Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

ĐỀ THI HSG VĂN

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Hữu Toàn
Ngày gửi: 20h:56' 16-12-2016
Dung lượng: 98.5 KB
Số lượt tải: 310
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN THANH BA

ĐỀ CHÍNH THỨC

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9
NĂM HỌC 2016-2017
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 135 phút (Không kể thời gian giao đề)


Câu 1 (8,0 điểm):
Nhà thơ Robetrt Frost (1874 - 1936) từng nói:
“ Trong rừng có nhiều lối đi
Và tôi chọn lối đi không có dấu chân người”
Nhà văn Lỗ Tấn (1881- 1936) lại nói: “Kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi”.
Hãy viết bài văn nghị luận ngắn bày tỏ suy nghĩ của em về những ý kiến trên.

Câu 2 (12,0 điểm):
“ Niềm vui của nhà văn chân chính là được làm người dẫn đường đến xứ sở của cái đẹp”
Hãy khám phá “ xứ sở của cái đẹp” qua bài thơ “ Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận, SGK Ngữ văn 9, tập 1.

Hết


Họ tên thí sinh: ……………………………… Số báo danh: ………………………



Chú ý: - Đề thi gồm 01 trang. Thí sinh không được sử dụng bất cứ tài liệu gì
- Cán bộ coi thi không được giải thích gì thêm.










PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN THANH BA

KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9
NĂM HỌC 2016-2017
MÔN: NGỮ VĂN.

HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN NGỮ VĂN
( Hướng dẫn chấm gồm có 03 trang)
Câu 1 (8,0 điểm):
Yêu cầu chung:
- Kiểm tra năng lực viết bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lý, đòi hỏi thí sinh phải huy động những hiểu biết về đời sống và kĩ năng tạo lập văn bản để làm bài.
- Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải có lí lẽ và căn cứ xác đáng, có thái độ chân thành nghiêm túc, phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội.
Yêu cầu cụ thể:
Giải thích:(2,0 điểm)
- Ý kiến thứ nhất: Chọn lối đi không có dấu chân người: Là lối đi chưa có ai đi, là cách làm sáng tạo, mạo hiểm, dũng cảm đối đầu với khó khăn.
- Ý kiến thứ hai:
+ Kì thực trên mặt đất làm gì có đường: Con đường không tự nhiên mà có mà do nhiều người đi mãi, đi nhiều mà thành.
+ Lối đi đã được người ta đi mãi thành đường: Là lối đi cũ, cách làm cũ, dễ dàng, đã quen thuộc, đã nhiều người thực hiện.
- Nội dung của hai câu: Nêu lên những lựa chọn khác nhau để làm nên thành công trong hành trình cuộc sống của mỗi con người. Mỗi người sẽ có một lựa chọn về lối đi riêng, mỗi lối đi đều có những thuận lợi và khó khăn nhất định.
2.Bàn luận: (4,0 điểm)
- Mỗi lối đi đều có những thuận lợi và khó khăn riêng:
+ Lối đi không có dấu chân người: Lối đi, cách thức sẽ có nhiều trở ngại, nhiều khó khăn phải đối đầu, buộc con người phải dũng cảm, phải sáng tạo, thậm chí phải mạo hiểm. Lối đi ấy có thể có rủi ro nhưng con người biết chấp nhận để có được thành công cho lần sau. Khi thành công con người có được niềm vui, niềm hạnh phúc của người đi tiên phong, người mở đường. (Dẫn chứng)
+ Lối đi đã được người ta đi mãi thành đường: Lối đi an toàn, thuận lợi vì đã có người đi trước, mình có thể rút kinh nghiệm để thành công đến đích sớm. Tuy nhiên, sẽ không có nhiều cơ hội để tìm ra cái mới, không có cơ hội chinh phục và khám phá. (Dẫn chứng)
- Hai ý kiến không mâu thuẫn mà là những cách thức khác nhau để giúp ta đạt được thành công trong cuộc sống:
+ Vì trong cuộc sống khó khăn, thử thách là điều không thể tránh khỏi, nên cần có những con người dám mạo hiểm, dám sáng tạo, xung kích đi đầu.
+ Con người sẽ đạt được thành công khi vừa biết kế thừa kinh nghiệm của người đi trước lại vừa biếtphát huy khả năng khám phá, sáng tạo của bản thân.
- Tuy nhiên, chọn lối đi đã thành đường không có nghĩa là bảo thù, không sáng tạo; “ lối đi không có dấu chân người” không có nghĩa là liều lĩnh, dại dột, mạo hiểm.
3. Bài học nhận thức và hành động:(2,0 điểm)
- Nhận thức được tính đúng đắn của mỗi quan niệm trên.
- Trong
 
Gửi ý kiến