Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

giao an

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Bá Trọng
Ngày gửi: 15h:54' 05-03-2017
Dung lượng: 109.0 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 19/02/2017
Ngày dạy: 22/02/2017
Tiết 28:
Bài 22: TÌNH HÌNH KINH TẾ Ở CÁC THẾ KỈ XVI - XVIII
I. Mục tiêu bài học
Sau khi học xong bài này, yêu cầu học sinh:
1. Kiến thức
- Hiểu được đất nước có nhiều biến động, song tình hình kinh tế có nhiều biểu hiện phát triển.
+ Diện tích được mở rộng, tạo điều kiện cho nông nghiệp phát triển.
+ Kinh tế hàng hóa phát triển, tạo điều kiện cho sự hình thành và hưng thịnh của một số đô thị.
- Hiểu được từ sau thế kỉ thứ XVIII, kinh tế hai Đàng đều suy thoái dẫn đến sự suy tàn của một số đô thị.
2. Kỹ năng
- Khai thác SGK, liên hệ thực tế.
- Thảo luận nhóm.
3. Thái độ
- Bồi dưỡng ý thức tự hào về những thành quả của cha ông như công cuộc khai hoang, sự phát triển của một số làng nghề…
- Thấy được sự hạn chế của tư tưởng phong kiến ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế.
II. Tài liệu, thiết bị dạy học
- Tranh ảnh về các làng nghề, các đô thị xưa và nay.
III. Tiến trình tổ chức dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ kết hợp trong bài dạy.
2. Dẫn dắt vào bài mới
- GV đặt câu hỏi: Đặc điểm chính trị nổi bật của nước ta từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII là gì?
- HS trả lời.
- GV nhận xét.
- GV dẫn dắt: Từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII, tình hình nước ta có nhiều biến động. Song do nhiều nguyên nhân, nền kinh tế vẫn tiếp tục phát triển, mang trong mình những yếu tố mới. Để thấy được sự phát triển kinh tế như thế nào, nguyên nhân nào dẫn đến sự phát triển đó, chúng ta cùng tìm hiểu Tiết 28, Bài 22.
3. Tổ chức hoạt động dạy và học
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG

Hoạt động 1: Tìm hiểu về tình hình nông nghiệp ở các thế kỉ XVI – XVIII.
- GV nêu tình hình: Như bài trước chúng ta đã tìm hiểu, do các thế lực phong kiến tranh giành quyền lực, nội chiến liên miên làm cho nông nghiệp không phát triển, mất mùa.
- GV trình bày tiếp: Từ nửa sau thế kỉ XVII, khi chính trị ổn định, nông nghiệp hai Đàng phát triển.
- GV yêu cầu học sinh đọc SGK trang 111, trả lời câu hỏi: Nêu những biểu hiện của sự phát triển nông nghiệp ở hai Đàng?
- HS theo dõi SGK trả lời.
- GV nhận xét, chốt ý.
- GV nhấn mạnh: Công cuộc khai hoang phát triển mạnh, đặc biệt ở Đàng trong, dưới sự kiểm soát của chúa Nguyễn, lãnh thổ ngày càng được mở rộng.
- GV dẫn: Mặc dù có bước phát triển nhưng nông nghiệp hai Đàng có hạn chế, theo em đó là hạn chế nào?
HS đọc SGK trả lời.
GV nhận xét.
1. Tình hình nông nghiệp ở các thế kỉ XVI – XVIII.
Từ cuối thế kỉ XV đến nửa đầu thế kỉ XVII, do nhà nước không quan tâm đến sản xuất, nông nghiệp sa sút, mất mùa.


- Từ nửa sau thế kỉ XVII, tình hình chính trị ổn định, nông nghiệp hai Đàng đều có bước phát triển.
+ Công cuộc khai hoang phát triển đặc biệt ở Đàng Trong.
+ Thủy lợi được củng cố.
+ Kinh nghiệm sản xuất được đúc kết.
+ Đặc biệt Nam Bộ trở thành vựa lúa lớn của Đàng Trong.



- Hạn chế: Ruộng đất ngày càng tập trung vào trong tay địa chủ.



Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phát triển của thủ công nghiệp
- GV yêu cầu học sinh đọc SGK, làm việc theo 4 nhóm. GV phát phiếu học tập, HS trả lời vào phiếu học tập.
- GV cho HS 3 phút để thảo luận nhóm. GV yêu cầu nhóm trưởng lên trình bày.
- GV nhận xét.
- GV trình chiếu một số hình ảnh về làng nghề truyền thống ở Bắc Ninh.
- GV đặt câu hỏi: Em có nhận xét gì về sự phát triển thủ công nghiệp từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII.
HS suy nghĩ trả lời, GV nhận xét.
2. Sự phát triển của thủ công nghiệp.
- Nghề thủ công truyền thống phát triển và đạt trình độ cao như dệt, gốm, đúc đồng,...
- Một số nghề thủ công mới xuất hiện như khắc in bản gỗ, làm đường trắng, làm đồng hồ, tranh sơn mài.
- Những người thợ giỏi đã rời làng ra các đô thị, lập các phường hội, vừa sản xuất,
 
Gửi ý kiến