Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Tiết 12 Độ cao của âm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Ngô thụy
Người gửi: ngô văn thụy
Ngày gửi: 14h:54' 13-11-2019
Dung lượng: 17.1 KB
Số lượt tải: 33
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn : 10/11/2019
Ngày soạn : 11/11/2019
Tiết 11 BÀI 11. ĐỘ CAO CỦA ÂM

I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được âm cao (bổng)có tần số lớn, âm thấp (trầm) có tần số nhỏ.
- Nêu được ví dụ về âm trầm, bổng là do tần số dao động của vật.
2. Kĩ năng: Làm thí nghiệm để hiểu tần số là gì, thấy được mối quan hệ giữa tần sốdao động và độ cao của âm.
3.Thái độ: Nghiêm túc trong học tập, có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.
4. Xác định nội dùng trọng tâm của bài :
Nhận biết được âm cao (bổng)có tần số lớn, âm thấp (trầm) có tần số nhỏ.
5. Định hướng phát triển năng lực HS
a)Năng lực được hình thành chung :
Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực thực nghiệm. Năng lực dự đoán, suy luận lí
thuyết, thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết, dự
đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết luận khoa học. Năng lực đánh
giá kết quả và giải quyết vân đề
b)Năng lực chuyên biệt môn vật lý :
- Năng lực kiến thức vật lí.
- Năng lực phương pháp thực nghiệm.
- Năng lực trao đổi thông tin.
- Năng lực cá nhân của HS.
II. CHUẨN BỊ
1. GV : Giáo án, SGK, các nguồn âm như đàn ghita, mống nghiệm
2. HS mỗi nhóm:
- Giá thí nghiệm, 1 con lắc đơn dài 20cm và 40cm, 1 đĩa quay có đục những hàng
lỗ tròn cách đều nhau và được gắn động cơ, 1 nguồn điện 6V đến 9V, 1 tấm bìamỏng.
- 1 lá thép mỏng dài khoảng 20cm và 30cm gắn chặt vào hộp gỗ rỗng như hình
11.2 SGK.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức(1’)
2. Kiểm tra bài cũ(7’):
+ Thế nào là nguồn âm? Dao động là gì? Nêu đặc điểm chung của nguồn âm?
Giải thích vì sao chúng ta có thể phát ra âm bằng miệng ?
+ Khi bật quạt điện ta nghe tiếng vù vù thì cái gì đã gây ra âm thanh?
Đáp án và biểu điểm :
+ Vật phát ra âm gọi là nguồn âm. (2 điểm)
+ Dao động là sự rung động (chuyển động) qua lại vị trí cân bằng của vật.(2
điểm)
+ Các vật phát ra âm đều dao động. (2 điểm)
+ Vì khi ta nói không khí từ phổi đi lên khí quản, qua thanh quản đủ mạnh và
nhanh làm cho dây âm thanh dao động phát ra âm. (2 điểm)
+ Khi bật quạt điện, cánh quạt quay làm lớp không khí xung quanh cánh quạt dao
động và phát ra âm thanh. (2 điểm)
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)

Mục tiêu: Xác định mục tiêu trọng tâm cần hướng tới: độ cao của âm
Phương pháp dạy học: dạy học nêu và giải quyết vấn đề
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng
lực kiến thức vật lý , năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi.
Yêu cầu một học sinh nam và một học sinh nữ hát cùng một bài hát ngắn(bài thơ). Cả lớpnhận xét bạn nào hát giọng thấp, bạn nào hát giọng cao?
=> GV vào bài

HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: âm cao (bổng)có tần số lớn, âm thấp (trầm) có tần số nhỏ.
- Nêu được ví dụ về âm trầm, bổng là do tần số dao động của vật.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dùng trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng
lực kiến thức vật lý , năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi.

GV: Bố trí TN như hình
11.1 (tr31 SGK)
GV: Hướng dẫn HS cách
xác định 1 dao động,
số dao động của vật trong
thời gian 10 giây. Từ đó
tính số dao động trong 1
giây .
GV: Y/C HS làm thí
nghiệm với 2 con lắc
20cm và 30cm – đếm số
dao động của con lắc trong
10 giây và tính số dao
động của con lắc.
GV: Thông báo khái niệm
tần số và đơn vị tần số.
GV
 
Gửi ý kiến