Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

ôn tập kiểu câu lớp 4

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Mai Thị Thảo
Ngày gửi: 20h:45' 21-04-2022
Dung lượng: 30.7 KB
Số lượt tải: 763
Số lượt thích: 0 người
CÁC KIỂU CÂU (CHIA THEO MỤC ĐÍCH NÓI)
ÔN TẬP CÂU KHIẾN
A) Ghi nhớ :
- Câu khiến ( câu cầu khiến, câu mệnh lệnh) dùng để nêu yêu cầu, đề nghị, mong muốn ,... của người nói, người viết với người khác.
- Khi viết, cuối câu khiến có dấu chấm than hoặc dấu chấm.
- Muốn đặt câu khiến, có thể dùng một trong những cách sau :
+ Thêm từ hãy hoặc đừng, chớ, nên, phải,... vào trước Động từ.
+ Thêm từ lên hoặc đi, thôi, nào,...vào cuối câu.
+ Thêm từ đề nghị hoặc xin, mong,...vào đầu câu.
- Dùng giọng điệu phù hợp với câu khiến.
*Lưu ý : Khi nêu yêu cầu, đề nghị, phải giữ phép lịch sự. Muốn vậy, cần có cách xưng hô cho phù hợp và thêm vào trước hoặc sau ĐT các từ Làm ơn, giùm, giúp,...
- Ta cũng có thể dùng câu hỏi để nêu yêu cầu, đề nghị.
B) Bài tập thực hành:
Bài 1 :
Hãy đặt 3 câu khiến tương ứng với 3 tình huống sau :
Mượn bạn một cuốn truyện tranh. ....................................................................................
Nhờ chị lấy hộ cốc nước. ...............................................................................................
Xin bố mẹ cho cvề quê thăm ông bà. .............................................................................

Bài 2:
Đặt câu khiến theo các yêu cậu dưới đây:
Câu khiến có từ đừng (hoặc chớ, nên , phải) ...............................................................
Câu khiến có từ lên (hoặc đi, thôi) ở cuối câu................................................................
Câu khiến có từ đề nghị ở đầu câu................................................................................
VD : Con đừng ngồi lâu trước máy vi tính.
Bài 4 :
Đặt câu khiến có từ Làm ơn đứng trước động từ.
Đặt câu khiến có từ giúp ( giùm ) đứng sau động từ.
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

ÔN TẬP CÂU CẢM
Câu cảm chứa các đặc điểm hình thức của mục đích nói năng đích thực là bộc lộ cảm xúc của người nói trước sự việc, hiện tượng,…nào đó.
Các đặc điểm đó là:
Câu cảm chứa các từ ngữ cảm thán thường đứng ở đầu câu: ô, ô hay, ôi chao, chao ôi, ối giời ơi, trời đất ơi, than ôi, làng nước ơi, cha mẹ ơi,…
Câu cảm chứa các từ cảm thường đứng sau động từ, tính từ: thay, biết bao, xiết bao, biết chừng nào, lạ, thật, ghê,…
Khi viết, câu cảm thường kết thúc bằng dấu chấm than.!
Câu cảm bộc lộ cảm xúc rất phong phú, đa dạng: tự hào, sung sướng, vui mừng, thán phục, đau đớn, hối hận, tiếc nuối, thương xót, trách móc, than vãn, mỉa mai,…Việc xác định cảm xúccho câu cảm một mặt phải căn cứ vào từ ngữ, mặt khác phải căn cứ vào các từ ngữ biểu thị nội dung – nguyên nhân gây ra cảm xúc.
I.Trắc nghiệm
1. Dòng nào dưới đây nói đúng nhất dấu hiệu nhận biết câu cảm?
A. Sử dụng từ ngữ nghi vấn và dấu chấm hỏi ở cuối câu.
B. Sử dụng ngữ điệu cầu khiến và dấu chấm than ở cuối câu.
C. Sử dụng từ ngữ cảm thán và dấu chấm than ở cuối câu.
D. Không có dấu hiệu hình thức đặc trưng.
2. Câu nào dưới đây không phải là câu cảm?
A. Thế thì con biết làm thế nào được!
B. Thảm hại thay cho nó!
C. Lúc bấy giờ ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào!
D. Ở ngoài kia vui sướng biết bao nhiêu!
3. Cho các từ cảm sau: ôi, biết bao, thay, biết bao nhiêu, hỡi ơi. Hãy điền các từ đó vào chỗ trống trong các đoạn trích dưới đây.
a. Ta thích thú …............................................khi lại được ngồi vào bàn ăn!
b. Cô đơn …........................... là cảnh thân tù!
c. ….................................. quê hương ta đẹp quá!
d. Đau đớn thay phận đàn bà,
….............................................., thân ấy biết là mấy thân!
e. Ôi Bác Hồ ơi, những xế chiều
     Nghìn thu nhớ Bác ...............................….
1. Tìm câu cảm trong các câu sau, chỉ ra dấu hiệu, chỉ ra các cảm xúc mà mỗi câu cảm dưới đây biểu thị.
a. Ôi quê hương! Mối tình tha thiết
Cả một đời gắn chặt với quê hương
b. Phỏng thử có thằng chim cắt nó nhòm thấy, nó tưởng mồi, nó mổ cho một phát, nhất định trúng giữa lưng chú, thì chú có mà đi đời! Ôi thôi, chú mày ơi! Chú mày có lớn mà chẳng có khôn.
c. Con này gớm thật!
d. Khốn nạn! Nhà cháu đã không có, dẫu ông chửi mắng cũng đến thế thôi.
e. Ha
 
Gửi ý kiến