Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Coccoc-300x250

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

PP BD HSG Dia - Cat VQ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Tu lam
Người gửi: Trần Văn Cát
Ngày gửi: 09h:35' 12-10-2010
Dung lượng: 89.5 KB
Số lượt tải: 92
Số lượt thích: 0 người


Chuyên đề “Bồi dưỡng học sinh giỏi”

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Thi chọn học sinh giỏi nhằm động viên, khích lệ những học sinh học giỏi và các giáo viên dạy giỏi, góp phần thúc đẩy việc nâng cao chất lượng Dạy và Học, hiệu quả của công tác quản lý giáo dục, đồng thời phát hiện học sinh có năng khiếu về môn học để tiếp tục đào tạo nhằm thực hiện mục tiêu bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Hàng năm Bộ , Sở GD & ĐT đều tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 do đó các trường THPT cũng phải thực hiện nhiệm vụ phát hiện bồi dưỡng thành lập đội tuyển của trường mình tham gia kỳ thi này. Đây là một việc làm thường xuyên nhưng gặp không ít khó khăn đối với các giáo viên tham gia bồi dưỡng đội tuyển dự thi học sinh giỏi.
Trên tinh thần đó, năm nay sở giáo dục tổ chức chuyên đề bàn về vấn đề này
II.NỘI DUNG
1.Thành lập đội tuyển.
a.Thời gian : Để thành lập đội tuyển dự thi học sinh giỏi lớp 12 cần tiến hành tuyển chọn từ lớp 10 và lớp 11 . Vì năng lực trình độ học sinh chưa đồng đều cho nên phải tăng quỹ thời gian cho việc bỗi dưỡng giúp các em nắm và tích lũy thêm kiến thức. Nếu thành lập đội tuyển ngay từ đầu năm học lớp 12 thì thời gian bồi dưỡng ngắn sẽ khó khăn hơn.
b.Cơ sở để thành lập đội tuyển
+ Khi thành lập đội tuyển phải căn cứ vào:
- Kết quả học tập của học sinh sau khi sơ kết HK I vì lúc này năng lực học tập từng môn của học sinh đã được thể hiện rõ nét giúp chúng ta lựa chọn chính xác hơn.
- Nên phù hợp với nguyện vọng của khối thi đại học sau này
+Lưu ý khi lựa chọn đối tượng cụ thể của đội tuyển:
- Môn địa lý là môn học rất cần tư duy tự nhiên,vì vậy cần chọn học sinh tham gia đội tuyển là những em có khả năng tư duy,có thể học tốt các môn tự nhiên thì rất thuận lợi.
- Có khả năng thu thập,xử lý các số liệu,tài liệu..
- Có khả nănng tự học,. tự nghiên cứu
- Có khả năng diễn đạt tốt
- Đặc biệt có lòng đam mê với bộ môn địa lí.
- Ngoài ra cần lưu ý nên chọn mỗi em chỉ tham gia thi một môn để tập trung đầu tư bồi dưỡng để đạt kết quả tốt.
2.Nội dung chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi học sinh giỏi Tỉnh khối 12
a.Về kỹ năng
Những kỹ năng địa lý chủ yếu cần bồi dưỡng cho học sinh gồm: Đọc và sử dụng Atlat Việt Nam, các loại bản đồ, làm việc với các bảng số liệu, sách giáo khoa..quá trình rèn luyện kỹ năng chính là quá trình bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, phát triển các thao tác tư duy, tăng cường tính chủ động trong học tập của học sinh..
+ Kỹ năng biểu đồ : chọn biểu đồ phù hợp,kỹ năng vẽ biểu đồ...
+ Kỹ năng sử dụng Atlat, bản đồ cần đạt ở 3 mức độ như sau: Đọc biết vị trí của đối tượng địa lý trên bản đồ… nội dung của đối tượng cần nghiên cứu…các mối quan hệ của đối tượng địa lý trên bản đồ… muốn vậy học sinh phải hiểu rõ, nắm vững hệ thống ký hiệu, hệ thống kinh, vĩ tuyến, nội dung cần khai thác trên bản đồ…Từ việc đọc, đặt các câu hỏi về đối tượng, mối quan hệ giữa các đối tượng địa lý trên bản đồ..từ đó coi bản đồ là nguồn tri thức cần khai thác ... đặc biệt chú ý khai thác Atlat Địa lý Việt nam phần tự nhiên.

+ Kỹ năng sử dụng sách giáo khoa: Hướng dẫn học sinh cách đọc,lựa chọn kiến thức cơ bản, trọng tâm, các mối quan hệ giữa các phần kiến thức trong bài, giữa bài cũ với bài mới, khai thác hiệu quả hệ thống câu hỏi đầu, giữa, cuối bài.. từ sách giáo khoa học sinh biết xây dựng các sơ đồ, bảng kiến thức để khái quát, hệ thống kiến thức.
+ Kỹ năng làm việc với các bảng số liệu: Qua bảng số liệu biết nhận xét, tìm thấy những thay đổi, phát triển của các đối tượng địa lý…vẽ biểu đồ thích hợp.. đây là một kỹ năng quan trọng.. vì hầu hết các đề thi có từ 3 - 4 điểm của phần này, học sinh làm tốt bài tập gần như là sẽ đạt học sinh giỏi.
+ Kỹ năng làm bài thi: Khi làm bài học sinh cần đọc kỹ đề ra, câu hỏi, lựa chọn phần dễ làm trước, khó làm sau..làm hết thời gian, khai thác hêt các
 
Gửi ý kiến