Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

gioa an iot 10

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Van Thi My Lien
Ngày gửi: 11h:10' 18-05-2012
Dung lượng: 92.5 KB
Số lượt tải: 9
Số lượt thích: 0 người
Trường THPT: Huế, ngày tháng năm
Người soạn: Văn Thị Mỹ Liên- Hóa 3B Lớp: 10 Nâng Cao
Giáo viên hướng dẫn: thầy Lê Văn Dũng
Tiết 58, Bài 36: IOT
I.Mục tiêu bài học:
1/ Kiến thức:
☼ Học sinh biết:
Trạng thái tự nhiên, phương pháp điều chế và ứng dụng của iot.
Tính chất hóa học của iot và một số hợp chất của iot. Phương pháp nhận biết iot.
☼ Học sinh hiểu:
Iot có tính oxi hóa yếu hơn các halogen khác.
Ion I- có tính khử mạnh hơn các ion halogenua khác.
☼ Học sinh vận dụng:
Viết phương trình phản ứng minh họa cho tính chất của iot và các hợp chất của iot.
Làm một số bài tập vận dụng.
2/ Kỹ năng:
Dựa vào cấu hình electron để suy ra tính chất hóa học cơ bản của đơn chất iot.
Dựa vào sự tuần hoàn một số tính chất để so sánh iot với các halogen khác.
3/ Thái độ:
- Hiểu được tầm quan trọng cảu iot đối với sức khỏe con người.
II. Trọng tâm:
Tính oxi hóa của I2.
Tính khử của ion I-.
III. Chuẩn bị:
☼ Chuẩn bị của giáo viên:
Dụng cụ và hóa chất thực hành:
+ Iot tinh thể. + Đèn cồn
+ Dung dịch sắt (III) clorua + Bông
+ Dung dịch kali iotua + Dung dịch hồ tinh bột
+ Nước + Ống nghiệm
+ Ancol etylic
☼ Chuẩn bị của học sinh:
Ôn lại bài cũ và chuẩn bị bài mới.
IV. Phương pháp:
Đàm thoại, nêu vấn đề.
Thí nghiệm biểu diễn.
V. Tiến trình dạy học:
1/ Ổn định lớp: (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
Câu hỏi:
Thực hiện dãy chuyển hóa sau, nêu rõ điều kiện phản ứng (nếu có)
Br2 → HBrO → KBrO

AlBr3
Trả lời:
Br2 + H2O ↔ HBr + HBrO
HBrO + KOH → KBrO + H2O
3Br2 + 2Al → 2AlBr3

3/ Vào bài:
Để cơ thể khỏe mạnh, con người cần được cung cấp đầy đủ các nguyên tố hóa học cần thiết. Có những nguyên tố cần cung cấp với khối lượng lớn và có những nguyên tố cần cung cấp với khối lượng nhỏ (vi lượng). Iot là một nguyên tố vi lượng hết sức cần thiết đối với con người.
Là một nguyên tố thuộc nhóm halogen, iot có những tính chất hóa học gì giống và khác các halogen khác? Hợp chất của iot giống và khác hợp chất tương ứng của các halogen khác như thế nào cũng như tầm quan trọng của iot trong cuộc sống của chúng ta ra sao. Hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu bài học: bài 36: IOT
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1: (3’)
- Các halogen nói chung cũng như iot nói riêng là những phi kim rất hoạt động. Vậy nên trong tự nhiên chúng không tồn tại dưới dạng đơn chất mà luôn ở dạng hợp chất. So với các halogen khác, iot có hàm lượng trong vỏ trái đất là ít nhất. Các em hãy cho cô biết trong tự nhiên các hợp chất chứa iot có ở đâu?
- Hằng ngày khi chế biến thức ăn, chúng ta đều rất quen thuộc với các loại gia vị như muối, hạt nêm,…có bổ sung iot. Vậy vì sao người ta phải bổ sung iot vào thức ăn hằng ngày? Iot có vai trò như thế nào đối với sức khỏe con người?



- Có trong nước biển, rong biển, tuyến giáp của người.








- Thiếu iot con người sẽ bị bệnh bứu cổ.
I. Trạng thái tự nhiên. Điều chế:
1/ Trạng thái tự nhiên:
- Tồn tại dưới dạng hợp chất, hàm lượng thấp.
- Vai trò: quan trọng với sức khỏe con người.

Hoạt động 2: (3’)
- Các em hãy nhắc lại cho cô nguyên tắc điều chế các đơn chất halogen mà ta đã học?
- Tương tự các halogen khác, iot cũng được điều chế bằng cách oxi hóa ion I- trong hợp chất thành I2 bằng các tác nhân oxi hóa.
Ví dụ: Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thành phản ứng giữa natri iotua và clo
NaI + Cl2 → ?
- Vậy các muối iotua này được tách biệt từ đâu và như thế nào các em có thể tham khảo sách giáo khoa.
 
Gửi ý kiến