Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Giáo án Toán 9 (Tuần 15)

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thanh Duy (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:05' 04-01-2011
Dung lượng: 109.5 KB
Số lượt tải: 21
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn : 26-11-2010
Ngày giảng : 30 -11-2010
Lớp giảng: 9A1+9A2
Tuần 15 – Tiết 29

ÔN TẬP CHƯƠNG II: HÀM SỐ BẬC NHẤT

I.MỤC TIÊU: Học xong tiết này hs cần phải:
1.Kiến Thức:
Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương: về các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm về hàm số bậc nhất y = ax + b, tính đồng biến, nghịch biến của hàm bậc nhất. Mặt khác, giúp HS nhớ lại các điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau,vuông góc với nhau.
2.Kĩ Năng :
Vẽ thành thạo đồ thị hàm số bậc nhất ; xác định được góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox ; xác định được hàm số y = ax + b thỏa một vài điều kiện nào đó (thông qua việc xác định các hệ số a, b).
3.Thái độ: Nghiêm túc trong học tập,hợp tác với bạn.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
GV: Bảng phụ ghi 8 câu hỏi ôn tập,bảng tóm tắt kiến thức cơ bản,thước thẳng,phấn màu.
HS : Ôn bài , làm bài đã dặn, soạn các câu hỏi ôn tập chương và giải các bài tập ở phần ôn tập chương II.
III. PP LUYỆN TẬP & THỰC HÀNH + VÁN ĐÁP TÁI HIỆN + GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
IV.TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY:

Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò

Hoạt động 1 : Lý thuyết (15’)

GV cho HS trả lời các câu hỏi SGK và một số câu hỏi sau :
1. Nêu định nghĩa về hàm số ?
GV: Hợp thức hóa lại câu hỏi đưa nội dung lên bảng phụ.
2.Hàm số thường được cho bởi những cách nào? Nêu ví dụ cụ thể ?
GV: Thông báo kết quả đúng.
3. Đồ thị của hàm số y=f(x) là gì?
Cho hs nhận xét ,gv ghi bảng.
4.Thế nào là hàm số bậc nhất ? Cho VD minh họa? Trong đó a,b là các số như thế nào?
5.Hàm số bậc nhất y= ax+b (a0) có những tính chất gì?
Hàm số : y = 2x ; y = -3x + 3 đồng biến hay nghịch biền? Vì sao?
6.Góc hợp bởi đường thẳng y = ax+b và trục Ox được xác định như thế nào?(trường hợp b ≠ 0 và trường hợp b = 0 )
7.Giải thích vì sao người ta gọi a là hệ số góc của đường thẳng y=ax+b?
8. Khi nào thì hai đường thẳng
y= ax+b (a0) và y= a’x+b’ (a’0)
Cắt nhau.
Song song với nhau.
Trùng nhau.
Vuông góc với nhau.
I.Oân Tập Lí Thuyết :
1.Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định chỉ một giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x; x gọi là biến số.
2. Hàm số được cho bằng bảng hoặc bằng công thức .
VD: Hàm số cho bằng công thức: y = f(x) = 2x2 - 3
VD: Hàm số cho bằng bảng:
x
O
1
4
6
9

y
O
1
2

3

3. Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng ( x ; f(x) ) trên mặt phẳng tọa độ oxy.
4. Hàm số có dạng y = ax + b ( được gọi là hàm số bậc nhất đối với biến x.
Trong đó a,b là các số đã cho trước.
5. Hàm số y= ax+b (a0) đồng biến khi a > O & nghịch biến khi a < O.
VD: y = 2x có a = 2 > O: HSĐB
Còn y = -3x + 3 có a = -3 < O : HSNB
6. Khi nói góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục ox ta hiểu đó là góc tạo bởi tia Ax và tia AT ( h10 - sgk)
7.Vì giữa hệ số a và góc có liên quan mật thiết với nhau:
+. Nếu a > O thì góc là góc nhọn.
+. Nếu a < O thì góc là góc tù.
8. Cho d1: y= ax+b (a0) & d2: y= a’x+b’
 
Gửi ý kiến