Banner-dethi-1090_logo1
Banner-dethi-1090_logo2

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp đỡ học sinh bị hội chứng tăng động trong trường học VNEN

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Kim Thành
Ngày gửi: 00h:07' 24-05-2019
Dung lượng: 3.5 MB
Số lượt tải: 34
Số lượt thích: 0 người
I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn sáng kiến
Như chúng ta đã biết bậc học ở Tiểu học rất quan trọng vì nó là cơ sở ban đầu, là nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi con người Việt Nam. Ngoài việc học chữ, học kiến thức, học sinh còn được học các kỹ năng sống, học cách làm người ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Nhiệm vụ và quyền hạn của trường tiểu học là: Tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất lượng theo mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào tạo ban hành. Huy động trẻ em đi học đúng độ tuổi, vận động trẻ em khuyết tật, trẻ em đã bỏ học đến trường ,thực hiện phổ cập giáo dục và chống mù chữ trong cộng đồng [3].
Vì vậy mà việc giúp đỡ hướng dẫn để học sinh trong lớp hoàn thành mục tiêu giáo dục phụ thuộc chủ yếu vào giáo viên chủ nhiệm. Trong cuộc sống hiện nay, có một số học sinh có biểu hiện tự kỷ, tăng động do môi trường sống, do hoàn cảnh,… tác động lên. Đặc biệt là học sinh tăng động. Đây là một chứng mà hiện nay xuất hiện khá nhiều ở một số trường học. Với những học sinh này công tác giáo dục trẻ tăng động gặp rất nhiều khó khăn. Bởi những em học sinh đó không bình thường như những trẻ khác. Mấy năm gần đây, khi dự giờ thăm lớp cũng như dạy thay tôi đã bắt gặp những đối tượng học sinh như vậy. Những học sinh đó đã làm xáo trộn nề nếp của lớp, gây không ít khó khăn cho giáo viên chủ nhiệm.Trao đổi cùng đồng nghiệp có học sinh này tôi thấy ai cũng thấy lo lắng , băn khoăn trước những học sinh có biểu hiện tăng động. Làm sao để giúp các em học hòa nhập đã đặt ra trong đầu tôi sự tran trở từ rất lâu. Năm học 2018-2019 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 4C. Trong lớp có một học sinh tăng động là em Lê Khúc Hải Nam. Với những học sinh này sẽ làm ảnh hưởng không ít đến tình trạng học tập của lớp và của chính em học sinh đó. Giáo viên chủ nhiệm là người hết sức quan trọng trong việc giúp đỡ, dìu dắt và hướng dẫn em học sinh đó hòa nhập và hoàn thành các mục tiêu giáo dục.
Tôi đã mạnh dạn áp dụng các biện pháp giúp đỡ học sinh tăng động với mong muốn được góp phần nhỏ bé của mình vào việc giáo dục, phát triển nhân cách cho học sinh,góp phần nâng cao chất lượng học tập của các em đồng thời nâng cao năng lực sư phạm cho bản thân. Đến giữa học kỳ II tôi đã thấy có hiệu quả rõ rệt. Chính vì vậy mà tôi mạnh dạn chia sẻ “Một số biện pháp giúp học sinh tăng động học hòa nhập trong trường học VNEN” trước đồng nghiệp hi vọng các đồng nghiệp có thể ứng dụng vào dạy lớp của mình.
2. Mục đích nghiên cứu
- Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến trẻ bị tăng động.
- Đưa ra các biện pháp giúp học sinh tăng động hòa nhập và mang lại kết quả cao trong học tập.
- Giúp các giáo viên chủ nhiệm có học sinh tăng động làm tốt công tác chuyên môn, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và nâng cao hiệu quả dạy học.
- Ghi lại những việc làm đi đến thành công để đúc rút kinh nghiệm của bản thân.
3. Đối tượng nghiên cứu
- Hệ thống biện pháp giúp đỡ học sinh bị hội chứng tăng động.
- Công tác chủ nhiệm đối với các học sinh tăng động ở trường Tiểu học Thành Vân.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Giáo viên tìm đọc các tài liệu có liên quan đến học sinh tăng động.
- Phương pháp quan sát: Quan sát đối tượng học sinh tăng động.
- Phương pháp đàm thoại: Trao đổi với học sinh, cha mẹ học sinh và đồng nghiệp về các biểu hiện của học sinh tăng động để có thêm kinh nghiệm.
- Phương pháp điều tra khảo sát: Thu thập thông tin để tìm ra cái tốt, cái chưa tốt của học sinh tăng động.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm.
* Vị trí vai trò của giáo viên chủ nhiệm :
Là một giáo viên đứng lớp lại làm công tác chủ nhiệm nên tôi luôn coi trọng đến việc hình thành và phát triển nhân cách của các em. Chính vì vậy tôi luôn tìm hiểu, nghiên cứu các thông tư và điều lệ trường Tiểu học. Từ đó tôi đã xác định rõ vai trò nhiệm vụ của người giáo viên Tiểu học.
Chương IV, Điều 34 trong Điều lệ trường tiểu học quy định rõ nhiệm
 
Gửi ý kiến