Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Đề thi khảo sát đàu năm ngu văn lop 9

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Thþ Nga
Ngày gửi: 22h:12' 17-11-2020
Dung lượng: 18.5 KB
Số lượt tải: 48
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD & ĐT HẠ HÒA KIỂM TRA KHẢO SÁT ĐẦU NĂM
TRƯỜNG THCS MINH HẠCMÔN NGỮ VĂN
Thời gian làm bài 90 phút

Phần I. Đọc-hiểu văn bản (2,5 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi ben dưới:
“Chiếc nhà sàn đó cũng chỉ vẻn vẹn có vài phòng tiếp khách, họp Bộ Chính trị, làm việc và ngủ, với những đồ đạc rất mộc mạc đơn sơ. Và chủ nhân chiếc nhà sàn này cũng trang phục hết sức giản dị, với bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo chấn thủ, đôi dép lốp thô sơ như các chiến sĩ Tường Sơn đã được một tác giả phương Tây ca ngợi như một vật thần kì. Hàng ngày, việc ăn uống của người cũng rất đạm bạc, với những món ăn dân tộc không chút cầu kì, như cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa.”
(Ngữ văn 9, tập 1)
Câu 1.(0,5 điểm) Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Ai là tác giả?
Câu 2. (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt của đoạn trích?
Câu 3. (0,5 điểm) Nội dung của đoạn trích là gì?
Câu 4.(1 điểm) Câu văn:“Hàng ngày, việc ăn uống của người cũng rất đạm bạc, với những món ăn dân tộc không chút cầu kì, như cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa.”sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?
Phần II. Tạo lập văn bản (7,5 điểm)
Câu 1. (2, 5 điểm) Chứng kiến cơn lũ lịch sử ở miền Trung, chứng kiến những hành động giúp đỡ, tương trợ của đồng bào cả nước với đồng bào miền Trung, em hãy viết 1 đoạn văn nghị luận theo cấu trúc tổng – phân – hợp nêu suy nghĩ của mình về ý nghĩa của tinh thần tương thân, tương ái.
Câu 2. (5 điểm) Cảm nhận của em về vẻ đẹp của Vũ Nương trong truyện “Chuyện người con gái Nam Xương” của tác giả Nguyễn Dữ.

-------------Hết---------------

















ĐÁP ÁN- BIỂU ĐIỂM

Phần
Câu
Nội dung
Điểm

I.ĐỌC -HIỂU VĂN BẢN
Câu 1
- Đoạn văn được trích từ văn bản: Phong cách Hồ Chí Minh
- Tác giả: Lê Anh Trà
0,25

0,25


Câu 2
- Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
0,5


Câu 3
- Nội dung của đoạn trích: Ca ngợi phong cách sống giản dị của Bác
0,5


Câu 4
- Câu văn sử dụng biện pháp tu từ liệt kê
 0,5



- Tác dụng: Nhấn mạnh làm nổi bật sự giản dị của Bác trong bữa ăn
0,5


II.TẠO LẬP VĂN BẢN











Câu 1
Về hình thức:
 0,75



- Đúng cấu trúc T-P-H
0,25



- Đủ số câu theo yêu cầu (8 đến 10 câu)
0,25



- Trình bày đúng thể thức đoạn văn, không mắc lỗi chính tả, diễn đạt, ngữ pháp.
0,25



Về nội dung:
1,75



- Giới thiệu vai trò của tinh thần tương thân tương ái
0,25




-Giải thích: tương thân tương ái là gì?giúp đỡ nhau trong cơn hoạn nạn
0,25




-Biểu hiện của tinh thần tương thân tương ái: giúp đỡ lương thực, thực phẩm, quần áo, thuốc men, trang thiết bị, đồ dùng thiết yếu,..
0,25



*Ý nghĩa:
+ Làm ấm lòng người trong lúc khó khăn, hoạn nạn
+ Giúp đồng bào vượt qua khó khăn
+Khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra
+ Chung tay vun đắp nghĩa đồng bào
+Thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc
0,5



-Phê phán những ai thờ ơ, lãnh đạm, tung tin đồn thất thiệt
0,25



-Khẳng định tầm quan trong của tinh thần tương thân tương ái trong cuộc sống và lời khuyên/tỏ ý hành động

0,25


Câu 2
a.Về kĩ năng: Biết làm bài văn nghị luận về nhân vật trong tác phẩm truyên






b.Về kiến thức: Cảm nhận được vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương
*Mở bài: Giới thiệu tác
 
Gửi ý kiến