Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

THAM LUAN CAU HOI VAN DUNG DIALI 9

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Đạo
Ngày gửi: 21h:37' 18-10-2019
Dung lượng: 73.5 KB
Số lượt tải: 14
Số lượt thích: 0 người
THAM LUẬN
MỘT SỐ KINH NGHIỆM BIÊN SOẠN CÂU HỎI VẬN DỤNG TRONG KIỂM TRA ĐỊNH KỲ VÀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN ĐỊA LÍ 9

Ngành giáo dục trong những năm gần đây đã và đang thực hiện bước chuyển đổi từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học cái gì đến chỗ quan tâm học sinh vận dụng được cái gì qua việc học. Chính vì vậy, yêu cầu của đổi mới giáo dục là phải thực hiện thành công việc chuyển đổi từ phương pháp dạy học theo lối truyền thụ một chiều sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Đồng thời cũng chuyển cách đánh giá kết quả giáo dục từ nặng về kiểm tra trí nhớ sang kiểm tra đánh giá năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề coi trọng cả kiểm tra đánh giá kết quả học tập với kiểm tra đánh giá trong quá trình học tập để tác động kịp thời nhằm nâng cao chất lượng của các hoạt động dạy học. Trong các yêu cầu trên, việc soạn câu hỏi vận dụng để đo lường kết quả học tập của học sinh, xem học sinh vận dụng vào thực tế được không là một khâu quan trọng và khó làm.
I. Thực trạng việc thực hiện biên soạn câu hỏi vận dung trong đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh môn Địa Lí ở trường THCS.
1.Thuận lợi:
-Giáo viên giảng dạy bộ môn được tham gia tập huấn chuyên môn các yêu cầu, nguyên tắc của ĐMKTĐG.
- Giáo viên được quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của các cấp về ĐMKTĐG. ( Cv 1525 SGD với tỉ lệ ma trận 3-4-2-1).
-GV nhận thức được nội dung tầm quan trọng của việc thực hiện ĐMKTĐG.Xác định được nhiệm vụ của bản thân trong lĩnh vực công tác.
- GV nắm vững chuẩn kiến thức môn dạy.
- Trang bị tài liệu tương đối đầy đủ.
- Chỉ đạo của BGH, tổ chuyên môn luôn sát sao và chặt chẽ về công tác đổi mới KTĐG. Đặc biệt trong kiểm tra đánh giá đã phân cấp việc quản lý đề kiểm tra đến từng cá nhân, để đảm bảo đề ra đúng đủ theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Đề kiểm tra thường xuyên giáo viên bộ môn ra và tự chịu trách nhiệm. Đề kiểm tra học kì do tổ trưởng chuyên môn ra và quản lí, chịu trách nhiệm.
- Giáo viên tiếp cận nhanh việc đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh..
- Kết quả thực hiện việc ĐMKTĐG đã có nhiều khởi sắc
2.Khó khăn:
- Việc xác định các mức độ về kiến thức, kĩ năng trong khâu lập ma trận còn nhiều lúng túng, đặc biệt là mức độ vận dụng và vận dụng cao, chưa mang tính thực tế, chủ yếu là lấy kiến thức cao hơn.
- Kĩ thuật xây dựng hệ thống câu hỏi chưa thành thạo.
- Ngại sử dụng đề trắc nghiệm vì khó soạn, đề quá dài mất nhiều thời gian.
- Đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian, công sức, trí tuệ của giáo viên nên đã tác động không nhỏ đến chất lượng câu hỏi.
Trước bối cảnh đó để chuẩn bị cho quá trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thổng sau năm 2020 thì việc đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người học là vô cùng cần thiết. Trong đó, câu hỏi vận dụng mang tính chất giải quyết vấn đề thực tế, có vai trò rất quan trọng đối với việc định hướng phát triển năng lực học sinh.
II. Một số giải pháp biên soạn câu hỏi vận dụng:

Trong những năm qua, đội ngũ giáo viên chúng ta đã thực hiện nhiều công việc trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và đã đạt được những thành công nhất định. Đây là điều quan trọng làm tiền đề để chúng ta tiến tới việc dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của người học. Tuy nhiên từ thực tế giảng dạy của bản thân và đồng nghiệp tại trường, tôi thấy rằng sự sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực tự học cúa học sinh chưa nhiều. Dạy học còn nặng về truyền thụ kiến thức. Về kĩ năng chưa được quan tâm. Hoạt động kiểm tra, đánh giá chưa thật sự khách quan (chủ yếu là tái hiện kiến thức, thiếu câu hỏi vận dụng hay mang tính thực tế). Tất cả những điều đó dẫn tới học sinh học thụ động, lúng túng khi giải quyết các tình huống trong thực tiễn.
Để biên soạn câu hỏi vận dụng dể dàng và hiệu quả, ta cần:

1.Định hướng trước ở từng bài học, các năng lực cần hình thành
 
Gửi ý kiến