Violet
Dethi
8tuoilaptrinh

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn (số 9)

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: SƯU TẦM TỪ ĐỒNG NGHIỆP
Người gửi: Nguyễn Trung Kiên
Ngày gửi: 21h:49' 22-07-2020
Dung lượng: 35.5 KB
Số lượt tải: 129
Số lượt thích: 0 người

ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT
Môn thi: VĂN
Thời gian: 120 phút (không tính thời gian giao đề) I. ĐỀ BÀI
Phần I (4 điểm)
Trong bài thơ “Mây và sóng”, tác giả Ta-go viết:
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”
Họ đáp: “Hãy rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”.
Con bảo – “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
(Trích Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục 2014)
1. Xác định hàm ý trong câu trả lời của con: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở
nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”
2. Trong đoạn thơ, tác giả đã sử dụng hình thức ngôn ngữ nào?
3. Triết lí sâu xa mà tác giả muốn nhắn gửi tới người đọc qua bài thơ này là gì?
4. Gia đình là nơi đầu tiên hình thành và nuôi dưỡng tình cảm con người. Nó có
vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của mỗi chúng ta. Em hãy viết một
đoạn văn để bày tỏ suy nghĩ của mình về ý kiến trên.
Phần II (6 điểm)
Trong bài thơ “Sang thu”, tác giả Hữu Thỉnh viết:
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
(Trích Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục 2014)
Giải nghĩa từ “dềnh dàng” và cho biết, trong hai câu thơ đầu, tác giả đã sử
dụng những biện pháp nghệ thuật gì?
Bằng một đoạn văn được trình bày theo phép lập luận quy nạp, em hãy phân
tích khổ thơ trên, trong đoạn có sử dụng khởi ngữ và câu ghép.
3. Bài thơ kết thúc bằng hai câu thơ:
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi.
Em hiểu như thế nào về các từ “sấm”, “hàng cây đứng tuổi” và ý nghĩa của hai câu thơ trên?
II. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Phần I
1.
- Hàm ý: từ chối lời mời gọi của những người trong sóng
2.
- Hình thức ngôn ngữ: đối thoại
3.
- Triết lí: Bài thơ ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt
4. - Hình thức: 0.5
- Nội dung: 2.0
+ Giải thích khái niệm: tình cảm gia đình
+ Vai trò, ý nghĩa
+ Lập luận, mở rộng vấn đề
+ Liên hệ
Phần II:
1.
- “dềnh dàng”: thong thả, chậm chạp
- Nghệ thuật: nhân hóa, đối (mỗi biện pháp NT được 0.25)
2.
- ND: 2.0
Cảm nhận của tác giả trước những tín hiệu sang thu trong không gian dài, rộng, cao
+ Dòng sông trôi thong thả, chậm chạp
+ Đàn chim vội vã bay đi tránh cái lạnh đầu thu
+ Hình ảnh đặc sắc gợi sự liên tưởng thú vi: đám mây như một dải lụa mềm vắt ngang trên bầu trời…
+ Động từ “vắt”: thể hiện rõ bước chuyển của thời gian
=> Ranh giới rõ rệt giữa 2 mùa hạ - thu
- NT: 0.5 (nhân hóa, đối, phép liên tưởng)
- TV: 0.5 (sử dụng và chú thích đúng câu bị ghép + khởi ngữ)
3.
- Nghĩa đen: mỗi ý 0.25
+ sấm: chỉ một hiện tượng của tự nhiên
+ hàng cây đứng tuổi: hàng cây già lâu năm
sang thu, sấm không còn đủ mạnh để có thể lay động đến những hàng cây lâu năm.
- Nghĩa ẩn dụ: mỗi ý 0.25
+ Sấm: những vang động, những sóng gió bất thường của cuộc đời
+ Hàng cây đứng tuổi: những con người từng trải
=> Những con người từng trải, họ sẽ vững vàng hơn trước những sóng gió của cuộc đời
 
Gửi ý kiến