Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Đề cương ôn thi

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Khánh Linh
Ngày gửi: 21h:09' 23-02-2022
Dung lượng: 26.4 KB
Số lượt tải: 66
Số lượt thích: 0 người
ĐỀ CƯƠNG VĂN GIỮA HKII
A. Văn bản
I. Thơ
1. Nhớ rừng
- Tác giả : Thế Lữ (1907-1989)
- Giá trị nội dung :Mượn lời con hổ bị nhốt trong vườn bách thú cũng là tâm trạng chung của người dân Việt nam bị đàn áp và bị cướp đi cuộc sống tự do. Họ khao khát có một cuộc sống tự do vốn dĩ họ có quyền có được.
- Giá trị nghệ thuật :
*Sử dụng bút pháp lãng mạn, với nhiều biện pháp nghệ thuật như nhân hóa, đối lập, phóng đại, sử dụng từ ngữ gợi hình, giàu sức biểu cảm.
*Xây dựng hình tượng nghệ thuật có nhiều tầng ý nghĩa.
*Hình ảnh thơ giàu chất tạo hình
*Ngôn ngữ và nhạc điệu phong phú, giàu sức biểu cảm.
2. Ông đồ
- Tác giả : Vũ Đình Liên (1913-1996)
Giá trị nội dung :Bài thơ Ông đồ với hình cảnh đáng thương của ông đồ thời vắng bóng, thể hiện sâu sắc với tình cảnh đáng thương của ông đồ và niềm thương cảm, nuối tiếc của tác giả với nét văn hóa truyền thống của dân tộc. 

Giá trị nghệ thuật :
*Thể thơ 5 chữ, kết hợp với ngôn ngữ bình dị và súc tích
*Giọng thơ trầm lắng, ngậm ngùi
*Kết cấu độc đáo, đầu cuối tương ứng
*Sử dụng biện pháp nhân hóa kết hợp với việc lựa chọn hình ảnh giản dị nhưng mang tính biểu tượng
3. Quê hương
- Tác giả : Tế Hanh.
- Giá trị nội dung :
* Bức tranh tươi sáng sinh động về một làng quê miền biển.
* Hình ảnh khỏe khoắn đầy sức sống của người dân chài và sinh hoạt lao động làng chài.
* Nỗi nhớ da diết, sự gắn bó thủy chung, tình yêu quê hương sâu nặng của tác giả.
- Giá trị nghệ thuật :
*Hình ảnh so sánh, nhân hoá, động từ, tính từ, từ láy, câu cảm thán.
*Giọng thơ mượt mà, sâu lắng.
*Bút pháp lãng mạn, thể thơ 8 tiếng.
4. Khi con tu hú
- Tác giả : Tố Hữu (1920 – 2002)
- Giá trị nội dung : Bài thơ là bức chân dung tinh thần tự họa của Tố Hữu, cho chúng ta hiểu thêm về hình ảnh người chiến sĩ cách mạng anh hùng. Tuy đang phải sống trong cảnh lao tù nhưng người chiến sĩ cách mạng ấy vẫn tràn đầy sức sống, sức trẻ, chan chứa tình yêu con người, tình yêu cuộc sống.
- Giá trị nghệ thuật :
* Thể thơ lục bát 
* Giọng điệu linh hoạt
* Từ ngữ tự nhiên và gần gũi với đời thường
5. Tức cảnh Pác Bó
- Tác giả : Hồ Chí Minh.
- Giá trị nội dung :
* Hiện thực cảnh sinh hoạt bình dị, nề nếp, gian khổ, thiếu thốn nhưng hết sức lạc quan, tự tin, yêu đời, yêu thiên nhiên của người chiến sĩ cách mạng.
* Vẻ đẹp tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của bác Hồ trong cuộc sống cách mạng gian lao ở Pác Bó.. Với người, làm cách mạng và sống hòa hợp với thiên niên là niềm vui lớn.
- Giá trị nghệ thuật :
* Ngôn ngữ thơ giản dị, trong sáng
* Là bài thơi tứ tuyệt bình dị, pha lẫn giọng đùa vui tươi, phấn chấn
* Ý thơ tự nhiên, phóng khoáng.
6. Ngắm trăng (Vọng nguyệt)
- Tác giả : Hồ Chí Minh
- Giá trị nội dung: Bài thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên say đắm của tâm hồn nghệ sĩ Hồ Chí Minh và phong thái ung dung của Bác ngay trog hoàn cảnh lao tù tăm tối cực khổ.
- Giá trị nghệ thuật :
* Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đặc sắc
* Sử dụng phép đối, nhân hoá linh hoạt.
* Vừa mang mầu sắc cổ điển, vừa mang tính hiện đại.
7. Đi đường ( Tẩu lộ)
-Tác giả :Hồ Chí Minh
- Giá trị nội dung : Từ việc đi đường, bài thơ đã gợi lên một chân lí đường đời: vượt qua gian lao chồng chất thì sẽ tới chiến thắng vẻ vang. Bài thơ cho ta thấu hiểu thêm về cuộc sống gian khổ, rút ra một bài học: phải cảm nhận, phải biết thì mới thông cảm được hoàn cảnh của kẻ khổ.
- Giá trị nghệ thuật :
* Sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
* Kết cấu chặt chẽ
* Giọng điệu thơ biến đổi linh hoạt
* Hình ảnh sinh động, giàu ý nghĩa.
* Sử dụng nghệ thuật ẩn dụ, từ việc đi đường để khái quát lên một chân lí trong cuộc sống




II. Chiếu
1. Đặc điểm
 
Gửi ý kiến