Banner-dethi-1090_logo1
Banner-dethi-1090_logo2

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Đề thi HSG tỉnh Thanh Hóa 2016-2017

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Quang
Ngày gửi: 16h:36' 15-01-2018
Dung lượng: 3.6 MB
Số lượt tải: 137
Số lượt thích: 0 người
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THANH HOÁ

ĐỀ CHÍNH THỨC



KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH
NĂM HỌC 2016 - 2017

MÔN THI: Sinh học- Lớp 9 THCS
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày thi:11/3/2017
Đề thi có 8 câu, gồm 2 trang

Câu 1 (3,0 điểm):
Quan sát bộ NST trong một tế bào của một loài động vật lưỡng bội đang phân bào dưới kính hiển vi quang học, kết quả được mô tả như hình vẽ. Biết rằng, 4 NST đơn trong mỗi nhóm đang phân ly về hai cực có hình dạng, kích thước khác nhau.
a) Giai đoạn được mô tả trên hình vẽ thuộc nguyên phân hay giảm phân và ở kỳ nào? Bộ NST lưỡng bội của loài có bao nhiêu NST? Giải thích.
b) Vì sao trong giảm phân, ở kỳ đầu I các NST kép lại phân bố thành 2 hàng (theo từng cặp) trên mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào? Vì sao ở kỳ sau I lại xảy ra sự phân ly của các NST kép trong từng cặp tương đồng?


Câu 2 (2,5 điểm):
a) Nguyên tắc bổ sung là gì? Vì sao theo nguyên tắc bổ sung A chỉ liên kết với T, G chỉ liên kết với với X?
b) Nguyên tắc bổ sung được biểu hiện như thế nào trong các cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử? Nếu trong quá trình nhân đôi ADN nguyên tắc bổ sung bị vi phạm sẽ gây ra hậu quả gì?
Câu 3 (2,5 điểm):
Khi khảo sát một quần thể của loài thực vật, người ta phát hiện có 3 thể đột biến khác nhau (kí hiệu là A, B, C). Phân tích tế bào học các thể đột biến này, thu được kết quả sau:
Thể đột biến
Số lượng NST đếm được ở từng cặp


I
II
III
IV
V
VI

A
2
1
2
2
2
2

B
3
3
3
3
3
3

C
2
2
3
2
2
2

 a) Tên gọi của thể đột biến A và B là gì? Giải thích cơ chế hình thành thể đột biến C.
b) Vì sao thể đa bội khá phổ biến ở thực vật nhưng rất ít gặp ở động vật, nhất là động vật giao phối?
c) Đối với các giống cây lấy hạt, có nên đem thể đột biến (B) ra trồng không? Vì sao?
Câu 4 (2,5 điểm):
a) Lai phân tích là gì?
b) Biết rằng mỗi gen quy định một tính trạng và gen trội là trội hoàn toàn. Trong các phép sau, phép lai nào là lai phân tích?
1. AaBB × aabb
2. AaBb × Aabb
3.  × 
4.  × 
5. Aabb × aaBb
6. Aa × AA

 c) Trong chọn giống vật nuôi, có nên dùng con lai kinh tế để nhân giống không? Vì sao
Câu 5 (2,5 điểm):
Sơ đồ phả hệ dưới đây là sự di truyền tính trạng hình dạng tóc ở một gia đình do một gen gồm 2 alen quy định.





a) Tóc thẳng do alen trội hay alen lặn quy định?
b) Có thể có tối đa bao nhiêu kiểu gen giống nhau trong phả hệ trên?
c) Xác suất sinh con đầu lòng có kiểu gen dị hợp từ cặp vợ chồng II7 và II8 là bao nhiêu?
Câu 6 (1,5 điểm):
a) Liên quan đến độ ẩm và nhu cầu về nước đối với đời sống, động vật trên cạn được chia thành những nhóm nào? Cho ví dụ minh hoạ.
b) Nêu những đặc điểm thích nghi nổi bật của các nhóm động vật trên cạn với môi trường có độ ẩm khác nhau.
Câu 7 (2,5 điểm):
Một ao nuôi cá, nguồn thức ăn sơ cấp là các loài tảo đơn bào, sinh vật tiêu thụ trực tiếp nó là các loài giáp xác và mè trắng. Mè hoa và rất nhiều cá tạp như cá mương, đòng đong, cân cấn coi giáp xác là thức ăn ưa thích. Vật giữ đầu bảng trong ao là cá quả, chuyên ăn các loài cá mương, đòng đong, cân cấn nhưng số lượng lại rất ít ỏi.
a) Hãy vẽ lưới thức ăn đơn giản ở trong ao và chỉ ra các mối quan hệ khác loài trong quần xã.
b) Từ thực trạng của ao, em hãy giúp người nông dân nên áp dụng biện pháp sinh học nào đơn giản
 
Gửi ý kiến