Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Coccoc-300x250

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

skkn

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Ngô Thị Bạch Tuyết
Ngày gửi: 11h:39' 21-10-2022
Dung lượng: 350.0 KB
Số lượt tải: 18
Số lượt thích: 0 người
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ CẦN THƠ
TRƯỜNG THCS - THPT TRẦN NGỌC HOẰNG

--------

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KẾT
QUẢ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
MÁY TÍNH CẦM TAY

Giáo viên: Nguyễn Ngô Thị Bạch Tuyết
Năm

1

MỤC LỤC
PHẦN I. MỞ ĐẦU
Trang
1. Lý do chọn đề tài …………………...…………………………….

1
1

2. Mục đích của đề tài ……………………………………………….

1

3. Tổng quan thông tin về những vấn đề cần nghiên cứu …………...

2

4. Phương pháp nghiên cứu ……………………………………….

2

PHẦN II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận của vấn đề ………………………………………….

3

2. Thực trạng của vấn đề …………………………………………….

3

3. Các giải pháp đã tiến hành ………………………..………………

5

3.1. Mối quan hệ giữa bộ môn toán và sử dụng máy tính cầm tay ….

5

3.2. Vai trò của giáo viên trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ….

5

3.3. Chọn đối tượng bồi dưỡng …………………………………….

7

3.4. Lập kế hoạch ……………………………………………………

8

3.5. Chọn phương pháp bồi dưỡng ………………………….………

9

4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm …………..…………………

10

PHẦN III. KẾT LUẬN

13

1. Ý nghĩa sáng kiến kinh nghiệm ………………………………….

13

2. Nhận định chung và khả năng phát triển ……………...…………..

13

3. Bài học kinh nghiệm ……………………………………………….

13

4. Ý kiến đề xuất ……………………………………………………

14

TÀI LIỆU THAM KHẢO

15

2

PHẦN I . MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Môn toán là một trong những môn quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng
học tập của học sinh. Không chỉ nắm lý thuyết mà là tiền đề cho học sinh thực
hành tính toán, vận dụng vào các môn khác như môn lý, môn hóa, môn sinh
học… và áp dụng trong thực tế về mọi mặt của đời sống. Là một môn học khá
đòi hỏi sự nhanh nhẹn, tư duy, suy luận. Vì vậy, đổi mới phương pháp dạy học
của thầy thì đòi hỏi đồng thời phải đổi mới phương pháp học của trò, ta phải tích
cực đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
Bên cạnh đó người giáo viên bồi dưỡng cần phải trả lời các câu hỏi: “ Mục đích
của việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn toán ?”, “ Bồi dưỡng như thế nào để đạt
hiệu quả ?”,” Làm thế nào để bộ môn toán có thành tích học sinh giỏi ?”…. Một
số câu hỏi đặt ra trong đầu tôi một cách liên tục. Từ đó tôi quyết tâm lựa chọn
nội dung, phương pháp bồi dưỡng sao cho thích hợp và hiệu quả. Đây là điều
khó khăn đối với tôi trong suốt quá trình bồi dưỡng học sinh. Với sự đầu tư
nghiên cứu giảng dạy, tôi đã gặt hái được thành quả trong việc bồi dưỡng học
sinh giỏi bộ môn toán. Tôi chia sẻ cùng quý đồng nghiệp “ Một số giải pháp
nâng cao kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi máy tính cầm tay “ là sáng kiến kinh
nghiệm mà tôi đã rút ra trong công tác bồi dưỡng.
2. Mục đích của đề tài:
Sáng kiến đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, thông qua
đó tìm ra các giải pháp giáo dục nâng cao hiệu quả giúp cho học sinh từng bước
hoàn thiện phương pháp học, góp phần nâng cao cả chất lượng lẫn số lượng học
sinh giỏi các cấp.
Giúp cho người dạy và đồng nghiệp một số phương pháp và bài học kinh
nghiệm thực tiễn.
Giúp học sinh nâng cao kiến thức, kỹ năng tư duy tìm ra phương pháp học
riêng cho bản thân và yêu thích học bộ môn hơn nữa.

3

Góp phần đẩy mạnh phong trào tự học, tự rèn, tự nghiên cứu của thầy và
trò. Tạo đòn bẩy cho việc bồi dưỡng đội tuyển trong các năm học tới.
3. Tổng quan thông tin về những vấn đề cần nghiên cứu:
Công tác bồi dưỡng học sinh khá giỏi là một điều không dễ thực hiện,
lúc đầu việc biên soạn chuyên đề bồi dưỡng hết sức khó khăn và vất vã. Việc
truyền thụ kiến thức cho học sinh còn gượng ép, và tiếp thu bài của học sinh
còn mang tính thụ động. Kết quả số lượng học sinh đạt trong các kỳ thi còn
thấp, thậm chí có những năm không có.
Những năm sau đó việc lựa chọn đối tượng học sinh tham gia hết sức
khó khăn hơn, phương pháp giảng dạy càng khó khăn hơn.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Sử dụng phương pháp tổng hợp kinh nghiệm: tìm hiểu các tài liệu, từ
các đồng nghiệp có kinh nghiệm liên quan đến đề tài. Tôi tập hợp hệ thống lại
thành từng chuyên đề và các dạng bài tập áp dụng cho từng chuyên đề đó.
Trong quá trình giảng dạy phải thường xuyên theo dõi, đôn đốc nhắc nhở quá
trình thực hiện để rút kinh nghiệm.
Phương pháp phân tích tổng hợp
Phương pháp tự học

4

PHẦN II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận của vấn đề:
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ quan trọng trong
công tác chuyên môn của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, bồi
dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng và địa phương nói chung. Thông qua
hoạt động này học sinh sẽ được lĩnh hội hệ thống kiến thức chuyên sâu và có
điều kiện thuận lợi để phát huy khả năng của bản thân. Đồng thời giáo viên
cũng có điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng sư
phạm.
Muốn đào tạo những học sinh giỏi thì việc tuyển chọn học sinh có năng
khiếu, năng lực là khâu quan trọng để làm được điều này ngoài việc theo dõi quá
trình học tập của các em trên lớp, còn phải thử sức các em qua nhiều vòng tuyển
chọn, nhưng không loại trừ yếu tố may mắn. nhưng việc bồi dưỡng vẫn là điều
quan trọng hơn. Vậy bồi dưỡng bằng phương pháp nào? Bồi dưỡng như thế nào
để đạt hiệu quả? Đó là một điều tôi còn nan giải. Với lòng nhiệt huyết trong công
tác và mong muốn thúc đẩy phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi của trường tăng
lên.
2. Thực trạng của vấn đề
* Thuận lợi :
+ Được sự quan tâm của SGD-ĐT TP Cần Thơ và PGD-ĐT Huyện Cờ Đỏ
đã tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong giảng dạy, và học sinh trong học
tập về mọi mặt như: cơ sở vật chất, trường lớp, đời sống giáo viên ổn định …
+ Việc khảo sát chất lượng theo định kỳ của nhà trường luôn kích lệ việc
học tập của học sinh. Tạo điều kiện cho tôi có thể lựa chọn đối tượng bồi dưỡng
học sinh giỏi môn toán.
* Khó khăn:
+ Gia đình học sinh chưa có biện pháp tích cực nhằm giúp đỡ các em
trong việc học tập: góc học tập, thời gian biểu,…..
5

+ Gia đình các em đều là nhà nông nên vào mùa vụ việc học tập của các
em nhìn chung có sút giảm do chưa biết sắp xếp thời gian học và thời gian giúp
đỡ gia đình.
+ Một vài lời ra ý vào, học sinh giỏi môn toán từ đó đến giờ dều không
đạt, mặt khác môn toán cũng là bộ môn mà các em học sinh rất sợ vì sự đa dạng
và trừu tượng, đòi hỏi sự tư duy nhiều lại phải mất nhiều thời gian hơn các môn
học khác.
+ Từ những nhận định trên tôi đã trăn trở suy nghĩ làm thế nào để vận
động học sinh nằm trong đội tuyển bồi dưỡng và học tốt môn toán, nhằm nâng
cao uy tín và chất lượng bộ môn. Nên tôi đưa ra một vài biện pháp nhằm vận
động hướng dẫn bồi dưỡng các em học sinh thực hiện để có thể nâng cao được
chất lượng bộ môn toán đạt hiệu quả và cũng đồng thời chuẩn bị cho các em một
phương pháp mới khi bước vào ngưỡng cửa cấp III. Bằng cách tổ chức hướng
dẫn học sinh nâng cao ý thức tự học, tự nghiên cứu, tích cực chủ động trong học
tập và rèn luyện.
Năm học 2011, sau khi được Ban giám hiệu và tổ giao nhiệm vụ bồi
dưỡng học sinh giỏi máy tính cầm tay, tôi đã vận động học sinh tham gia
nghiên cứu thực hành sử dựng máy tính cầm tay với tinh thần tự nguyện, và
lòng đam mê bổ sung kiến thức bộ môn toán cho bản thân. Trong quá trình
hướng dẫn các em thực hiện, bản thân tôi vừa nghiên cứu, vừa hướng dẫn, kết
quả lần đầu không có gì gọi là khả quan, tôi bâng khuân hầu như là bỏ cuộc.
Tuy gặp khó khăn về mọi mặt, nhưng tôi quyết tâm bồi dưỡng thử vận mệnh
cá cược. Năm kế tiếp tôi tiếp tục vận động các em cùng tôi tham gia vào cuộc
thi học sinh giỏi máy tính cầm tay một lần nữa, thì kết quả có khả quan hơn.
Để đạt được điều nay tôi đã không ít thời gian và tâm huyết thực hiện một số
biện pháp trong quá trình thực hiện.
3. Các biện pháp đã tiến hành:
3.1. Mối quan hệ giữa bộ môn toán và sử dụng máy tính cầm tay:

6

Có thể nắm vững được một kiến thức khi đã biết cách sử dụng kiến thức
ấy một cách chắc chắn, ngoài ra còn có phương tiện cần kiểm tra lại kết quả
của việc sử dụng đó; máy tính điện tử cầm tay là một phương tiện để người
học kiểm tra lại kiến thức toán của mình đã làm. Sử dụng kiến thức học toán
của bản thân để điều khiển máy tính có hiệu quả và để có lý giải một số kết
quả thu được.
Khi kiểm tra việc thực hành giải toán trên máy tính cầm tay giáo viên
cần chú ý tới sự đa dạng của máy tính, kiểm tra vệc thực hành có tính khả thi,
có tính tối ưu nhất. Sử dụng máy tính điện tử làm phương tiện thực hành toán
học phổ thông trong dạy và học, rèn luyện kỹ năng thực hành tính toán. Biết
sự cần thiết của máy tính trong môn toán, không phải bài toán nào ta cũng tính
bằng tư duy kiến thức có sẵn, mà cần phối hợp giữa máy và tư duy, suy luận
của học sinh.
Ví dụ: Tìm chữ số cuối cùng của 22015.
+ Phân tích số 2015 ra thừa số nguyên tố
Ta có : 2015 = 16 x 5 x 5 x 5 x 5 + 15
216

6 (mol 10)

Số dư chia 216 cho 10 là 6

280

65 6 (mol 10)

Số dư chia 280 cho 10 là 6

2400 65 6 (mol 10)

Số dư chia 2400 cho 10 là 6

22000 65 6 (mol 10)

Số dư chia 22000 cho 10 là 6

215 8 (mol 10)

Số dư chia 215 cho 10 là 8

22015 = 22000 x 215
22015

6x8

8 (mol 10)

Số dư chia 22015 cho 10 là 8

3.2. Vai trò của giáo viên trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi
Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: :” Muốn có trò giỏi trước
hết phải có thầy giỏi”. nói thế không có nghĩa là cứ có thầy giỏi thì sẽ có trò
giỏi, mà nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa, tuy nhiên qua đó muốn
khẳng định rằng vai trò của người thầy trong công tác phát hiện và bồi dưỡng
học sinh giỏi là hết sức quan trọng. Là giáo viên bồi dưỡng đội tuyển người
7

thầy phải vừa hồng vừa chuyên, phải có ý thức trao dồi, tích lũy chuyên môn,
đọc nhiều sách, hiểu sâu vấn đề mà mình dạy học sinh theo phương châm biết
mười dạy một. Thường xuyên tham khảo và học hỏi kinh nghiệm, chủ động
tìm tòi tư liệu trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng Internet. Lựa chọn
trang web nào hữu ích, các tác giả giỏi, chuyên đề hấp dẫn….để sưu tầm tài
liệu cho giảng dạy.
Trên bụi giảng người thầy còn là một nhà tâm lý, phải chịu khó lắng
nghe những cách giải khác của các em, tìm hiểu những vấn đề mà các em
muốn nói, giải thích những vướng mắc của các em, tạo nên sự gần gũi và thân
thiết với các em. Phải là người dẫn đường tin cậy cho học sinh, tuy không
thích học môn ấy nhưng đã làm cho em ấn tượng cố gắng học tốt. Sự uy tín
của giáo viên góp phần lôi cuốn học sinh thích học tập môn đó nhiều hơn.
Ngoài ra giáo viên phải lựa chọn phương pháp giải dễ hiểu nhất để
hướng dẫn học sinh. Cần vận dụng đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp
với giai đoạn hiện nay.
Kết quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có đạt hay không điều đó còn
phụ thuộc rất lớn ở các em. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi giống như tạo một
mầm non: nếu chúng ta biết rào, biết thường xuyên chăm sóc, vun xới thì mầm
non sẽ xanh tốt, phát triển, nếu ngược lại như cây non thiếu nước.
Vì vậy, trong quá trình bồi dưỡng, đối với giáo viên thường xuyên học
hỏi ở đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường những kiến thức bổ ích cho
phương pháp bồi dưỡng, ngoài ra cần phải thu thập những thông tin liên quan
để nội dung kiến thức trong chương trình cần sử dụng để tính toán và thực
hành như: các cách giải một bài toán, thực hiện một chuyên đề, nội dụng cấu
trúc một đề thi…Hầu hết các bài tập, chỉ gợi mở để học sinh tự tìm ra cách
giải, không làm thay cho học sinh.
Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi thời lượng trên lớp không
nhiều, việc tự học là quan trọng. Nên người thầy cần bồi dưỡng học sinh dưới
nhiều hình thức trực tiếp và gián tiếp, với lòng nhiệt tình tận tụy yêu nghề cao

8

độ, đem hết tâm huyết của mình ra truyền tải kiến thức kỹ năng và phương
pháp học cho học sinh.
Đối với học sinh phải có kiến thức và lòng say mê, có ý thức cao, tính
nhạy cảm, tính nhẫn nại không ngại khó, tự giác trong quá trình học, tìm tòi
các cách giải. Ngoài ra cần phải chủ động tìm đọc thêm sách báo tham khảo và
tài liệu qua các kênh thông tin khác. Hiện nay, tài liệu rất phong phú dưới sự
tư vấn của giáo viên, các em tìm những tài liệu hay bổ ích cho việc học và
kinh nghiệm cho mình.
3.3. Chọn đối tượng bồi dưỡng
* Những khó khăn gặp phải trong quá trình tuyển chọn đội tuyển:
- Đa số học sinh rất ngao ngán môn toán vì nó rất trừu tượng, đa dạng
cần phải tổng hợp kiến thức, phân tích, biện luận, trừu tượng hóa, khái quát
hóa…
- Đầu tư nhiều trong ôn luyện nhưng kết quả chưa chắc đã đạt.
- Do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan học sinh nghỉ rằng
tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi sẽ ảnh hưởng đến thành tích học ở lớp. Vì
vậy, một số em tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi mang tính hình thức, thiếu
tập trung và không đam mê.
- Do nhận thức của phụ huynh, khi cho con đi học bồi dưỡng “ Học sinh
giỏi” thì không còn thời gian phụ giúp công việc gia đình và không còn thời
gian học các môn khác, ảnh hưởng đến kết quả học cuối năm. Vì thế việc chọn
đội tuyển đối với chúng tôi rất là khó khăn.
* Thuận lợi:
Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho
công tác bồi dưỡng,về tài liệu, về cơ sở vật chất..
Khi được phân công bồi dưỡng học sinh giỏi, tôi rất băn khoăn làm cách
nào để chọn được một đội tuyển gồm các đối tượng tốt là hạt nhân nòng cốt
cho đội. Được sự phối hợp của các đồng nghiệp cùng tổ tạo điều kiện thuận lợi
trong việc chọn đội tuyển. Chọn những thành viên tốt sẽ có thuận lợi cho việc
9

bồi dưỡng, vì nếu không đam mê, không tập trung thì khi vào học các em sẽ
viện lý do để bỏ thi. Tôi cân nhắc đưa ra một vài điều kiện lựa chọn đội tuyển:
- Thông qua giáo viên đứng lớp, chọn những học sinh say mê, nhanh
nhẹn cần cù biết tích lũy kiến thức và có khả năng yêu thích môn toán.
- Thông qua các vòng kiểm tra định kỳ tại lớp.
- Tìm hiểu từ giáo viên chủ nhiệm về hoàn cảnh gia đình của các em,
phụ huynh có quan tâm đến vấn đề học sinh giỏi để duy trì đội tuyển từ đầu
cho đến khi dự thi.
3.4. Lập kế hoạch
Một biện pháp nữa không thể thiếu là giáo viên cần lập kế hoạch cụ thể
về thời gian, nội dung, số lượng học sinh bồi dưỡng, chỉ tiêu phấn đấu… thật
cụ thể chi tiết, tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Theo tôi, kế hoạch càng cụ
thể chi tiết thì càng dễ thực hiện và dễ rút kinh nghiệm.
Hướng dẫn học sinh khai thác tối đa các sách tham khảo như: sách “Bài
tập”, “Giải bằng nhiều cách các bài toán”…, kết hợp sách giáo khoa với các
chuyên đề toán bổ sung cho học sinh giỏi đã được bộ giáo dục ban hành làm
tài liệu sử dụng trong quá trình bồi dưỡng hết sức cần thiết. Một số chuyên đề
mà học sinh cần bồi dưỡng là: Các bài toán về số; dấu hiệu chia hết; số chính
phương; ước số và bội số; tìm nghiệm của phương trình bậc cao, hệ phương
trình; nghiệm nguyên của phương trình hay hệ phương trình; tìm giá tri lớn
nhất nhỏ nhất của hàm số; dãy số; các bài toán có nội dung hình học; …Việc
sử dụng máy tính, góp phần không nhỏ vào sự phát triển tư duy toàn diện cho
học sinh nâng cao chất lượng kiến thức và rèn luyện kỷ năng kỷ xảo tính toán
nhanh nhẹn.
Trong quá trình giảng dạy phải chọn lọc những phương pháp giải dễ
hiểu nhất hướng dẫn học sinh, không nên máy móc theo một cách giải, cần
vận dụng và đổi mới phương pháp dạy học tạo cho học sinh cách học mới,
không gò bó, không áp đặt, tôn trọng khích lệ những sáng tạo mà học sinh đưa
ra.
10

Hướng dẫn sử dụng máy tính củng cố lại những kiến thức đã học một
cách chắc chắn thông qua các bài tập từ dễ đến khó, kế tiếp dạy và hướng dẫn
các em giải những bài toán có quy luật, các bài có tính đơn lẻ để gây hứng thú
trong học tập cho học sinh không quá lo sự vì môn học quá khó, đồng thời
giúp học sinh ghi nhớ được tốt hơn. Ngoài ra, giáo viên phân tổ nhóm để dễ
theo dõi việc thực hành của các em.
3.5. Lựa chọn phương pháp bồi dưỡng thích hợp:
Trong quá trình giảng dạy phải quan tâm theo dõi để nắm được sự cố
gắng và phát triển của học sinh. Từ đó có biện pháp động viên khuyến khích
để học sinh phát huy năng lực sang tạo cá nhân. Cụ thể sau mỗi buổi học giáo
viên cho một số bài tập nhằm ôn lại kiến thức cũ, củng cố kiến thức mới. Bên
cạnh đó phải tăng cường kiểm tra đánh giá, động viên khích lệ học sinh. Rèn
luyện phương pháp học tập cho mình, không chỉ là một biện pháp nâng cao
hiệu quả học mà còn là mục tiêu cho dạy học.
Trong phương pháp tổ chức, người học là đối tượng của hoạt động dạy;
đồng thời là chủ thể của hoạt động học - được cuốn hút vào các hoạt động học
tập do giáo viên tổ chức và chỉ đạo, thông qua đó tự lực khám phá điều mình
chưa rõ, chưa có chứ không phải thụ động tiếp thu những tri thức đã được giáo
viên sắp đặt.
Giáo viên cần phải tập dợt cho học sinh biết phát hiện và giải quyết
những vấn đề gặp phải trong học tập, đặt ra như một mục tiêu. Trong quá trình
học phát hiện và giải quyết vấn đề, học sinh vừa nắm được tri thức mới vừa
nắm được phương pháp chiếm lĩnh tri thức đó, phát triển tư duy tích cực sáng
tạo được chuẩn bị một năng lực thích ứng giải quyết hợp lý các vấn đề nẩy
sinh.
Giáo viên cần dạy cho học sinh thành thạo các thao tác tư duy: phân tích
tổng hợp, so sánh, quy nạp, tương tự, trưù tương hóa, đặc biệt hóa, khái quát
hóa... Trong đó phân tích tổng hợp là vai trò trọng tâm.

11

Phát triển năng lực sáng tạo là một quá trình lâu dài, cần tiến hành
thường xuyên hết tiết học này sang tiết học khác, năm này sang năm khác
trong tất cả các khâu của quá trình dạy học. Cần tạo cho học sinh rèn luyện
khả năng tư duy sáng tạo phát hiện cách giải mới khai thác từ các bài toán đã
giải.
Trong phương pháp dạy học, cốt lõi là phương pháp tự học. Nếu rèn
luyện cho học sinh có được phương pháp , kĩ năng, thói quen, ý chí tự học thì
sẽ tạo cho học sinh lòng ham học, khơi dạy nội lực vốn có trong mỗi con
người , kết quả học tập sẽ được nhân lên gấp đôi.
4. Hiệu quả của SKKN:
Năm 2010 khi được Ban giám hiệu, phân công bồi dưỡng học sinh giỏi
máy tính cầm tay môn toán tôi rất băn khoăn lo sợ, khi bản thân chưa có tài
liệu, và chút kinh nghiệm gì về máy tính. Trong thời gian đầu tôi vừa dạy vừa
nghiên cứu khá vất vả, kết quả năm đầu tiên chỉ là hư vô, tôi vô cùng bất
mãng, nhưng với sự đam mê và quyết tâm của tôi năm kế tiếp tôi tiếp tục bồi
dưỡng thêm một lần nữa thử sao.
Quả là chữ không phụ mình, chỉ có mình phụ chữ mà thôi. Năm học
2011 - 2012 tôi tiếp nhận những học sinh hết sức đặc biệt tưởng chừng như
xuôi tay. Nhưng qua quá trình học hỏi từ các đồng nghiệp có kinh nghiệm, tôi
quyết định đề ra một kế hoạch cho nhóm thực hiện. Bước đầu cũng khá gặp
nhiều khó khăn về các nội dung sao cho vừa phù hợp với thực tế của trường
vừa xác thực với tình hình thực tế. Hai tuần trôi qua tôi cũng đã sử dụng và kết
hợp một vài giải pháp nói trên mong rằng đem lại không ít kết quả sau quá
trình bồi dưỡng, nhưng chỉ là mộng ảo.
Tiếp đó, tôi đưa ra thêm biện pháp tổ chức đôi bạn đồng hành, bước đầu
cũng làm giảm đi tốc độ học tập của một số em giỏi trong nhóm, nhưng lại tăng
động lực học tập trong nhóm. Qua quá trình động viên và khuyến khích của giáo
viên bộ môn và giáo viên bồi dưỡng các em có chiều hướng tiến bộ hơn. Đến

12

cuối kỳ thi kết quả đạt 2/4 học sinh giỏi cấp huyện chưa có học sinh nào nằm
trong đội tuyển của huyện
Năm học 2012 – 2013, tôi tiếp tục vận dụng những kinh nghiệm rút ra
từ những năm trước đó áp dụng cho năm học này.
Đây là một bước đi là động lực cho tôi tiếp tục bồi dưỡng học sinh thi
máy tính cầm tay, và kết quả đạt được nhưng năm kế tiếp của khối lớp 9
Năm học

Số học sinh

Họ tên học sinh

Cấp

Cấp

tham gia

Đạt học sinh giỏi

Huyện

Thành phố

1/ Nguyễn Ngọc Phương Thảo

x

2/ Lê Nhật Huy

x

1/ Phan Thị Thanh Kiều

x

2/ Nguyễn Thị Tây Hồ

x

1/ Nguyễn Nhật Tường

x

2/ Đinh Ngọc Thiện

x

3/ Trần Văn Thiện

x

4/ Nguyễn Thị Hoài Thương

x

2010-2011

0/4

2011-2012

2/4

2012-2013

2013-2014

2/4
4/5

KK
Giải III

Qua quá trình làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, bản thân rút ra một số
ưu điểm và hạn chế sau:
* Ưu điểm:
+ Học sinh có mức tiến bộ tăng từng bước rõ rệt.
+ Học sinh siêng năng trong học tập hơn.
+ Phù hợp với đổi mới phương pháp học.
* Hạn chế:
+ Gia đình, học sinh, chưa thật sự coi trọng vấn đề bồi dưỡng học sinh
giỏi, sự con mình tham gia bồi dưỡng sẽ làm ảnh hưởng học tập trên lớp của các
em.
+ Do thiếu sự quan tâm của các bậc cha mẹ, giao phó việc học tập con em
mình cho giáo viên quản lý. Điều này có phần ảnh hưởng và dẫn đến học sinh
không có phương pháp học tốt,
13

+ Cần thường xuyên kiểm tra đánh giá nhiều hơn trong quá trình thực
hiện.

PHẦN III. KẾT LUẬN
1. Ý nghĩa sáng kiến kinh nghiệm:
Các giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi mang một ý nghĩa
giúp thầy và trò khẳng định rằng:
- Giáo dục là yếu tố then chốt thúc đẩy công tác bồi dưỡng học sinh giỏi
là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển nhân tài của đất nước.
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là nhân tố thúc đẩy chất lượng giáo viên của
nhà trường.
- Các giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi mang lại ý nghĩa rất lớn với tôi,
giúp định hướng những việc tôi cần thực hiện trong công tác giáo dục, có tính
kế thừa kinh nghiệm trong nhà trường.
2. Nhận định chung và khả năng phát triển
- Đây là một công tác không phải dễ dàng thực hiện được mà đòi hỏi sự
kiên nhẫn, tâm huyết, sự đầu tư về công sức và thời gian.
- Góp phần năng cao chất lượng bộ môn toán trong nhà trường nói
riêng, chất lượng giảng dạy và giáo dục ở địa phương nói chung.
- Giáo viên cần có những tác động khác bằng nhiều hình thức: kích
thích học sinh yêu thích môn toán hơn.
- Qua thực tiễn đề tài còn giúp cho người giáo viên mau chóng cải thiện
phương pháp có hiệu quả hơn với các đối tượng dạy học cụ thể. Giúp trao kinh
nghiệm trong quá trình giảng dạy học sinh giỏi đổi với đồng nghiệm nói chung
và giáo viên tổ toán nói riêng

14

3. Những bài học kinh nghiệm
Qua quá trình thực hiện và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm với những
thành quả đã gặt hái được, tôi rút ra một số bài học để thực hiện cho những năm
học kế tiếp.
- Phối hợp nhịp nhàng giữa các giáo viên trong tổ, giáo viên chủ nhiệm lớp
cùng cha mẹ học sinh và xã hội.
- Lắng nghe ý kiến khó khăn từ phía học sinh trong quá trình thực hiện,
cùng tháo gỡ vướng mắc với các em.
- Tăng cường hướng dẫn học sinh, học bằng nhiều hình thức.
- Tăng cường các khâu kiểm tra đánh giá.
- Tuyến chọn những em có năng khiếu, tính đam mê, chủ động, sáng tạo
- Giáo viên phải nắm chắc nội dung chương trình và xây dựng kế hoạch
thật chi tiết.
Phần trên là những kinh nghiệm mà bản thân đã áp dụng trong những
năm qua mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những hạn chế và thiếu
sót. Rất mong sự trao đổi góp ý bổ sung từ phía đồng nghiệp để bản thân học
hỏi và điều chỉnh kinh nghiệm thực hiện được hoàn thiện hơn để áp dụng thực
hiện cho những năm kế tiếp.
4. Ý kiến đề suất
Đối với Học sinh :
Phải chuyên cần, tự giác trong học tập , tự rèn trong luyện tập cho bản thân
Đối với giáo viên: nghiên cứu sâu khâu thực hành máy tính có liên
quan giữa môn toán lý hóa…
Đới với nhà trường:
Phân công bồi dưỡng học sinh giỏi khoa học, liên tục phát huy tối đa sự
nghiên cứu kinh nghiệm của giáo viên. Tạo điều kiện về mặt thời gian để việc
ôn tập không bị gián đoạn, không gấp gáp.
Đối với phòng
15

Cung cấp các tài liệu thi giải toán trên máy tính cầm tay bằng nhiều
hình thức: Mở các chuyên đề hàng năm; hoặc tài liệu bồi dưỡng giáo viên….
mời các chuyên gia về nói chuyện hoặc giảng bài cho giáo viên

TÀI LIỆU THAM KHẢO
1 . Phát triển tư duy cho học sinh qua môn toán ( Khoa SP ĐH Cần Thơ)
2. Bộ tài liệu bồi dưỡng giáo viên chương trình sách giáo khoa.
3. Các bài toán có nhiều cách giải lớp 6,7,8, 9.( NXB TP Hồ Chí Minh)
4. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên trung học.
Thới Hưng, ngày 24 tháng 3 năm 2015
Người viết

Nguyễn Ngô Thị Bạch Tuyết

ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………….

16

SỞ GD&ĐT TP CẦN THƠ
TRƯỜNG THCS-THPT
TRẦN NGỌC HOẰNG

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Thới Hưng, ngày 28 Tháng 04 năm 2015

BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN
ĐỀ NGHỊ TẶNG: CHIẾN SĨ THI ĐUA CƠ SỞ
Năm học

I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH :
- Họ và tên : NGUYỄN NGÔ THỊ BẠCH TUYẾT - Năm sinh 1968
- Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm toán
- Chức năng nhiệm vụ được phân công: Giảng dạy - Bồi dưỡng học sinh giỏi
máy tính cầm tay
- Đơn vị công tác: Trường THCS – THPT Trần Ngọc Hoằng
II. NỘI DUNG :
1. Tên sáng kiến:
“ Các giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi máy tính cầm tay”
2. Thời gian thực hiện sáng kiến: 03năm
3. Địa chỉ áp dụng sáng kiến: Lớp 9 trường THCS – THPT Trần ngọc Hoằng
4.Mô tả sáng kiến:
* Nội dung:
1. Mối quan hệ giữa bộ môn toán và sử dụng máy tính cầm tay.
2. Vai trò của giáo viên trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi
3. Chọn đối tượng bồi dưỡng
4. Lập kế hoạch
5. Chọn phương pháp bồi dưỡng
* Tính mới sáng tạo: Chọn phương pháp bồi dưỡng
* Tính khả thi: có học sinh tham gia nhiều hơn
* Hiệu quả mang lại: Những năm kế luôn có học sinh giỏi đạt cấp thành phố
17

III. THÀNH TÍCH ĐƯỢC GHI NHẬN
1. Danh hiệu thi đua
Năm
Danh hiệu thi đua
Số ngày tháng năm, cơ quan ban hành

2. Hình thức khen thưởng
Năm
Hình thức khen
Số ngày tháng năm, cơ quan ban hành
thưởng
3. Sáng kiến kinh nghiệm được công nhận:
Năm
Tên sáng kiến

THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
XÁC NHẬN, ĐỀ NGHỊ

NGƯỜI BÁO CÁO THÀNH TÍCH

Nguyễn Ngô Thị Bạch Tuyết
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ CẤP TRÊN TRỰC TIẾP XÁC NHẬN

18
 
Gửi ý kiến