Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (có đáp án chi tiết)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Tổng hợp trên internet (có biên soạn, sửa đổi, bổ sung)
Người gửi: Hugh Wilfred Truong
Ngày gửi: 13h:27' 11-05-2016
Dung lượng: 105.5 KB
Số lượt tải: 4267
Số lượt thích: 1 người (nguyễn tèo Tẹt, Hugh Wilfred Truong)
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

 KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10- CẤP THPT
MÔN : NGỮ VĂN (Không chuyên)


 NĂM HỌC: 2016 – 2017
ĐỀ A

Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)

Đề thi gồm có: 01 trang






Câu 1 : (2.0 điểm) Hãy đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
“Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế…Trong mơ…Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh... Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu...Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ...”
(“Có những giấc mơ về lại tuổi học trò” - Đăng Tâm)
Tìm và chỉ ra các phép liên kết câu được dùng trong đoạn văn. (0.5 điểm)
Câu văn “Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả…” mang hàm ý gì ? Tác dụng ?(0.5 điểm)
Hãy tìm và phân tích tác dụng nghệ thuật của các biện pháp tu từ được Đăng Tâm sử dụng trong đoạn văn. (1.0 điểm)
Câu 2 : (3.0 điểm) Trong ca khúc “Đường đến ngày vinh quang”, có một đoạn rất hay :
“Chẳng chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió”. (Trích “Đường đến ngày vinh quang” – Trần Lập)
Trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của câu hát trên bằng một bài văn ngắn.

Câu 3 : (5.0 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau :
“Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời
Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy
Võng mắc chông chênh đường xe chạy
Lại đi, lại đi trời xanh thêm

Không có kính rồi xe không có đèn
Không có mui xe, thùng xe có xước
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước
Chỉ cần trong xe có một trái tim.”
(“Bài thơ về tiểu đội xe không kính” - Phạm Tiến Duật)
--------- Hết ---------
Thí sinh không sử dụng tài liệu
Giám thị xem thi không giải thích gì thêm

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

 HƯỚNG DẪN CHẤM


KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10- CẤP THPT
MÔN : NGỮ VĂN (Không chuyên)

Hướng dẫn chấm gồm có: 04 trang
 NĂM HỌC: 2016 – 2017
ĐỀ A






A. YÊU CẦU CHUNG
- Giám khảo phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá được một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm. Giám khảo cần vận dụng linh hoạt đáp án, nên sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
Lưu ý: Điểm bài thi có thể lẻ đến 0,25 điểm và không làm tròn số.

B. YÊU CẦU CỤ THỂ

Câu 1
(2.0 điểm)












1. (25%) Phép liên kết câu chính được sử dụng trong đoạn văn : Phép thế.

- “Bản nhạc đó” - thế cho “Giấc mơ tuổi học trò”/ “Bản nhạc Ballad”.
- “Tất cả” - thế cho những người bạn của nhân vật trữ tình.

2. (30%) Hàm ý của câu ‘Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả…” :
=> Ý nói rằng : mỗi thành viên lớp trong buổi chia tay đều mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi buồn phải chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay mái trường…

* Tác dụng : Tạo tính hàm súc cho lời nói: lời nói ngắn gọn mà chất chứa nhiều nội dung, ý nghĩa. Tạo hiệu quả mạnh mẽ, sâu sắc với người nghe.

3. (45%) Biện pháp tu từ chủ yếu được Đăng Tâm sử dụng :

- Liệt kê : + “Đứa khóc thút thít, đứa
Avatar

CHẤM VÀ CHỮA BÀI TRỰC TIẾP

Các bạn học sinh sau khi làm bài (đối với đề bài trên) có thể gửi bài làm của mình (bằng văn bản gõ trên word hoặc bằng ảnh chụp) về cho TS. Hugh Wilfred Truong  bằng hai cách :

- Gửi trực tiếp vào tin nhắn của TS.Wilfred tại Violet (nếu là văn bản)

- Gửi qua gmail cho TS.Wilfred địa chỉ: ts.hughwilfredtruong.gvsupham@gmail.com 

(Mọi tin nhắn phải ghi tiêu đề rõ ràng : bài làm đề thi vào lớp 10-Ngữ văn-gửi TS.Wilfred chấm-chữa-nhận xét)

Tiến sĩ sẽ dành thời gian đọc, chấm bài và hồi âm cho các bạn sớm nhất với điểm số và những nhận xét chi tiết (về năng lực, những thiếu sót cần bổ sung, những hạn chế cần sửa chữa về cách hành văn, ngôn ngữ,...v.v...) Hi vọng các bạn thành công trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10- THPT sắp tới. Thân chào !

Lưu ý : Trước khi gửi bài làm về gmail hoặc hộp thư tin nhắn violet, các bạn vui lòng comment (bình luận) thông báo trước tại mục "gửi ý kiến", ngay dưới bài viết này để TS tiện kiểm tra tin nhắn.

                                                                                              - TS. Hugh Wilfred Truong -

 
Gửi ý kiến