Banner-dethi-1090_logo1
Banner-dethi-1090_logo2

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

tài liệu toán hay lắm nè các bạn

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Tràn Nhung
Ngày gửi: 20h:12' 16-03-2015
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 1168
Số lượt thích: 1 người (Phạm Bảo Ngọc)

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯNG YÊN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN SIÊU
--------***-------



SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM


PHƯƠNG PHÁP DỰNG THIẾT DIỆN
VÀ CÁC DẠNG TOÁN
LIÊN QUAN TỚI THIẾT DIỆN


Lĩnh vực: Toán học
Người viết: Nguyễn Ngọc Minh
Tổ: Toán- Tin
Đơn vị: Trường THPT Nguyễn Siêu



Hưng Yên, tháng 2- 2014
PHẦN I: MỞ ĐẦU
TÊN ĐỀ TÀI:
PHƯƠNG PHÁP DỰNG THIẾT DIỆN
VÀ CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN TỚI THIẾT DIỆN
I. Lý do thực hiện đề tài
I.1. Cơ sở lý luận:
Bài toán dựng thiết diện trong môn hình học không gian là bài toán khó đối với học sinh THPT bởi đây là môn học có phần trừu tượng. Dạng toán liên quan đến thiết diện cũng khá đa dạng và thường xuyên có mặt trong các đề thi đại học, cao đẳng hàng năm.
Việc giải quyết một bài toán dựng thiết diện không hề đơn giản, yêu cầu người giải không chỉ nắm vững kiến thức cơ bản mà còn phải biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo và phải cần được thực hành nhiều.
I.2. Cơ sở thực tiễn
Khi học toán, học sinh thường thấy “sợ” khi nhắc đến hình học không gian, cho rằng rất khó thực hiện được, bằng chứng khi các em đi thi đại học, cao đẳng các em nói rằng bài toán hình không gian thường để cuối nếu có thời gian thì làm còn không còn thời gian thì thôi.
Nguyên nhân là các em khó liên hệ giữa hình thật và hình biểu diễn, sự liên hệ logic giữa các yếu tố trong không gian yếu nên nhiều bài toán dễ thành khó đối với các em.
Với mong muốn đóng góp vào việc nâng cao chất lượng dạy và học chuyên đề hình học không gian, đem lại cho học sinh cách nhìn thấu đáo về bài toán thiết diện, giúp các em định hướng được đường hướng giải cho dạng bài tập này, tôi viết thành chuyên đề riêng về thiết diện và các dạng toán liên quan.
I.3. Khảo sát thực tế trước khi thực hiện đề tài:
Cho học sinh lớp 11 (48 em) làm bài tập sau:
Cho hình chóp đều S.ABC đỉnh S chiều cao h, đáy là tam giác đều cạnh a. Qua AB dựng một mặt phẳng vuông góc với SC. Tính diện tích thiết diện theo a và h. (Đề thi ĐH giao thông vận tải năm 2001 khối A)
Kết quả như sau:
+ 27,08% (13/48) học sinh kẻ đồng thời AH ( SC, BK ( SC rồi không biết kết luận thế nào, có em kết luận thiết diện là tứ giác AHKB.
+ 33,33% (16/48) học sinh kẻ AH ( SC (hoặc BH ( SC) rồi khẳng định tam giác AHB là thiết diện cần dựng mà không lí luận gì (không biết lí giải tại sao).
+ 18,75 % (9/48) học sinh kẻ BH ( SC sau đó chứng minh (CHB = (CHA (cgc) suy ra AH ( SC thiết diện là tam giác AHB.
+ 20,84 % (10/48) học sinh biết gọi M là trung điểm AB và chứng minh AB ( (SMC) sau đó dựng MH ( SC được thiết diện là tam giác AHB.
Nguyên nhân:
Ít em học sinh nghĩ đến việc gọi M là trung điểm AB để tạo ra mặt phẳng phụ chứng minh AB ( SC từ đó kẻ MH ( SC suy ra thiết diện bởi vấn đề thiết diện không được cung cấp kiến thức một cách bài bản để học sinh có định hướng phát hiện vấn đề (sách giáo khoa phần lí thuyết đề cập rất ít về vấn đề này).
Vì những lý do trên nên tôi đã chọn đề tài này.
II. Phương pháp nghiên cứu:
1. Phương pháp nghiên cứu lí luận
2. Phương pháp điều tra lí luận thực tiễn
3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
4. Phương pháp thống kê
III. Đối tượng nghiên cứu
Các bài toán dựng thiết diện giữa mặt phẳng và hình chóp, hình lăng trụ. Các bài toán tính toán liên quan đến thiết diện, các bài toán liên quan đến phân chia khối đa diện…
IV. Bố cục đề tài
Đề tài gồm hai phần nội dung chính:
Phần thứ nhất: Cách dựng thiết diện
Ở phần này, tác giả tập trung phân tích phương pháp dựng thiết diện trong trường hợp tổng quát, trong trường hợp có quan hệ song song, quan hệ vuông góc. Phương pháp được thể hiện qua một số ví dụ chọn lọc.
Phần thứ hai: Một số bài toán liên quan đến thiết diện.
Trong phần này, tác giả đi vào hai bài toán liên quan đến thiết diện:
Tính diện
 
Gửi ý kiến