Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TOÁN THPT

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần thị hương
Ngày gửi: 22h:08' 20-03-2021
Dung lượng: 990.5 KB
Số lượt tải: 361
Số lượt thích: 0 người
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Hướng dẫn học sinh yếu kém một số kỹ năng giải nhanh bài toán trắc nghiệm phần khảo sát hàm số.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Bộ môn toán lớp 12
3.Tác giả:
Họ và tên: Trần Thị Hương
Ngày/tháng/năm sinh: 10/10/1991
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo Viên - Trung Tâm GDNN - GDTX Vĩnh Bảo
Điện thoại:0329172883
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trung Tâm GDNN-GDTX Vĩnh Bảo.
Địa chỉ: Khu Bắc Hải, Thị Trấn Vĩnh Bảo, Huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng.
Điện thoại: 0983884319
I. Mô tả giải pháp đã biết:
*Giải pháp đã biết. Kì thi THPT quốc gia môn Toán là bộ môn bắt buộc học sinh phải thi và bằng hình thức trắc nghiệm khách quan. Chương trình môn toán lớp 12 có rất nhiều nội dung, trong đó phần hàm số và ứng dụng của hàm số nằm trong chương I – Giải tích 12 là phần nội dung kiến thức mà cấu trúc đề thi của bộ giáo dục và đào tạo quy định cấu số lượng câu trắc nghiệm phần này có khoảng 12 câu. Tuy nhiên khi dạy tại Trung Tâm GDNN-GDTX Vĩnh Bảo tôi cũng đã và đang áp dụng một số phương pháp như.
- Khi dạy học theo từng bài thì giáo viên hướng dẫn các em tiếp thu kiến thức mới,và vận dụng vào giải những bài tập trong sách giáo khoa.
- Giáo viên cũng đưa ra hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm cho học sinh làm.
- Hệ thống các dạng toán và phương pháp giải bài tập cụ thể cho từng đối tượng học sinh.
- Giáo viên cũng định hướng, hưỡng dẫn các em sử dụng máy tính để làm bài trắc nghiệm.
*Ưu điểm. Những học sinh học tốt kiến thức sẽ tiếp thu và vận dụng vào bài tập nhanh,đạt kết quả cao.
Nhiều em có máy tính thì làm bài trắc nghiệm nhanh hơn và cũng giảm bớt được gánh nặng về kiến thức.
*Nhược điểm.
- Những học sinh trung bình và yếu kém đa phần kiến thức ở các lớp dưới bị hỏng, kỹ năng tính toán yếu, chưa nắm được phương pháp học môn toán, năng lực tư duy bị hạn chế, tự ti, rụt rè, thiếu hào hứng trong học tập dẫn đến giải bài tập trắc nghiệm các em sẽ lúng túng không nhận biết và phân được các dạng bài tập, tốn rất nhiều thời gian khi làm một bài thi trắc nghiệm.
- Nhiều em do điều kiện gia đình khó khăn cũng không có máy tính đời cao như Casio fx 570 ES PLUS hoặc 570 VN PLUS để dùng. Một số em có máy tính thì các thao tác còn chưa quen và chưa nhớ các ấn máy tính đối với từng dạng bài.
II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến
II.0. Nội dung giải pháp đề xuất : Hướng dẫn học sinh yếu kém một số kỹ năng giải nhanh bài toán trắc nghiệm phần khảo sát hàm số.
1. Kỹ năng 1: Nhận dạng đồ thị hàm số, bảng biến thiên
Đề nhận dạng đồ thị hàm số học sinh cần nắm rõ các dạng đồ thị và các bảng biến thiên.
;(); ()
Đồ thị hàm số bậc 3 




a > 0
a< 0
Đặc điểm

y’ = 0
có 2 nghiệm phân biệt




 - y’ = 0 có 2 nghiệm phân biệt, hoành độ 2 điểm cực trị là nghiệm của y’ = 0.
- a > 0 : Tính từ trái qua phải CĐ trước CT sau.
- a< 0 : Tính từ trái qua phải CT trước CĐ sau.


y’ = 0
vô nghiệm hoặc có nghiệm kép



 - y’ = 0 vô nghiệm hoặc có nghiệm kép, đồ thị hàm số không có cực trị.
- a > 0 : Tính từ trái qua phải đồ thị hàm số đi lên.
- a <0 : Tính từ trái qua phải đồ thị hàm số đi xuống.

Đồ thị hàm số bậc 4 




a > 0
a< 0
Đặc điểm

y’ = 0
có 3 nghiệm phân biệt


- y’ = 0 có 3 nghiệm phân biệt.
hoành độ 3 điểm cực trị là nghiệm của y’ = 0.
- a > 0 : Đồ thị hàm số có 2 CT, 1 CĐ.
- a< 0 : Đồ thị hàm số có 2 CĐ, 1 CT.

y’ = 0
có nghiệm duy nhất x = 0


- y’ = 0 có nghiệm duy nhất x = 0.
- a > 0 : Đồ thị hàm số chỉ có 1 CT nằm trên
 
Gửi ý kiến