Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

hinh hoc 9

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đinh Xuân Nghĩa
Ngày gửi: 17h:22' 24-10-2021
Dung lượng: 341.2 KB
Số lượt tải: 17
Số lượt thích: 0 người
ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY CỦA ĐƯỜNG TRÒN (2 tiết )
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- So sánh độ dài của đường kính và dây
- Quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây
2. Năng lực
- HS nắm được đường kính là dây lợi nhất trong các dây của đường tròn , nắm được 2 định lý về đường kính vuông góc với dây và đường kính đi qua trung điểm của 1 dây không đi qua tâm.
- HS biết vận dụng các định lý để chứng minh đường kính đi qua trung điểm của 1 dây ,đường kính vuông góc với dây
3. Phẩm chất
Cẩn thận, tập trung, chú ý, tự giác, biết giúp đỡ bạn trong học tập.
II. Mô tả chủ đề:
Phân phối thời gian
Tiến trình dạy học

Tiết 1
Hoạt động mở đầu
NV1, NV2,NV3


Hoạt động hình thành kiến thức
1. So sánh độ dài của đường kính và dây
2. Quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây:

Tiết 2
Luyện tập
?2, bài 10,11 SGK trang 104

III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– SGK Toán, SBT Toán, máy tính, thông tin thực tế. Các phiếu học tập.
– Hệ thống quản lí học tập:Zalo, Olm, Google Meet.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (HS thực hiện ở nhà, trước khi kết nối)
a) Mục tiêu: Thiết lập được sự so sánh độ dài của đường kính và dây, quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây:
b) Tổ chức thực hiện
*1.Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ ở mục Nội dung.
Nội dung:HS được giao nhiệm vụ sau đây:
Nhiệm vụ 1: Vẽ tam giác ABC vuông tại A nội tiếp (O), So sánh AC và AC với BC. Từ đó rút ra kết luận về so sánh đường kính và dây cung.
Nhiệm vụ 2:Bài toán SGK trang 104
Nhiệm vụ 3:a) Cho (O) dây CD, vẽ đường kính AB vuông góc với CD tại I. Chứng minh I là trung điểm của CD. Từ đo rút ra kết luận gì?
b) Hãy đưa ra ví dụ để chứng tỏ đường kính đi qua trung điểm của một dây có thể không vuông góc với dây ấy. Từ đó rút ra kết luận gì?
Lưu ý: Em hãy trình bày bài làm vào vở ghi, chụp ảnh và gửi vào hệ thống học tập (nhóm Zalo, …)

#2: HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà. GV theo dõi từ xa, hỏi thăm quá trình làm bài có gì khó khăn để kịp thời hỗ trợ.
Sản phẩm:HS làm bài vào vở:
Nhiệm vụ 1:
/
+ Tam giác ABC vuông tại A nên cạnh huyền BC là cạnh lớn nhất , suy ra BC>AB, BC>AC
+ Trong các dây của một đường tròn, dây lớn nhất là đường kính.
Nhiệm vụ 2:
a) Trường hợp dây AB là đường kính:AB=2.R
/
b) Trường hợp dây AB không là đường kính:
/
Ta có ABVậy :AB /2R
Nhiệm vụ 3:






Ta có tam giác COD cân tại O (OC=OD=R), do đó đường trung trực AB đồng thời là trung tuyến Vậy :IC=ID
Rút ra kết luận: Trong một đường tròn, đường kính vuông góc với một dây thì qua trung điểm của dây ấy.
b)



Nếu CD cũng là đường kính thì đường kính AB không vuông góc với DC
Rút ra kết luận: Trong một đường tròn, đường kính đi qua trung điểm của một dây không đi qua tâm thì vuông góc với dây ấy.

HS nộp bài thông qua hệ thống quản lí học tập. GV theo dõi, hỗ trợ những HS gặp khó khăn do vấn đề kĩ thuật, hướng dẫn nộp bài dưới hình thức khác nếu cần.
GV: Xem xét sản phẩm của HS, phát hiện, chọn ra những bài có kết quả khác nhau và những tình huống cần đưa ra thảo luận trước lớp.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (Kết nối trực tiếp khoảng 25 phút)
a) Mục tiêu: Hình thành kiến thức về so sánh độ dài của đường kính và dây, quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây:
b) Tổ chức thực hiện
*1: GV và HS kết nối vào lớp học trực tuyến; GV lựa chọn và chuẩn bị sẵn một số bài làm mà HS đã nộp, trình chiếu và yêu cầu HS như mục Nội dung.
Nội dung:HS được yêu cầu thực hiện
 
Gửi ý kiến