Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Chuyên đề các dạng toán về lũy thừa số hữu tỉ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hải DươngVP
Ngày gửi: 21h:32' 23-09-2015
Dung lượng: 832.5 KB
Số lượt tải: 4083
Số lượt thích: 1 người (vũ chí cường)

CHUYÊN ĐỀ VỀ LŨY THỪA SỐ HỮU TỈ

1. CƠ Sở Lý THUYếT
a. Định nghĩa luỹ thừa với số mũ tự nhiên
an =  (n ( N*)
n thừa số
b. Một số tính chất :
Với a, b, m, n ( N
am. an = am+n, am. an . ap = am+n+p (p ( N)
am : an = am-n (a ≠ 0, m > n)
(a.b)m = am. bm (m ≠ 0)
(am)n = am.n (m,n ≠ 0)
Quy ước:
a1 = a
a0 = 1 (a ≠ 0)
Với : x, y ( Q; m, n ( N; a, b ( Z
xn =  (x ( N*)
n thừa số
 (b ≠ 0, n ≠ 0)
xo = 1
xm . xn = xm+n
 (x ≠ 0)
x-n =  (x ≠ 0)

(xm)n = xm.n

(x.y)m = xm. ym
 (y ≠ 0)
c. Kiến thức bổ sung
* Với mọi x, y, z ( Q:
x < y <=> x + z < y + z
Với z > 0 thì: x < y <=> x . z < y . z
z < 0 thì: x < y <=> x . z > y . z
* Với x ( Q, n ( N:
(-x)2n = x2n (-x)2n+1 = - x2n+1
* Với a, b ( Q;
a > b > 0 => an > bn
a > b <=> a2n +1 > b2n + 1
a > 1 , m > n > 0 => am > an
0 < a < 1 , m > n > 0 => am > an
2. Các dạng bài tập
1. Dạng 1: Tìm số chưa biết
2.1.1. Tìm cơ số, thành phần của cơ số trong luỹ thừa
*Phương pháp: Đưa về hai luỹ thừa cùng số mũ
Bài 1: Tìm x biết rằng:
a, x3 = -27 b, (2x – 1)3 = 8
c, (x – 2)2 = 16 d, (2x – 3)2 = 9
Đối với bài toán này, học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là có thể dễ dàng làm được, lưu ý với số mũ chẵn, học sinh cần xét hai trường hợp.


a, x3 = -27 b, (2x – 1)3 = 8
x3 = (-3)3 (2x – 1)3 = (-2)3
x = -3 => 2x – 1 = - 2
Vậy x = - 3 2x = -2 + 1
2x = - 1
=> x = 
Vậy x = 
c, (2x – 3)2 = 9 => (2x – 3)2 = (-3)2 = 32
=> 2x -3 =3 hoặc 2x -3 = -3
2x = 6 2x = 0
x = 3 x = 0
Vậy x = 3 hoặc x = 0 .
d , (x - 2)2 = 16 => (x - 2)2 = (-4)2 = 42
=> x – 2 = -4 hoặc x – 2 = 4
x = -2 x = 6
Vậy x = -2 hoặc x = 6
Bài 2. Tìm số hữu tỉ x biết : x2 = x5
Nếu ở bài 1 học sinh làm thấy nhẹ nhàng th
 
Gửi ý kiến