Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

THỐNG KÊ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hương
Ngày gửi: 20h:15' 20-01-2022
Dung lượng: 47.4 KB
Số lượt tải: 310
Số lượt thích: 0 người
CHUYÊN ĐỀ 3 – THỐNG KÊ

1. Thu thập số liệu thống kê
- Các số liệu thu thập được khi điều tra về một dấu hiệu gọi là số liệu thống kê. Mỗi số liệu là một giá trị của dấu hiệu.
- Số tất cả các giá trị của dấu hiệu bằng số các đơn vị điều tra
Ví dụ 1: Số cân nặng (tính tròn đến kg) của 20 học sinh ghi lại như sau:
28
35
29
37
30
35
37
30
35
29

30
37
35
35
42
28
35
29
37
20


+Dấu hiệu ở đây là: ..............................................
+Số các giá trị là bao nhiêu?.....................................
+ Có bao nhiêu giá trị khác nhau .........................
2. Tần số của một giá trị
- Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy các giá trị của dấu hiệu gọi là tần số của giá trị đó.
Bảng “tần số” thường được lập như sau:
Vẽ một khung hình chữ nhật gồm hai dòng (hoặc 2 cột)
Dòng trên ghi các giá trị x (tăng dần)
Dòng dưới ghi các tần số n
Giá trị (x)

…
xn


 Tần số (n)

…
nn
N= …

Giá trị (x)
Tần số (n)







 ...
 ...

xn
nn 


N=...







Ví dụ: Lập bảng “tần số” của VD1
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................





6. Số trung bình của dấu hiệu
-kí hiệu /
 - Công thức tính: /
trong đó:
         + x1, x2, x3 ... xk là k giá trị khác nhau của dấu hiệu X.
         + n1, n2, n3 ... nk là k là tần số tương ứng.
         + N là số các giá trị
Ví dụ: Số trung bình cộng trong VD1 là:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................7. Mốt của dấu hiệu
- Mốt là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng “ tần số”
- kí hiệu là Mo
Ví dụ: Tìm mốt của dấu hiệu trong VD1 .....................................................
8.Vẽ biểu đồ
Biểu đồ đoạn thẳng:
Dựng hệ trục tọa độ, trục hoành biểu diễn các giá trị x, trục tung biểu diễn tần số n (độ dài đơn vị trên hai trục có thể khác nhau).
Xác định các điểm có tọa độ là cặp số gồm giá trị và tần số của nó (giá trị viết trước, tần số viết sau).
Nối mỗi điểm đó với điểm trên trục hoành có cùng hoành độ.
Biểu đồ hình chữ nhật:
Các đoạn thẳng trong biểu đồ đoạn thẳng được thay bằng hình chữ nhật.
Biểu đồ hình quạt:
VD:Vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
BÀI TẬP
Bài toán 8: Theo dõi thời gian làm bài tập (tính theo phút) của 30 học sinh (ai cũng làm được)và ghi lại như sau:
10
5
8
8
9
7
8
9
14
7

5
7
8
10
9
8
10
7
14
8

9
8
9
9
9
9
10
5
5
14

Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì? Số các giá trị là bao nhiêu?
Lập bảng “tần số” và tính số trung bình cộng
Tìm mốt của dấu hiệu
Vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài 2:(6,5đ). Điểm bài kiểm tra môn Toán học kỳ I của 32 học sinh lớp 7A được ghi trong bảng sau :
7
4
4
6
6
4
6
8

8
7
2
6
4
8
5
6

9
8
4
7
9
5
5
5

7
2
7
6
7
8
6
10


a) Dấu hiệu ở đây là gì ? b)Lập bảng tần số
c)Tính số trung bình cộng , Tìm mốt ,
d)Từ bảng tần số hãy rút ra nhận xét ( số các giá trị của dấu hiệu, số các giá trị khác nhau, giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất, các giá trị thuộc vào khoảng nào là chủ yếu)
e) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng ?
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài 2: Bảng điểm kiểm tra toán học kì II của học sinh lớp 7A được cho ở bảng như sau:
8
8
9
10
6
8
6
 
Gửi ý kiến