn  biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy. " 
(Trích Bàn luận về phép học, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp
Ngữ Văn 8 - tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014)
Câu 1 (0.5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2(0.5 điểm). Câu "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo.” thuộc kiểu câu gì xét theo mục đích nói?
Câu 3(1,0 điểm). Trong đoạn văn trên, tác giả đã nêu lên mục đích chân chính của việc học. Mục đích đó là gì?
Câu 4(1,0 điểm). Hiện nay, việc một số người đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi. Vậy, theo em lối học đó có phù hợp trong xã hội đang phát triển như nước ta hay không? Vì sao?
Phần II. Làm văn (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm).
Từ nội dung phần Đọc hiểu hãy viết một đoạn văn (từ 8 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về mục đích việc học của chính mình hôm nay. 
Câu 2 (5.0 điểm). M.Go-rơ-ki nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”
Em hãy giải thích và chứng minh ý kiến trên.
-------------------HẾT-------------------




HƯỚNG DẪN CHẤM

Phần
Câu
Nội dung
Điểm

 I. Đọc hiểu
1
 Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: nghị luận.
HS xác định từ 02 phương thức trở lên được ½ điểm.
0.5


2
Câu "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo.” là câu phủ định.
0.5


3
Mục đích chân chính của việc học là học để làm người.
1.0


4
HS bày tỏ ý kiến riêng của mình, và có cách lý giải phù hợp nhưng không vi phạm
 
Gửi ý kiến