Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

tốc độ phản ứng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: À Wasd Aewea
Ngày gửi: 12h:35' 12-09-2013
Dung lượng: 258.6 KB
Số lượt tải: 10
Số lượt thích: 0 người

Tiết 61 §. Bài 36: TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG HÓA HỌC
Ngày soạn: 14 /04 /2008
Ngày giảng: 16 /04 /2008
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
a) Hs biết:
- Khái niệm tốc độ phản ứng hóa học
- Ý nghĩa thực tiễn của tốc độ phản ứng hóa học
b) Hs hiểu: Sự ảnh hưởng của các yếu tố: t0, nồng độ tới tốc độ phản ứng hóa học.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng dự đoán hiện tượng, suy luận
- Giải các bài toán liên quan
3.Thái độ: Rèn thái độ học tập nghiêm túc, khoa học, logic và sáng tạo
4. Trọng tâm: Ảnh hưởng của các yếu tố tới tốc độ của phản ứng hóa học
II. CHUẨN BỊ :
Hoá chất: dung dịch H2O2, BaCl2, Na2S2O3, H2SO4 0,1mol/l, CaCO3, dung dịch HCl
Dụng cụ: ống nghiệm, nút cao su có ống dẫn khí đầu vuốt nhọn xuyên qua
III. PHƯƠNG PHÁP:
Gv đặt vấn đề
Kết hợp sách giáo khoa và hình ảnh trực quan để HS tự chiếm lĩnh kiến thức.
IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 61
1. Ổn định lớp
2. Bài mới:
GV: Tiến hành 3 thí nghiệm:
TN1: Đổ 25ml dung dịch H2SO4 vào cốc đựng 25 ml dung dịch BaCl2
TN2: Đổ 25ml dung dịch H2SO4 vào cốc đựng 25 ml dung dịch Na2S2O3
HS: Quan sát thí nghiệm, nhận xét so sánh hiện tượng ở hai thí nghiệm:
TN1: kết tủa trắng xuất hiện ngay sau khi trộn lẫn hai dung dịch
TN2: Một lát sau mới thấy có kết tủa màu trắng dục của S xuất hiện
Vậy phản ứng TN1 xảy ra nhanh hơn TN2. Để đánh giá mức độ nhanh chậm của một phản ứng hóa học, người ta đưa ra khái niệm: “tốc độ phản ứng hóa học’’ gọi tắt là tốc độ phản ứng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG

Hoạt động 1: Khái niệm tốc độ phản ứng
Gv: Diễn tả một sơ đồ phản ứng tổng quát, đưa ra công thức tính tốc độ phản ứng:



- GV hướng dẫn học sinh phân biệt hai khái niệm: tốc độ trung bình và tốc độ tức thời của phản ứng.




GV hướng dẫn HS làm một bài toán ví dụ:
- Hs làm bài toán ví dụ
I. Tốc độ phản ứng

1. Khái niệm:
Tốc độ phản ứng là độ biến thiên nồng độ của một trong các chất phản ứng hoặc sản phẩm trong một đơn vị thời gian.
2. Tốc độ phản ứng và tốc độ trung bình của phản ứng:
- Tốc độ phản ứng được xác định trong một khoảng thời gian từ t1 đến t2 là “tốc độ trung bình của phản ứng”.
- Tốc độ phản ứng được xác định trong một thời điểm cụ thể (tại giây thứ…) là “ tốc độ tức thời của phản ứng”.
Ví dụ:
Sự phân hủy N2O5 trong CCl4 ở 450C
t, s

CM(N2O5)
Mol/l


Mol/l.s

0

2,33



184
184
2,08
0,25
1,36.10-3

319
135
1,91
0,17
1,26.10-3

526
207
1,67
0,24
1,16.10-3

867
341
1,36
0,31
9,1.10-4



Hoạt động 2: Ảnh hưởng của nồng độ
GV : Thực hiện thí nghiệm của dung dịch H2SO4 với 2 dung dịch Na2S2O3 có nồng độ khác nhau.
- Cốc (a) 25ml Na2S2O3 0,1M
- Cốc (b) 10ml Na2S2O3 0,1M + 15ml nước cất ( nồng độ của Na2S2O3 còn 0,04M.
- Quan sát xem trường hợp nào dung dịch trong cốc chuyển từ trong suốt sang trắng đục nhanh hơn ?
- Quan sát nhận xét xem khi Zn tác dụng với HCl 1M và dung dịch HCl 0,1m trường hợp nào bọt khí H2 bay ra nhiều hơn ?
HV : Quan sát trả lời.
II. Các yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ phản ứng
1. Nồng độ
- Thực hiện phản ứng của dung dịch H2SO4 với dung dịch Na2S2O3 với 2 lần nồng độ khác nhau.
- Có thể thay bằng thí nghiệm của dung dịch HCl 0,1M và dung dịch HCl 1M với 2 viên kẽm giống nhau.


Kết luận :
Khi tăng nồng độ chất phản ứng, tốc độ phản ứng tăng.

Hoạt động 3: Ảnh hưởng của nhiệt độ
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓