Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

đại số 9.

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: copy
Người gửi: Dương Trung
Ngày gửi: 08h:51' 17-10-2021
Dung lượng: 501.0 KB
Số lượt tải: 56
Số lượt thích: 0 người
Chuyên đề :
Rút gọn biểu thức
A. NỘI DUNG
*Kiến thức lý thuyết cần chú ý:
Những hằng đẳng thức đáng nhớ:










2.Các công thức biến đổi căn thức:

1. có nghĩa khi A≥0
2
3. ( Với A ; B )
4.  ( Với A ; B > 0 )
5. ( Với B )
6. A =  ( Với A ; B )
A = - ( Với A < 0 ; B )
7.  ( Với AB  và B  )
8.  ( Với B > 0 )
9.

10.


3. Các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử: Bằng cách phân tích thành nhân tử ta có thể rút gọn nhân tử chung ở cả tử và mẫu của một phân thức.
4. Các tính chất cơ bản của một phân thức. Sử dụng các tính chất này ta có thể nhân với biểu thức liên hợp của tử
( hoặc mẫu) của một phân thức, giản ước cho một số hạng khác 0, đổi dấu phân thức,... đưa phân thức về dạng rút gọn.
* Các dạng bài tập:

- Rút gọn biểu thức số.
- Rút gọn biểu thức chứa chữ. Sử dụng kết quả rút gọn đế:
+ Tính giá trị của biểu thức khi biết giá trị của biến;
+ Giải phương trình, bất phương trình ( so sánh biểu thức với một số);
+ Tìm giá trị nhỏ nhất, lớn nhất của một biểu thức;
+ Tìm giá trị nguyên của biểu thức ứng với các giá trị nguyên của biến.
* DẠNG1: RÚT GỌN CÁC BIỂU THỨC SỐ:
I.Các ví dụ:
+ Ví dụ 1: Rút gọn các biểu thức sau:
a/ .
b/ (.
c/ .




Giải:
a/  = 
= 
= .
b/ = 
= 
= .
c/  = 
= .

 + Ví dụ 2: Rút gọn các biểu thức sau:
a/ 
b/ 
c/ 
Giải:
a/  

b/ 

c/ 



+ Ví dụ 3: Chứng minh các đẳng thức sau:
a/ 
b/ 
c/ 
Giải:
a/ 
BĐVT ta có :

Vậy đẳng thức đã được chứng minh.

b/ 
BĐVT ta có :



Vậy đẳng thức đã được chứng minh.

c/ 
BĐVT ta có :



Vậy đẳng thức đã được chứng minh.
+ Ví dụ 4: So sánh ( không dùng bảng số hay máy tính bỏ túi )
a/  và 
b/  và 
c/  và 
Giải:
a/  và 
Ta có: 
Và 
Vì 24 < 25 =>  < => 
Hay 

b/  và 
Ta có: 

Và 
Vì 
c/  và 
Ta có: 
Và 
Vì 75 > 45 => 

*MỘT SỐ CHÚ Ý KHI LÀM DẠNG TOÁN 1
Nhận xét biểu thức trong căn. Phán đoán phân tích nhanh để đưa ra hướng làm cho loại toán:
+ Vận dụng các phép biến đổi một cách hợp lý và thành thạo.
+ Phân tích các biểu thức số, tìm cách để đưa về các số có căn bậc hai đúng
hoặc đưa về hằng đẳng thức
+ Luôn chú ý tới dấu hiệu chia hết để thuận tiện cho việc phân tích
+ triệt để sử dụng các phép biến đổi căn thức như: Nhân chia hai căn thức bậc hai, đưa thừa số vào trong hay ra ngoài dấu căn, khử mẫu của căn thức, trục căn thức ở mẫu…
II. Bài tập:
Thực hiện phép tính:
a/ ;
b/ ;
c/ .

Rút gọn các biểu thức sau:
a/ 
b/ 
c/ 
3.So sánh ( không dùng bảng số hay máy tính bỏ túi )
a/ và ;
b/  và ;
 
Gửi ý kiến