Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Đề thi HSG

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Tiến Hưng
Ngày gửi: 14h:38' 21-12-2017
Dung lượng: 26.4 KB
Số lượt tải: 309
Số lượt thích: 0 người
UBND HUYỆN KIẾN THỤY TRƯỜNG THCS NGŨ ĐOAN




ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG LẦN 1
MÔN: Sinh học 9
NĂM HỌC 2017-2018
Thời gian: 150 phút (Không kể thời gian giao, nhận đề)
Câu I: (2,25 điểm)
1. Nêu nội dung cơ bản của phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen.
2. Tại sao kết hợp ngẫu nhiên giữa các giao tử đực và giao tử cái lại tạo được các hợp tử chứa các tổ hợp NST khác nhau về nguồn gốc?
3. Làm thế nào để xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội?
Câu II: (2,25 điểm)
Thế nào là cặp NST tương đồng ? NST kép ?
Trình bày sự đóng, duỗi xoắn của NST trong chu kỳ tế bào ? sự đóng xoắn đó có ý nghĩa gì ?
Câu III: (1,5 điểm)
1. Giải thích tại sao bố mẹ thuần chủng thì đời con đồng tính?
2.Ở một loài thực vật, tính trạng thân cao (do gen A quy định) là trội hoàn toàn so với tính trạng thân thấp (do gen a quy định). Một bạn nói rằng: “Khi cho thụ phấn giữa 2 cây thân cao đều có kiểu gen dị hợp thì tỉ lệ trung bình ở đời con luôn luôn xấp xỉ 3 cao : 1 thấp”. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?
3. Phát biểu nội dung của quy luật phân li độc lập và cho biết ý nghĩa của quy luật đó.
Câu IV: (1,75 điểm)
Ở bắp, hạt màu vàng là trội so với hạt màu trắng. Tính trạng màu hạt do một cặp gen qui định.
1. Cho lai bắp hạt vàng không thuần chủng với nhau, F1 thu được 4000 hạt bắp các loại. Tính số lượng mỗi loại hạt bắp thu được ở F1.
2. Làm thế nào để xác định được bắp hạt vàng thuần chủng?
Câu V: (2,25 điểm)
10 tế bào sinh dục sơ khai phân bào liên tiếp với số lần như nhau ở vùng sinh sản, môi trường cung cấp 2480 nhiễm sắc thể đơn, tất cả các tế bào con đến vùng chín giảm phân đã đòi hỏi môi trường tế bào cung cấp thêm 2560 nhiễm sắc thể đơn. Hiệu xuất thụ tinh của giao tử là 10 % và tạo ra 128 hợp tử.
Hãy xác định:
a. Bộ nhiễm sắc thể 2n của loài và tên của loài đó
b. Tế bào sinh dục sơ khai là đực hay cái? Giải thích?

---------Hết--------


UBND HUYỆN KIẾN THỤY TRƯỜNG THCS NGŨ ĐOAN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do - Hạnh phúc

ĐÁP ÁN THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG LẦN 1
MÔN: SINH HỌC 9
NĂM HỌC 2017-2018
Câu I: (2,25đ)
1. - Lai các cặp bố mẹ khác nhau về một hoặc một số cặp tính trạng thuần chủng tương phản rồi theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó trên con cháu của từng cặp bố mẹ. (0,5đ)
- Dùng toán thống kê để phân tích các số liệu thu được.(0,25đ)
2. Do sự phân li độc lập của các cặp NST tương đồng trong quá trình giảm phân đã tạo nên các giao tử khác nhau về nguồn gốc NST. Sự kết hợp ngẫu nhiên của các loại giao tử này đã tạo nên các hợp tử chứa các tổ hợp NST khác nhau về nguồn gốc. (0,5đ)
3. Để xác định kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần thực hiện phép lai phân tích, nghĩa là lai nó với cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả của phép lai là: (0,5đ)
+100% các thể mang tính trạng trội thì cá thể có kiểu gen đồng hợp trội.(0,25đ)
+ 1 trội: 1 lặn thì các thể có kiểu gen dị hợp.(0,25đ)
Câu II: (2,25đ)
1- Cặp NST tương đồng là cặp NST giống nhau về hình dạng, kích thước và trật tự phân bố các gen. Một chiếc có ngồn gốc từ bố, một chiếc có nguồn gốc từ mẹ. 0,25 điểm
- NST kép là NST đơn đã tự nhân đôi, gồm 2 cromati giống hệt nhau dính nhau ở tâm động, có nguồn gốc từ bố hoặc mẹ. 0,25 điểm
2. Trình bày sự đóng, duỗi xoắn của NST trong chu kỳ tế bào ? sự đóng xoắn đó có ý nghĩa gì ?
Trình bày sự dóng duỗi xoắn: 1 điểm
Sự đóng, duỗi xoắn
Kì trung gian
Kì đầu
Kì giữa
Kì sau
Kì cuối

Mức độ duỗi xoắn
Nhiều nhất


Ít
Nhiều

 
Gửi ý kiến