Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

bài 10: Nguồn âm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Thị Thủy
Ngày gửi: 23h:06' 07-10-2013
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 1518
Số lượt thích: 0 người
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ
Môn Vật lí 7.
GV: Hoàng Thị Thủy
Em hãy quan sát các bức tranh sau
TIẾT 11, BÀI 10: NGUỒN ÂM
I. Nhận biết nguồn âm:
C1.
Các em hãy im lặng và lắng tai nghe.
Em hãy nêu những âm thanh mà em
nghe được và tìm xem chúng phát ra
từ đâu?
Vật phát ra âm gọi là nguồn âm.
Thế nào là nguồn âm?
C2.
Đàn Viôlông
Đàn tranh
Trống
Chiêng
Đàn Ghita
Với từng loại nhạc cụ ta sẽ nghe được mỗi âm thanh khác nhau, như vậy khi phát ra âm chúng có đặc điểm chung nào không?
TIẾT 11, BÀI 10: NGUỒN ÂM
I. Nhận biết nguồn âm:
C1.
C2.
II. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
1. Thí nghiệm 1:
Một bạn dùng tay kéo căng một sợi dây cao su nhỏ. Dây đứng yên ở vị trí cân bằng. Một bạn khác dùng ngón tay bật sợi dây cao su đó. (hình vẽ)
C3: Khi dùng ngón tay bật sợi dây.Hãy quan sát dây cao su và lắng nghe rồi mô tả điều mà em nhìn và nghe được.
Dây cao su dao động (rung động) và âm phát ra
C3.
Thí nghiệm hình 10.2
TIẾT 11, BÀI 10: NGUỒN ÂM
* Sợi dây cao su chuyển động qua lại quanh vị trí cân bằng gọi là sự dao động của sợi dây cao su.
TIẾT 11, BÀI 10: NGUỒN ÂM
I. Nhận biết nguồn âm:
C1.
C2.
II. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
1. Thí nghiệm1:
2. Thí nghiệm 2:
C4: Vật nào phát ra âm?
Vật đó có rung động không? Làm cách nào để biết?
C3.
C4.
Vật phát ra âm là thành cốc
Thí nghiệm hình 10.2
TIẾT 11, BÀI 10: NGUỒN ÂM
I. Nhận biết nguồn âm:
C1.
C2.
II. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
1. Thí nghiệm1:
2. Thí nghiệm 2:
C3.
C4.
C5.Khi phát ra âm thanh âm thoa có giao động không? Tìm cách kiểm tra.
Sự rung động ( chuyển động) qua lại quanh vị trí cân bằng gọi là dao động.
3. Thí nghiệm 3:
C5.
Thế nào là sự dao động?
Thí nghiệm hình 10.3
TIẾT 11, BÀI 10: NGUỒN ÂM
TIẾT 11, BÀI 10: NGUỒN ÂM
I. Nhận biết nguồn âm:
C1.
C2.
II. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
1. Thí nghiệm1:
2. Thí nghiệm 2:
C3.
C4.
3. Thí nghiệm 3:
C5.
Khi phát ra âm, các vật đều…………..
* Kết luận:
dao động
Vật phát ra âm gọi là nguồn âm.
TIẾT 11, BÀI 10: NGUỒN ÂM
I. Nhận biết nguồn âm:
II. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
1. Thí nghiệm 1:
2. Thí nghiệm 2:
* Sự rung động (chuyển động) qua lại vị trí cân bằng cuả dây cao su, mặt trống,… gọi là dao động.
3. Thí nghiệm 3:
Khi phát ra âm, các vật đều …
dao động.
Kết luận:
III. Vận dụng
C6
C7
Đàn Viôlông
Đàn tranh
Trống
Chiêng
Đàn Ghita
Ở các nhạc cụ trên bộ phận nào dao động phát ra âm?
Vật phát ra âm gọi là nguồn âm.
TIẾT 11, BÀI 10: NGUỒN ÂM
I. Nhận biết nguồn âm:
II. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
1. Thí nghiệm 1:
2. Thí nghiệm 2:
* Sự rung động (chuyển động) qua lại vị trí cân bằng cuả dây cao su, mặt trống,… gọi là dao động.
3. Thí nghiệm 3:
Khi phát ra âm, các vật đều …
dao động.
Kết luận:


C8:  Dán vài tua giấy mỏng ở miệng lọ, khi ta thổi sẽ thấy tua giấy rung rung.
III. Vận dụng
C6
C7
C8
Vật phát ra âm gọi là nguồn âm.
TIẾT 11, BÀI 10: NGUỒN ÂM
I. Nhận biết nguồn âm:
II. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
1. Thí nghiệm 1:
2. Thí nghiệm 2:
* Sự rung động (chuyển động) qua lại vị trí cân bằng cuả dây cao su, mặt trống,… gọi là dao động.
3. Thí nghiệm 3:
Khi phát ra âm, các vật đều …
dao động.
Kết luận:
III. Vận dụng
C6.
C7.
C8.
C9.
 Ống nghiệm và nước trong ống nghiệm.


 Ống có nhiều nước nhất phát ra âm trầm nhất, ống có ít nước nhất phát ra âm bổng nhất
Em hãy vẽ một bản đồ tư duy với từ trung tâm: Nguồn âm

Đó là vì khi chúng ta nói, không khí từ phổi đi lên khí quản, qua thanh quản đủ mạnh và nhanh làm cho các dây âm thanh dao động (hình 10.6). Dao động này tạo ra âm.
Có thể em chưa biết:

2.Đặt ngón tay vào sát ngoài cổ họng và kêu “aaa…”.Em cảm thấy như thế nào ở đầu ngón tay ?


1.Khi ta thổi sáo, cột không khí trong ống sáo dao động phát ra âm. Âm phát ra cao thấp tùy theo khoảng cách từ miệng sáo đến lỗ mở mà ngón tay vừa nhấc lên.
Dặn dò
Dặn dò
Học bài.
Hoàn chỉnh câu C3 đến C9 vào tập.
Làm bài tập 10.1 đến 10.5 – SBT..
Đọc bài 11 - Độ cao của âm.
Tiết học đến đây là kết thúc
Chúc các em học tốt
Chúc quí thầy cô vui vẻ
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓