Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Sorry, Toán học sai hướng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Khánh Ninh
Ngày gửi: 17h:44' 12-05-2019
Dung lượng: 71.1 KB
Số lượt tải: 31
Số lượt thích: 0 người
SORRY, TOÁN HỌC SAI HƯỚNG

Lời bàn: Các bạn và thầy cô sẽ thắc mắc vì sao tôi lại viết bài toán này đây? Lý do đó chính là những băn khoăn, khúc mắc của tôi về môn toán học đây. Do đó, đây là chủ đề rất khó để nói chi tiết, rõ ràng, cho nên tôi sẽ trình bày dưới đây dưới dạng văn bản. Mục đích cho mọi người thấy được cái nhìn nhân văn hơn mà đôi khi tôi suy nghĩ chủ quan đó là: Toán học có lẽ đã lệch hướng.
Mong các bạn và thầy cô bỏ qua vì đây chỉ là những suy nghĩ chủ quan của tác giả bài viết. Mọi người có thể đây là một bài văn cảm nhận cũng được !

I/ Toán học là chi vậy?
Ngay từ nhỏ, có lẽ như không chỉ ở Việt Nam mà hầu như ở khắp nơi trên thế giới. Người ta luôn mặc định rằng Toán học là một môi học rất quan trọng ở trong cuộc sống, cho nên mọi người phải học dù ghét hay thích! .Người ta biện hộ rằng học Toán giúp cho tư duy logic tốt hơn, học Toán có thể học tốt tất cả các môn khác. Những người ghét cay ghét đắng môn Toán cảm thấy không thoải mải khi phải học một môn Toán. Tôi đã từng nghe một em nói rằng: “Phải chi môn Toán biết mất thì hay quá, em ghét nó quá, người ta rảnh quá hay sao bắt học sinh giải tìm mấy con x, vẽ mấy hình cho phức tạp rồi bắt học sinh phải chứng minh” Em ấy còn nói: “Sau này em học Tiếng Anh nên chú trọng đến giao tiếp hơn, không lẽ học toán xong trong lúc phỏng vấn đem mấy bài toán để chứng minh với sếp!!” .
Vấn đề này tôi đã suy nghĩ khá nhiều. Và em ấy nói cũng có lý! Đôi lúc khi làm nào mà tôi cũng không biết mục đích chính thực sự của môn Toán là gì? Vì tôi thấy có lẽ nó khá là phù hợp với năng lực tư duy logic cho nên tôi chọn Toán.
Quay trở lại câu hỏi: Vì sao môn Toán lại bắt buộc? Bởi có lẽ người ta hay nói đến sự hùng vĩ của môn Toán, với những con số và hình vẽ rất là phức tạp dùng để chứng minh các hiện tượng, sự vật ở trong cuộc sống. Giống như ta say mê trong những công thức toán, những bài toán khó đến phức tạp, rồi lại nghiên cứu thêm….
Nhưng thật sự toán học có thể áp dụng tuyệt đối vấn đề trong cuộc sống ?
Lấy ví dụ bài toán: Một chiếc xe máy đi từ thành phố HCM đến thành phố Nha Trang với quãng đường 170km với vận tốc 50km/h. Tìm thời gian đi chiếc xe máy ?
Thực sự bài toán hình dung một cách cứng ngắc đó là: Quãng đường đi phải là 1 đường thẳng, vận tốc không đổi trong suốt trong quãng đường đi? Liệu trong thực tế có đúng sự thật như thế không?
Thật sự là không ? Vì lúc đi quãng đường luôn thay đổi, có nhiều khúc rẻ trái, rẻ phải. Trên đường đi phải ngừng xe khi đèn đỏ, dừng lại khi có việc đột xuất như nghe điện thoại… vận tốc lúc đi không phải lúc nào cũng giữ được 50km/h…Và còn nhiều yếu tố tác động khác.
II/ Phải chăng toán học cũng như một trò chơi?
Bảo rằng nó như một trò chơi thì có lẽ nhiều người sẽ không đồng ý. Nhưng tôi xin đưa ra ý kiến chủ quan như sau:
1/ Phải chăng toán học chỉ bắt đầu từ các con số 0,1,2,3,4,5…Những con số này ở đâu ra? Phải chăng là chúng ta phân loại ra để đếm hay sao?
2/ Phải chăng ta lại tiếp tục phân ra các con số huyền ảo như số thập phân, số lẻ, số chẵn, số nguyên tố, số hữu tỉ, số vô tỉ nằm giữa các con số đó.
3/ Nếu con các số chỉ tồn tại để dùng để ước lượng số lượng thì thật vô nghĩa, cho nên bắt đầu xuất hiện các dấu: cộng, trừ, nhân, chia. Trong đó nhân chia bắt đầu từ cộng trừ.
4/ Bắt đầu sự xuất hiện của sự so sánh hơn kém giữa các con số, biểu thức, được biểu thị bởi 3 dấu <,=,>
5/ Bắt đầu sự phân chia của số âm và số dương, trong đó một điều đáng sợ đó là: người đó quy ước số dương luôn lớn hơn số âm
6/ Bắt đầu có các mối quan hệ phức tạp giữa số âm và số dương như cộng giữa số âm và số dương, nhân 2 số trái dấu với nhau…
7/ Từ các con số cộng trừ nhân chia rồi cũng chán, nâng lên lũy thừa để cho vui. Xuất hiện thêm căn thức và logarit từ lũy thừa.
8/ Nếu
Avatar

Bài viết sâu sắc. Một cách nhìn khác và chứa đầy tâm huyết với giáo dục

Để hiểu rõ hơn vấn đề này, các thầy cô giáo nên theo học khóa hoc Chánh kiến trong đời sống, một khóa cực kì hay và hữu ích cho mỗi thầy cô. Khóa học miễn phí cho thầy cô dạy môn GDCD, Đạo Đức.

Link khóa học: https://bke.edu.vn/khoa-chinh/chanh-kien-trong-doi-song-1/

 
Gửi ý kiến