Banner-dethi-1090_logo1
Banner-dethi-1090_logo2

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Đề thi HSG các tỉnh

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Văn Thảo
Ngày gửi: 21h:02' 27-10-2017
Dung lượng: 24.5 MB
Số lượt tải: 109
Số lượt thích: 0 người
Nguyễn Văn Giáp - THPT Nguyễn Trung Ngạn: Giới hạn dãy số trong các đề thi HS giỏi.
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Dãy số là một lĩnh vực khó và rất rộng, trong các đề thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cũng thường xuất hiện các bài toán về dãy số. Để giải được các bài toán về dãy số đòi hỏi người làm toán phải có kiến thức tổng hợp về số học, đại số, giải tích. Các vấn đề liên quan đến dãy số cũng rất đa dạng và cũng có nhiều tài liệu viết về vấn đề này, các tài liệu này cũng thường viết khá rộng về các vấn đề của dãy số, các vấn đề được quan tâm nhiều hơn là các tính chất số học và tính chất giải tích của dãy số.
Tính chất số học của dãy số thể hiện như tính chia hết, tính nguyên, tính chính phương… , tính chất giải tích có nhiều dạng nhưng quan trọng là các bài toán tìm giới hạn dãy số. Các bài toán về dãy số thường là các bài toán hay và khó, tác giả đã sưu tầm, chọn lọc và phân loại theo từng chủ đề
Sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Giới hạn dãy số trong các đề thi học sinh giỏi” có mục đích trình bày một cách hệ thống, chi tiết giới hạn dãy số. Đề tài được trình bày với 2 chương.
Chương 1. Một số kiến thức chuẩn bị. Chương này hệ thống lại kiến thức cơ bản nhất về dãy số, số học, phương pháp sai phân sẽ được dùng để giải quyết các bài toán trong chương 2.
Chương 2. Giới hạn của dãy số. Chương này đề cập đến một số bài toán về giới hạn dãy số như: Giới hạn của tổng, dãy con và sự hội tụ của dãy số, dãy số xác định bởi phương trình cùng với phương pháp giải cụ thể cho từng dạng toán.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu lí luận về kỹ năng, kỹ năng giải toán và một số biện pháp rèn luyện kỹ năng giải toán cho học sinh THPT
Rèn luyện kỹ năng giải các bài toán về giới hạn dãy số
Tìm hiểu thực trạng của việc học dãy số trong chương trình môn toán của trường THPT
Tìm hiểu bài toán khó về giới hạn dãy số trong các đề thi học sinh giỏi
Xây dựng hệ thống các bài tập điển hình nhằm rèn luyện kỹ năng tổng hợp kiến thức đối với học sinh giỏi
Gợi ý cách vận dụng hệ thống bài tập điển hình trong việc rèn luyện kỹ năng giải toán nói chung, góp phần phát triển trí tuệ cho học sinh.
3. ơng pháp nghiên cứu
ơng pháp nghiên cứu lý luận:
Nghiên cứu một số giáo trình ơng pháp dạy học môn toán, SGK phổ thông, Sách bồi dưỡng giáo viên THPT, các sách tham khảo, các tạp chí về giáo dục liên quan đến đề tài.
ơng pháp tổng kết kinh nghiệm:
Tổng kết kinh nghiệm qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy, qua trao đổi kinh nghiệm với một số giáo viên giỏi bộ môn Toán ở trường THPT. Từ đó xây dựng đhệ thống các bài tập điển hình và những gợi ý dạy học nhằm rèn luyện kỹ năng tìm giới hạn hàm số
c) ơng pháp quan sát, điều tra:
Quan sát và điều tra thực trạng dạy học giải toán về dãy số đối với học sinh lớp 11 và 12, qua đó nắm bắt được nhu cầu của việc rèn luyện kỹ năng giải toán về dãy số của học sinh
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đề tài được nghiên cứu đối với học sinh các lớp 11A1, 11A2, 11A3 và học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi toán lớp 12 trường THPT Nguyễn Trung Ngạn.
5. Thời gian nghiên cứu.
Đề tài được nghiên cứu trong các năm học 2009 – 2010, 2010 – 2011, 2011- 2012







Chương 1
MỘT SỐ KIẾN THỨC CHUẨN BỊ
1.1.DÃY SỐ
1.1.1.Định nghĩa
Mỗi hàm số u xác định trên tập các số nguyên dương N* được gọi là một dãy
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓