Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

SKKN Sơ đồ hoá kiến thức thành bảng trong giảng dạy địa lí 9

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: https://thongtincanthietvn.wordpress.com
Người gửi: Thông Tin
Ngày gửi: 19h:38' 03-10-2021
Dung lượng: 290.0 KB
Số lượt tải: 64
Số lượt thích: 0 người
Sơ đồ hoá kiến thức thành bảng trong giảng dạy địa lí lớp 9
phần một : Đặt vấn đề
1:Lý do chọn đề tài
-Xuất phát từ mới chương trình và SGKlớp 9 nói chung và môn địa lí lớp 9 nói riêng
của bậc trung học cơ sở ,do vậy vấnđềđổi mới phương pháp trong giảng dạyđịa lý là một tất
yếu theo nội và yêu cầu của SGK
-Căn cứ vào hệ thống các phương pháp và mục tiêu các phương pháp dạy học mới là phát huy được khả năng tích cực của học sinh trong học tập thông qua các hoạtđộng học tập cụ thể như :Tự tìm thông tin trên kênh hình ,kênh chữ trong SGK ,kỹ năng quan sát ,kỹ năng đọc bảnđồ ,kỹ năng phân tíchđánh giá tổng hợp …Cuối cùng học sinh cầnđạtđược là :Tự tìm nội dung kiến thức cơ bản và kỹ năng cần thiết cho mỗi bài học , nhưng vấnđề cơ bản hơn vẫn là rèn luyện tư và duy khả năng sáng tạo , biết tự giải quyết các vấnđề trong nhận thức cũng nhưáp dụng sau này .
-Căn cứ vào thực tế giảng dạy môn địa lý lớp 9 năm học 2005-2006 tại trường THCS xxx tôi tự thấy có thể sử dụng nhiều hoạtđộng và phương pháp dạy học khác nhau .trong đó có phương pháp hệ thống kiến thức thành sơđồ , áp dụng trong năm học 2006-2007 trong nhiều bài giảngđạt hiệu quả cao
2: Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm :
-Giới thiệu tầm quan trọng và quy trình sử dụng một số dạng sơđồ trong giảng dạyđịa lý
-Tìm ra được một số biện pháp xây dựng phiếu trong các bài cụ thể .
-Minh hoa khả năng làm việc tích cực chủđộng sáng tạo của học sinh trong hoạtđộng học tập thông qua bảng hệ thống hoá kiến thức.
3:Nội dung chính của sáng kiến kinh nghiệm:
- Thông qua nội kiến thức và yêu cầu của chương trình SGK địa lí 9,tôi đã biên soạn hệ thống sơđồ các bảng của phần : sự phân hoá lãnh thổ cho từng bài cụ thể , lấyđó làm phương tiện chính cho việc tổ chức hoạtđộng học tập của học sinh trong giờ học .
-Trên cơ sởđóđưa ra một sốđiều cần thiết cho :
+Xây dựng sơđồ hệ thống hoá kiến thức .
+Cách xử lý sơđồ trong quá trình giảng dạy .
+Các sơđồ cụ thể và nội của phiếu sau khi đã hoàn thành
Phần 2: nội dung của sáng kiến kinh nghiệm

1:Các căn cứ để thành lập kế hoạch xây dựng bảng hệ thống kiến thức
-Bảng hệ thống kiến thức chính là một phương tiện dùngđể tìm các nội kiến thức cơ bản , ghi vào theo các yêu cầu cụ thể của các tiêu chíđược thể hiện trong đó .
-Xuất phát từ chức năng cụ thể của nội dung từng bảng do vạy trước khi làm bảng hệ thống , cần phải tìm hiểu kỹ nội dung của bài học , tìm ra được nhữngđơn vị kiến cơ bản có thể hệ thốngđược . Nắmđược nội dung kiến cơ bản và kỹ năng cần thiếtđể thể hiện thành yêu cầu của bảng hệ thống kiến thức .
-Căn cứ vào phương tiện dạy học cần thiết hiện có , như : bảnđồ ,bảng số liệu , môhình SGK …. Đó chính là những phương tiện quan trọng và cần thiếtđể giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc với bảng hẹ thống .Nếu thiếu các phương tiện dạy học việc hoat động học tập của học sinh sẽ bị hạn chế hoặc kém hiệu quả .
-Căn cứ vào mứcđộ học tập và khả năng nhận thức của học sinh để giáo viên định ra yêu cầu của nội dung để thể hiện cho phù hợp .Hoặc có thể không sử dụng bảng
-Sơđồ hệ thống hoá kiến thức thành bảng thường dùng cho viẹc hoạtđộng của học sinh trong cả tiết học , hoặc có thể chỉ một mục của tiết học .



2: Một số điều lưu ý trước khi dùng sơ đồ
-Trước hết GV nêu mụcđích yêu cầu của bài học về nội dung và kỹ năng , ý thức cầnđạtđươc trong bài học .
-Sau đó GV giới thiệu bảng hệ thống hoá và nêu yêu cầu cần thực hiện trong các nội dung đãđược ghi thành các tiêu chí
-Sau khi nêu nội dung và yêu cầu GV phải hưuớng dẫn và tổ chức cách hoạtđộng bảng .Có thể chia theo nhóm , hoạec hoạtđộng cá nhân trong một thời gian nhấtđịnh .Chúýđến khâu hướng dẫn HS cách quan sát bảnđồ , biểuđồ , tranh ảnh …Cách phân tích tổng hợp và khái quát kiến thức , trao đổi thảo luận trong nhómđể giải quyết những khó khăn , thống nhát các nội dung đã tìmđược .
-Tiến hành trình bầy các nội dung theo tiêu chíđược ghi trong bảng
-Xử lý sơđồ của HS
+cho đại diện lên báo cáo hoặc cá nhân tự trình bày nội dung của mình .
+Khi xử lý có thể chia thành các hình thức sau .
*Dùng bảng phụ hoặc kẻ trực tiếp vào bảngđen cho học sinh điền trực tiếp vào .
*Trong cùng thời gian đó GV cho
 
Gửi ý kiến