Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

giáo an ngữ văn 8 cực hay

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Quang Anh
Ngày gửi: 16h:38' 26-09-2018
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 04 / 09 / 2017
Tiết 1
Tôi đi học
-Thanh Tịnh-
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
1. Kến thức
- Cảm nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” ở buổi tựu trường đầu tiên trong đời; thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ, gợi dư vị trữ tình man mác của Thanh Tịnh.
2. Rèn kĩ năng
- Đọc hiểu văn bản, phân tích tâm trạng nhân vật “tôi”, cảm nhận được những kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên.
3. Thái độ
- Trân trọng những kỉ niệm đẹp đẽ tuổi ấu thơ lưu giữ sâu sắc trong kí ức mỗi con người, giáo dục tình yêu trường lớp, yêu kính thầy, mến bạn.
II. PHƯƠNG TIỆN, PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
1. Phương tiện
- Sgk, Sgv, bài soạn, thiết kế…
- Sgk, vở ghi, soạn bài theo câu hỏi sgk
2. Phương pháp
- Thuyết trình, đàm thoại, vấn đáp, trực quan nêu vấn đề và các phương pháp dạy học tích cực khác.....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh:
Kiểm tra sgk, vở ghi, vở bài soạn
3. Dạy học bài mới:
*Giới thiệu bài:
Trong cuộc đời mỗi con người, những kỉ niệm tuổi học trò thường được lưu giữ bền lâu trong trí nhớ , đặc biệt là những kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên:
Truyện ngắn “Tôi đi học” đã diễn tả những kỉ niệm mơn man, bâng khuâng của một thời thơ ấu ấy.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT

- Gv yêu cầu hs theo dõi sgk
? Nêu hiểu biết của em về tác giả Thanh Tịnh?
- Tác phẩm của ông toát lên một tình cảm êm dịu, trong trẻo, văn nhẹ nhàng mà thấm sâu mang dư vị vừa man mác , buồn thương vừa ngọt ngào quyến luyến .-Gv nêu yêu cầu đọc : giọng chậm, dịu, hơi buồn, lắng sâu, chú ý ngữ điệu của từng nhân vật, cố gắng thể hiện chất thơ trong hình ảnh và nhịp điệu các câu văn.
-Gv đọc mẫu một đoạn , gọi 3,4 hs đọc hết bài
-Gv nhận xét cách đọc
-Hdẫn hs tìm hiểu chú thích sgk
? “Ông đốc” là danh từ riêng hay danh từ chung?
? Nêu xuất xứ của tác phẩm?


? Văn bản có thể chia làm mấy phần? Nội dung từng phần?
-Có thể chia làm 5 phần:
P1: từ đầu -> “tưng bừng rộn rã”
P2: tiếp-> “trên ngọn núi”
P3: tiếp-> “trong các lớp”
P4: tiếp-> “chút nào hết”
P5: còn lại
? Truyện có mấy nhân vật, ai là nhân vật chính?
-Gv yêu cầu hs đọc thầm 4 câu đầu
? Nỗi nhớ buổi tựu trường của tác giả được khơi nguồn từ thời điểm nào?Vì sao ? Cảnh vật ntn?
? Tâm trạng của nhân vật “tôi” khi nhớ lại kỉ niệm cũ ntn? Tâm trạng ấy được thể hiện qua những chi tiết nào?
? Những cảm giác ấy có mâu thuẫn nhau không?
-Không mâu thuẫn mà bổ sung nhau, rút ngắn khoảng cách thời gian giữa quá khứ và hiện tại khiến cho câu chuyện xảy ra bao năm rồi mà như mới vừa xảy ra hôm qua, hôm kia thôi.
I-Tìm hiểu chung:
1.Tác giả:
- Tên thật: Trần Văn Ninh (1911-1988)
- Quê: Huế, từng dạy học, viết báo, sáng tác văn thơ.
- Sáng tác mang đậm chất trữ tình.
2. Đọc và tìm hiểu chú thích:
- Đọc:






- Chú thích:2,3,4,5,7
“Ông đốc”: danh từ chung
3. Tác phẩm:
- In trong tập “Quê mẹ”, xuất bản năm 1941
- Bố cục: 2 phần
.Phần 1: từ đầu -> “tưng bừng rộn rã” : Khơi nguồn nỗi nhớ
.Phần 2: còn lại: Tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên đi học.



II- Phân tích:
- Nhân vật “tôi”
1. Khơi nguồn kỉ niệm:
- Thời điểm: cuối thu (tháng 9) - thời điểm ngày khai trường
- Cảnh thiên nhiên: lá rụng nhiều, mây bành bạc
- Cảnh sinh hoạt: mấy em nhỏ rụt rè cùng mẹ đến trường
-> Sự liên tưởng tương đồng, tự nhiên giữa hiện tại và quá khứ
-Tâm trạng náo nức, mơn man, tưng
 
Gửi ý kiến