Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

ON TAP NGU VAN

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: phạm long điền
Ngày gửi: 21h:03' 22-04-2018
Dung lượng: 4.0 MB
Số lượt tải: 45
Số lượt thích: 0 người

Ngày soạn :15/1/2012
Ngày dạy : 17/1/2012
Tuần 20:TPPCT 41 : BÀI 5 : GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH

A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
Kiến thức : Hs nắm được cách giải toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
Kỹ năng :Hs có kỹ năng giải các loại toán : toán về phép viết số , quan hệ số, toán chuyển động
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập ,máy tính bỏ túi ,
HS : SGK , bảng nhóm , máy tính bỏ túi , thứơc thẳng ,
C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)
II. KIỂM TRA (5ph)
TG
GV
HS
DUNG



5 ph
Gv : ở lớp 8 các em đã giải toán bằng cách lập phương trình . Em hãy nhắc lại các bước giải ?
Sau đó , GV treo bảng tóm tắc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình lên bảng để hs ghi nhớ
Gv : Gọi hs nhắc lại một số dạng toán bậc nhất


Hs trả lời : có 3 bước
Bước 1.Lập phương trình .
Chọn ẩn số và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn số .
Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết.
Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng.
Bước 2. Giải phương trình .
Bước 3. Trả lời : Kiểm tra xem trong các nghiệm của phương trình , nghiệm nào thoả mãn điều kiện của ẩn nghiệm nào không , rồi kết luận.
Hs : Toán chuyển động, toán năng suất, toán quan hệ số, phép viết số , toán làm chung làm riêng..

Bước 1: Lập phương trình
Chọn ần số và đặt điều kiện cho ẩn
Biểu diển các đại lượng chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết
Lập phương trình biểu thị mối liên hệ giữa các đại lượng



III. DẠY BÀI MỚI
Giới thiệu bài mới : trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
TG
GV
HS
DUNG



23 ph
GV : Để giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình chúng ta cũng làm tương tự như giải toán bằng cách lập phương trình nhưng khác ở chỗ :
Bước 1 : Ta phải chọn hai ẩn số, lập hai phương trình , từ đó lập hệ phương trình.
Bước 2 : Ta giải hệ phương trình .
Bước 3: cũng đối chiếu điều kiện rồi kết luận .
GV đưa ví dụ 1 tr 20 SGK lên màn hình .
GV yêu cầu HS đọc đề bài.
GV : ví dụ trên thuộc dạng toán nào.
Hãy nhắc lại cách viết một số tự nhiên dưới dạng tổng các luỹ thừa của 10.

Bài toán có những đại lượng nào chưa biết ?
Ta nên chọn ngay hai đại lượng chưa biết đó là làm ẩn.
Hãy chọn ẩn số và nêu điều kiện của ẩn.
Tai sao cả x và y đều phải khác 0?
Biểu thị số cần tìm theo x và y.
Khi viết hai chữ số theo thứ tự ngược lại ta được số nào?
Lập phương trình biểu thị hai lần chữ số hàng đơn vị lớn hơn chữ số hàng chục 1 đơn vị.
Lập phương trình biểu thị số mới bé hơn số cũ 27 đơn vị.
GV : Kết hợp hai phương trình vừa tìm được ta có hệ phương trình :
(I)
Sau đó GV yêu cầu HS giải phương trình (I) và trả lời bài toán.
GV : Quá trình các em vừa làm chính là đã giải toán bằng cách lập hệ phương trình .
GV yêi cầu HS nhắc lại tóm tắt 3 bước của giải bài toán bằng cách .
Ví dụ 2 tr21Sgk.
(Đề bài đưa lên màn hình ).
GV vẽ sơ đồ bài toán .
TPHCM c.thơ
X sau 1 h y
Xe tải xe khách
GV : khi hai xe gặp nhau, thời gian xe khách đã đi bao lâu?
Tương tự thời gian xe tải đi là mấy giờ ?
GV : Bài toán hỏi gì ?
Em hãy chọn 2 ẩn và đặt điều kiện cho ẩn ?
(Lúc này, GV điền x,y vào sơ đồ).

Sau đó GV cho HS hoạt động nhóm thực hiện ?3,?4 và ?5

GV đưa các yêu cầu đó lên màn hình máy chiếu.
Sau thời gian hoạt động nhóm khoảng 5 phút ,



GV yêu cầu đại diện một nhóm trine bày bài.



GV kiểm tra thêm bài làm của một vài nhóm và nhận xét.

HS
 
Gửi ý kiến