Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

SKKN

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thanh Trúc
Ngày gửi: 10h:12' 20-07-2019
Dung lượng: 87.0 KB
Số lượt tải: 96
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thanh Trúc)
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
_______________________________________

BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
NĂM HỌC 2018 - 2019
______________________

I. Sơ lược bản thân
- Họ và tên: Nguyễn Thanh Trúc Năm sinh: 01/04/1982
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: ĐHSP ngành Giáo dục Tiểu học
- Nhiệm vụ được phân công: Dạy lớp 3/1 (Tổ trưởng khối 1,2,3)
- Đơn vị: Trường Tiểu học Hòa Tân 3.
- Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học phân môn Tập đọc – Kể chuyện lớp 3.
II. Nội dung
1. Thực trạng trước khi có sáng kiến
1.1. Thực trạng
Môn Tiếng Việt ở trường tiểu học nói chung và phân môn Tập đọc - Kể chuyện nói riêng góp phần quan trọng trong việc hình thành cho học sinh với bốn kĩ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Đọc là dạng hoạt động ngôn ngữ và cũng là quá trình chuyển tiếp từ hình thức sang lời nói có âm thanh và thông hiểu chúng; là mối quan hệ giữa các từ đã đọc và các khái niệm, hiện tượng đã nhớ nên hiểu và kể lại được nội dung của những gì ta đã đọc.
- Các bài Kể chuyện lớp 3 trong SGK là sự tiếp nối từ bài Tập đọc, nên trong quá trình dạy học thầy và trò sẽ không mất thời gian làm những việc sau:
+ Giáo viên không phải kể chuyện cho học sinh nghe.
+ Thầy và trò không cần phải tìm hiểu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện vì việc này đã tìm hiểu rất kĩ trong bài tập đọc.
- Tuy nhiên, đối với học sinh lớp 3 vốn ngôn ngữ của các em còn hạn chế, sử dụng từ ngữ đôi lúc còn chưa chính xác. Vì vậy để tiết Tập đọc - Kể chuyện đạt hiệu quả, giáo viên phải nắm được đặc điểm tâm - sinh lý của học sinh, nắm được yêu cầu, mục đích cần đạt. Qua quá trình giảng dạy cho thấy:
Phân môn Tập đọc - Kể chuyện lớp 3 được dạy lồng ghép vào nhau, từ việc học sinh luyện đọc tìm hiểu nội dung bài rồi kể lại được nội dung câu chuyện mà các em vừa được đọc đây là một sự kết hợp mới so với lớp 2.
- Trong thực tế giảng dạy ở lớp 3 nhiều năm qua và lớp tôi hiện nay một số khó khăn mà học sinh thường hay mắc phải là:
+ Nhìn chung học sinh ít đọc bài tập đọc trước ở nhà, nếu có cũng chỉ đọc một cách qua loa, chiếu lệ chưa có chuẩn bị chu đáo.
+ Đến lớp nhiều em chưa phát huy được kỹ năng trong quá trình luyện đọc.
+ Học sinh kể chuyện mới chỉ dừng lại ở mức độ thuộc truyện, chưa thể hiện được giọng các nhân vật, chưa thể hiện được cử chỉ, điệu bộ.
Mặc dù đa số các em rất thích học tiết Tập đọc - Kể chuyện, bởi vì đây là dịp các em được kể cho các bạn nghe và được nghe các bạn kể. Vì vậy, các em rất tập trung nghe các bạn kể và tham gia nhận xét. Tuy nhiên, các em vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi kể chuyện theo yêu cầu nội dung câu chuyện.
Qua kết quả thống kê ở năm học 2017-2018 và thực tế ở năm 2018-2019 cho thấy học sinh thực hiện được như sau:

TT
Kiểu bài tập
rèn kĩ năng kể
Yêu cầu
Mức độ HS
thực hiện được
Hạn chế

1
Kể chuyện theo tranh
Quan sát các chi tiết trong tranh để kể lại câu chuyện.
HS quan sát tranh và kể được truyện.
08 HS – 24,2%
HS kể máy móc theo SGK.
25 HS - 75,8%

2
Kể theo gợi ý
HS liên tưởng đến nội dung bài và kể lại.
HS liên tưởng nội dung và kể lại được truyện.
07 HS – 21,2%
HS nhàm chán và trả lời rập khuôn.
26 HS - 78,8%

3
Kể chuyện nhập vai
HS chọn 1 nhân vật yêu thích để nhập vai kể.
HS biết hóa thân vào nhân vật để kể.
05 HS – 15,2%
HS còn rụt rè, chưa sáng tạo.
28 HS – 84,8%

4
Phân vai và dựng lại câu chuyện
HS thể hiện vai diễn hoặc thể hiện bằng cử chỉ, điệu bộ nhân vật.
HS thể hiện vai diễn cử chỉ, điệu bộ, …
05 HS – 15,2%
HS chỉ thuộc lời của nhân vật.
28 HS – 84,8%


- Qua kết quả trên cho thấy chất lượng dạy và học (kể chuyện) đạt hiệu quả
 
Gửi ý kiến