Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra
đề thi HSG vật lý 9

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thị Thủy
Ngày gửi: 15h:38' 16-10-2020
Dung lượng: 176.3 KB
Số lượt tải: 367
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thị Thủy
Ngày gửi: 15h:38' 16-10-2020
Dung lượng: 176.3 KB
Số lượt tải: 367
Số lượt thích:
0 người
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TÂN PHÚ
THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9
NĂM HỌC 2019 – 2020
Môn: Vật lý
Thời gian làm bài: 150 phút
Ngày thi:……………………..
MA TRẬN ĐỀ THI HSG CẤP HUYỆN (ĐỀ XUẤT)
I. Phạm vi kiến thức:
Chương trình Vật Lí THCS gồm các chủ đề: cơ, nhiệt, quang, điện. Giới hạn đến hết học kỳ I lớp 9
II. Hình thức ra đề: 100% tự luận.
III. Ma trận đề thi:
Trọng số nội dung kiểm tra theo PPCT.
Tổng số tiết ôn tập toàn khóa 60 tiết (tính theo số tiết phân công ôn tập HSG với một môn)
Nội dung
Tổng số tiết
Lí thuyết
Số tiết thực
Trọng số
LT
VD
LT
VD
Cơ học
15
3
2,1
12,9
3,5
21,5
Nhiệt học
13
3
2,1
10,9
3,5
18,2
Quang học
12
2
1,4
10,6
2,3
17,7
Điện học
20
5
3,5
16,5
5,8
27,5
Tổng
60
13,0
9,1
50,9
15,2
84,8
Tính số câu hỏi cho các chủ đề
Số câu hỏi dự kiến: 6 câu
Nội dung
Trọng số
Số câu(Điểm)
LT
VD
LT (câu)
VD (câu – điểm)
Cơ học
3,5
21,5
0,21 = 0,0 câu
1,29 = 2,0câu= 5 điểm
Nhiệt học
3,5
18,2
0,21 = 0,0 câu
1,09 = 1,0 câu= 4 điểm
Quang học
2,3
17,7
0,14=0,0 câu
1,06 = 1,0 câu = 4 điểm
Điện học
5,8
27,5
0,35=0,0 câu
1,65 = 2,0 câu = 7 điểm
Tổng
100
6 câu (20đ)
Thiết lập ma trận:
Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
VD thấp (cơ bản)
VD cao (nâng cao)
1. Cơ học
Xác định được chuyển động đặt được các giá trị ẩnsố thích hợp kèm theo được điều kiện (nếu có), tìm được các đại lượng từ các giá trị đã biết.
Phân tích được hợp lực tác dụng lên một hệ cơ học; điều kiện để hệ cân bằng; từ những dữ kiện cho trước, thông qua các công thức đã học để tìm ra đáp án.
Vận dụng kiến thức về Cơ học (chuyển động cơ học) để phân tích, biến đổi và giải bài tập. Tìm được các đại lượng thông qua các giả thuyết mà đề bài đã cho bằng các lập phương trình, hệ phương trình hoặc vận dụng kiến thức về số học để giải bài tập.
Số câu
1 câu
(có thể các ý nằm ở 2 câu khác nhau)
1 câu
(có thể các ý nằm ở 2 câu khác nhau)
2 câu
Số điểm
Tỉ lệ
2 điểm
10%
3 điểm
15%
5 điểm
25%
2. Nhiệt học
Xác định các vật trong bài,nhiệt lượng vật nào nhận vào vật nào tỏa ra; từ đó viết công thức ứng với nhiệt lượng thu vào hay tỏa ra của từng vật.
Dạng 1:
Vận dụng được các bài toán liên quan đến sự trao đổi nhiệt, phương trình cân bằng nhiệt để tính các đại lượng nhiệt học bao gồm:
+ Chưa dẫn đến sự chuyển thể.
+ Có sự chuyển thể xảy ra hoàn toàn, không hoàn toàn.
+ Trộn nhiều lần những bình chứa cùng một chất lỏng nhưng có nhiệt độ khác nhau.
Dạng 2:Học sinh xác định các đại lượng nhiệt học bằng phương pháp thực nghiệm
Dạng 3:Bài toán liên quan đến đồ thị nhiệt
Số câu
0.5 câu
0.5 câu
1 câu
Số điểm
Tỉ lệ
1.75 điểm
8.75%
2.25 điểm
11.25%
4 điểm
20%
3. Quang học
Vận dụng định luật phản xạ ánh sáng, đình luật truyền thẳng của ánh sáng vẽ được đường đi của tia sáng qua mặt phẳng, từ đó tìm được ảnh của vật qua gương
 
Các ý kiến mới nhất