Violet
Dethi
8tuoilaptrinh

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

PP Dạy học Toán

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đang bị khóa (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:26' 01-05-2009
Dung lượng: 41.0 KB
Số lượt tải: 30
Số lượt thích: 0 người
Chương V
CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC KHI NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU MỚI









§1. CÁC PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
I. THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC HOÁ HỌC
1. Vai trò của thí nghiệm trong dạy học Hoá học.
Thí nghiệm Hoá học có ý nghĩa to lớn trong dạy học Hoá học; nó giữ vai trò cơ bản trong việc thực hiện những nhiệm vụ của việc dạy học Hoá học ở Trường phổ thông. Thí nghiệm Hoá học là dạng phương tiện trực quan chủ yếu, có vai trò quyết định trong dạy học Hoá học vì những lý do sau:
a. Thí nghiệm giúp học sinh dễ hiểu bài và hiểu bài sâu sắc. Thí nghiệm là cơ sở, điểm xuất phát cho quá trình học tập - nhận thức của học sinh. Từ đây xuất phát quá trình nhận thức cảm tính của học sinh để rồi sau đó diễn ra sự trừu tượng hoá và sự tiến lên từ trừu tượng đến cụ thể trong tư duy.
b. Thí nghiệm giúp nâng cao lòng tin của học sinh vào khoa học và phát triển tư duy của học sinh. Thí nghiệm là cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn, là tiêu chuẩn đánh giá tính chân thực của kiến thức, hỗ trợ đắc lực cho tư duy sáng tạo. Nó là phương tiện duy nhất giúp hình thành ở học sinh kỹ năng, kỹ xảo thực hành và tư duy kỹ thuật.
c. Thí nghiệm do tự tay giáo viên làm, các thao tác rất mẫu mực sẽ là khuôn mẫu cho học trò học tập và bắt chước, để rồi sau đó học sinh làm thí nghiệm theo đúng cách thức đó. Do vậy có thể nói thí nghiệm do giáo viên trình bày sẽ giúp cho việc hình thành những kỹ năng thí nghiệm đầu tiên ở học sinh một cách chính xác.
d. Thí nghiệm, do đó nâng cao hứng thú học tập môn Hoá học của học sinh.
Thí nghiệm Hoá học có thể được sử dụng trong cả 3 tập hợp PPDHHH. Thí nghiệm biểu diễn của giáo viên được dùng trong nghên cứu tài liệu mới hoặc trong khi củng cố, hoàn thiện, vận dụng kiến thức và ngay cả khi kiểm tra, đánh giá, uốn nắn kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo. Thí nghiệm của học sinh cũng được dùng trong cả 3 tập hợp PPDHHH (xem bảng 2, 3, 4, nhóm các phương pháp thực hành).
2. Các loại thí nghiệm Hoá học.
Trong các trường phổ thông thường sử dụng các hình thức thí nghiệm sau:
Thí nghiệm biểu diễn của giáo viên là thí nghiệm do giáo viên tự tay trình bày trước học sinh.
Thí nghiệm học sinh do học sinh tự tay làm với các dạng:
Thí nghiệm đồng loạt của học sinh trong khi học bài mới ở trên lớp để nghiên cứu sâu một vài nội dung bài học. Khi không có điều kiện cho tất cả học sinh (hoặc tất cả nhóm học sinh) làm thì một vài học sinh được chỉ định biểu diễn một vài thí nghiệm khi nghiên cứu bài mới.
Thí nghiệm thực hành ở lớp học nhằm củng cố kiến thức đã học và rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo làm thí nghiệm, thường được tổ chức sau một số bài hoặc vào cuối học kỳ.
Thí nghiệm ngoại khoá (ngoài lớp) như thí nghiệm vui trong các buổi hội vui về Hoá học.
Thí nghiệm ở nhà, một hình thức thực nghiệm đơn giản, có thể dài ngày giao cho học sinh tự làm ở nhà riêng.
II. THÍ NGHIỆM BIỂU DIỄN CỦA GIÁO VIÊN
Trong các hình thức thí nghiệm nêu ra ở trên, thí nghiệm biểu diễn của giáo viên là quan trọng nhất. Ngoài những ý nghĩa đã nêu ở §1.I.1, thí nghiệm biểu diễn còn có những ưu điểm riêng như: tốn ít thời gian hơn; đòi hỏi ít dụng cụ hơn; có thể thực hiện được với những thí nghiệm phức tạp, có dùng chất nổ, chất độc hay những thí nghiệm đòi hỏi phải dùng một lượng lớn hoá chất thì mới có kết quả hoặc mới cho những kết quả đáng tin cậy.
Những yêu cầu sư phạm về kĩ thuật biểu diễn thí nghiệm.
Trong khi biểu diễn thí nghiệm Hoá học, người giáo viên phải nhất thiết tuân theo những yêu cầu sau:
a. Đảm bảo an toàn cho học sinh (và cho giáo viên). Giáo viên phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhân dân và trước Pháp luật vệ mọi sự không may xảy ra có ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của học sinh. Người giáo viên nhất thiết phải tuân theo những quy định về bảo hiểm. Nếu luôn luôn giữ hoá chất tinh khiết, dụng cụ sạch sẽ và tốt, làm đúng kỹ thuật, huôn bình tĩnh khi tiến hành thí nghiệm thì sẽ không có gì nguy hiểm xảy ra. Sự nắm vững kỹ thuật, kỹ năng thành thạo khi làm thí nghiệm, sự am hiểu nguyên nhân của những sự không may có thể xảy ra, ý thức trách nhiệm và tính cẩn
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓